เตรียมชม! ’ฝนดาวตกโอไรออนิดส์’ คืนนี้ 5 ทุ่มเป็นต้นไป

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ชวนชม “ฝนดาวตกโอไรออนิดส์” คืนนี้ (21 ตุลาคม 2563) ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. ต่อเนื่องตลอดทั้งคืน โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป 

ธัญลักษณ์ สากูต

วันพุธ ที่ 21 ตุลาคม 2563, เวลา 15:48 น.

ภาพ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT)

ภาพ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT)

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า "ฝนดาวตกโอไรออนิดส์" หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวนายพราน จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 2 ตุลาคม - 7 พฤศจิกายน ของทุกปี ปีนี้คาดว่ามีอัตราการตกสูงสุดในคืน 21 - 22 ต.ค. สามารถสังเกตเห็นตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 21 ต.ค. จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 22 ต.ค. มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ทางทิศตะวันออก บริเวณแขนของกลุ่มดาวนายพราน อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง

และสำหรับในปีนี้นับเป็นโอกาสดีของการเฝ้ารอชม "ฝนดาวตกโอไรออนิดส์" เนื่องจากเป็นวันขึ้น 4 ค่ำ ดวงจันทร์ตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 22:00 น. จึงสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกโอไรออนิดส์ได้ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้า

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แนะนำสถานที่รับชมฝนดาวตกโอไรออนิดส์ ให้ชมอยู่ในที่ห่างจากเมืองหรือบริเวณที่มืดสนิทเพื่อให้แสงรบกวนน้อยที่สุด สำหรับวิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ นอนชมด้วยตาเปล่า ตามทิศทางการกระจายตัวของฝนดาวตก โดยมองหากลุ่มดาวนายพราน กลุ่มดาวที่มีความสว่างโดดเด่นบนฟ้า ตั้งแต่ช่วงเวลา 23.00 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออก และหากค่ำคืนนี้ท้องฟ้าใสไร้ฝนสามารถชมความสวยงามของดาวตกโอไรออนิดส์ได้ทั่วประเทศ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อธิบายถึงการเกิดของ "ฝนดาวตกโอไรออนิดส์" ว่าเกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านเส้นทางการโคจรของดาวหางฮัลเลย์ (1P/Halley) ที่หลงเหลือเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กจำนวนมากทิ้งไว้ในวงโคจรขณะเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์เมื่อปี 2529 แรงโน้มถ่วงของโลกดึงดูดเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กเข้ามาเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการลุกไหม้ เห็นเป็นแสงวาบคล้ายลูกไฟพุ่งกระจายตัวออกมาบริเวณกลุ่มดาวนายพราน มีสีเหลืองและเขียว สวยงามพาดผ่านท้องฟ้า

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรับชมคือหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป เนื่องจากเป็นเวลาที่ชีกโลกที่เราอยู่จะรับดาวตกที่พุ่งเข้ามาแบบตรงๆ ดาวตกจะวิ่งตามทิศทางการหมุนของโลก ทำให้เราเห็นดาวตกวิ่งช้าและมีโอกาสถ่ายภาพฝนดาวตกหางยาวได้ง่าย

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่