ผบ. สตม. บินด่วนตรวจสนามบินภูเก็ต เร่งแก้ปัญหาคิวยาว

แจง เสริมกำลังเจ้าหน้าที่แล้ว คอมพิวเตอร์ไหลลื่นและพอเพียง พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยว

เปรมกมล เกษรา

วันอังคาร ที่ 17 มกราคม 2560, เวลา 15:49 น.

เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 17 มค. 2550   พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. จะประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ  ที่ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานภูเก็ต เช่น การท่าอากาศยาน จากนั้นนำตรวจดูการทำงานของ จนท.ตม. โดยการหารือครั้งนี้ มุ่งเน้นให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายสามารถทำงานสอดประสานกัน โปร่งใส และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้

โดยพล.ต.ท. ณัฐธร เพราะสุนทร กล่าวว่า "ในวันนี้ได้มาร่วมกันหารือเพื่อการบริการที่สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามามากเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงตรุษจีนและวันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึง จะเห็นได้ว่าในช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายนนั้นจำนวนนักท่องเที่ยวอาจจะลดลง แต่ก็มีชาวรัสเซียเข้ามาเพิ่มแทนที่ เดือนธันวาคม เรามีมาตรการการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐในการยกเว้นค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวและลดค่าธรรมเนียมวีซ่า On Arrival ลง ทำให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาสู่ประเทศไทยมากเพิ่มขึ้น ประกอบกับช่วงนี้เข้าสู่ฤดูกาลไฮซีซั่น ในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมีนาคม มีนักท่องเที่ยวเพิ่มเข้ามาเกือบเหมือนเดิม ยอดสูงกว่าเดิม โดยชาวจีนยังคงเป็นชาติที่ครองสถิติอันดับ 1 ในการเดินทางเข้าประเทศไทยเหมือนเดิม รองลงมารัสเซีย เฉลี่ย 25,000-30,000 คน ต่อเดือน รองลงมาคือ เกาหลีใต้และออสเตรเลีย"


"อาคารหลังนี้เป็นอาคารหลังใหม่ เพิ่งเปิดบริการเมื่อ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทำให้ยังมีความซับซ้อนในการทำงานกันอยู่ จึงต้องมาถกว่าส่วนไหนที่หน่วยงานอื่นทำแล้วแล้วตม. ก็จะได้ไม่ต้องทำซ้ำซ้อนไป เช่นการคัดกรองผู้โดยสารก่อนเข้ามา ตรงนี้ก้จะคัดเฉพาะผู้โดยสารเท่านั้นที่จะเข้าไปได้ในพื้นที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ ในรายละเอียดการกรอกเอกสารแบบฟอร์มต่างๆก็ขอความกรุณาทางการท่าเข้าไปตรวจในพื้นที่ตรวจคนเข้าเมืองเลยเพื่อความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ท่าอากาศยานภูเก็ตเป็นท่าอากาศยานที่มีความปลอดภัยสูง จะมีการตรวจคัดกรองอาวุธและวัตถุระเบิดตั้งแต่ทางเข้า จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการออกบัตรโดยสารและโหลดสัมภาระขึ้นเครื่อง จากนั้นก็กรองเอาญาติหรือผู้ที่มาส่งออกไป ให้เหลือแค่ผู้เดินทาง จากนั้นก็เข้าสู่การตรวจคนเข้าเมือง เราจะตรวจเอกสารในการออกราชอาณาจักร จากนั้นก็จะตรวจอาวุธอีกครั้งหนึ่งสำหรับสัมภาระที่ถูกตรวจขึ้นไป เห็นได้ว่าจะมีด้วยกันอยู่ทั้งหมด 5 ขั้นตอน และในแต่ละขั้นตอนล้วนแต่ต้องใช้เวลา แต่เราจะพยายามเร่งรัดให้แต่ละขั้นตอนดำเนินการไปอย่างรวดเร็วที่สุดเพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ในแต่ละวันความคับคั่งของผู้โดยสารจะต่างกัน ไม่ได้หนาแน่นตลอดทั้งวัน แต่เมื่อมีผู้โดยสารหนาแน่น เจ้าหน้าที่ต้องนั่งเต็มทุกช่องตรวจ อีกทั้งยังจัดป้ายบอกเป็นระยะว่าเหลือเวลาที่ต้องรอคิวอีกนานเท่าไหร่ เช่น 30 นาที 20 นาที หรือ 10 นาที"

"นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญในการทำงานอย่างโปร่งใส มีกล้องวงจรปิดสามารถดูย้อนหลังได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ตรงนี้สามารถตรวจสอบได้ ไม่มีอะไรแอบแฝง มาตรฐานของเราระดับสากลโดยเฉพาะบริเวรณตรวจคนเข้าเมือง เราได้ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆไว้ครบทุกช่องตรวจและจัดเจ้าหน้าที่เสริมในช่วง high season เราระดมคนจากท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารน้อยและตรวจคนเข้าเมืองภาคพื้นดินมาช่วยที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อเสริมกำลังการทำงาน นั่งเต็มทุกช่องตรวจในช่วงที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ในอนาคตอันใกล้เราจะมีระบบตรวจค้นข้อมูลทางชีวภาคเข้ามาช่วยด้วย เช่นการตรวจลายมือและโครงหน้า ในส่วนนี้จะช่วยในด้านการตรวจหนังสือเดินทางปลอมและบุคคลหน้าเหมือนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ยังยืนยันในเรื่องความโปร่งใสของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองว่า “การให้บริการจะต้องโปร่งใสทั้งขาเข้าและขาออก ไม่มีอะไรแอบแฝงในนี้ทั้งนั้น ถ้าหากว่ามี เราจะตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบรายละเอียดเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบลื่น โปร่งใส ตรวจสอบได้ตามนโยบายของรัฐบาล” อีกทั้งยังกล่าวถึงคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการตรวจเอกสารว่า “ในตอนนี้มีคอมพิวเตอร์เพียงพอแล้ว เพียงพอสำหรับทุกช่องแล้ว ใช้ได้ไหลลื่นดีไม่มีปัญหาอะไร”

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่