เครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ทวงถามโฉนดชุมชน

กลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต 17 ชุมชน ยื่นเรื่องติดตามความคืบหน้าและขอให้จังหวัดช่วยผลักดันโครงการโฉนดชุมชน

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันพุธ ที่ 22 มีนาคม 2560, เวลา 10:01 น.

ภาพ ปชส. ภก.

ภาพ ปชส. ภก.

ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ประมาณ 50 คน ซึ่งได้รวมตัวกันเดินทางมายังศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการสำหรับพื้นที่ในส่วนของที่ดินป่าชายเลนจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการโฉนดชุมชนและการแก้ปัญหาชุมชน โดยมีนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายเกษม สุขวารี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมรับเรื่อง

นายทรงกรด อิ่มจิตร ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต กล่าวว่า (วันที่ 20 มี.ค.) ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องที่ดินในเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมามีพื้นที่ที่ผ่านมติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช.แล้ว และทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งก็ได้อนุมัติในการใช้ประโยชน์พื้นที่ตามแนวทางโครงกรโฉนดชุมชนก่อนหน้านี้

เบื้องต้นจะมีการอนุญาตใช้ใน 6 พื้นที่นำร่องในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ชุมชนท่าสัก ชุมชนบางรากไม้ ชุมชนโหนทรายทอง ชุมชนคลองเกาะผี ชุมชนอ่าวยนต์ และชุมชนธนิตธุรกิจรวมศิลป์ แต่วันนี้มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นมา โยกย้ายไปเป็นจังหวัดอื่น และยังมีพื้นที่อื่นอีก รวม 17 ชุมชนของจังหวัดภูเก็ต ที่มีการนำเสนอเพื่อการแก้ปัญหาตามแนวทางโครงการโฉนดชุมชน จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เข้ามาช่วยสนับสนุนผลักดันในเรื่องนี้ และอีกเรื่องที่มาในวันนี้ เพื่อขอนัดหมายการประชุมเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินในระดับจังหวัดภูเก็ต ให้มีเครือข่ายฯ เป็นคณะกรรมการร่วมกัน

ด้านนางศิวพร ได้กล่าวขณะรับเรื่องจากลุ่มชาวบ้าน ว่า ทางจังหวัดภูเก็ตจะรับเรื่องดังกล่าวไว้ และจะให้ทาง คทช.ไปตรวจสอบดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องการตั้งคณะกรรมการ เรามีคณะกรรมการโฉนดชุมชนอยู่แล้ว และได้ประชุมไปครั้งหนึ่งแล้วในเรื่องโฉนดชุมชน เมื่อประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมนำสู่คณะกรรมการอีกครั้ง

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่