ซ้ำซ้อน! ชาวบ้านราไวย์แตกตื่นก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งราไวย์รั่ว

ภูเก็ต – นายกเทศมนตรีตำรวจราไวย์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (5 ก.ค.) เวลาประมาณ 04.40 น. ได้เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนีย โรงงานผลิตน้ำแข็งและน้ำดื่มในพื้นที่ ต.ราไวย์ รั่วเป็นบริเวณกว้างส่งผลให้มีชาวบ้านหลายรายมีอาการแสบตาหายใจไม่ออก ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ กลิ่นของก๊าซเบาบางลง ในเบื้องต้นแต่ยังไม่สั่งปิดโรงงานดังกล่าว

เอกภพ ทองทับ

วันศุกร์ ที่ 5 กรกฎาคม 2562, เวลา 10:37 น.

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลราไวย์ กล่าวว่า เหตุการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่วดังกล่าว เกิดจากโรงงานผลิตน้ำแข็งซึ่งอยู่ใกล้กับวัดสว่างอารมณ์หรือวัดราไวย์รั่ว ส่งผลให้ชาวบ้านหลายรายมีอาการแสบตาหายใจไม่ออก ทางเทศบาลได้ระดมทีมกู้ภัยจากในเมืองภูเก็ตเข้ามาช่วยเหลือและเข้าควบคุมพื้นที่ ขณะนี้กลิ่นบรรเทาลงแล้ว

ซึ่งจากการตรวจสอบของปลัดเทศบาลพบว่า ก่อนเกิดเหตุข้อต่อของเครื่องเกิดหลุด จากนั้นพนักงานโรงน้ำแข็งได้ทำการปิดวาล์วบริเวณข้อต่อ จึงทำให้แอมโมเนียหยุดรั่วไหลดังกล่าว ซึ่งในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่วภายในโรงงานแห่งนี้ เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้ว The Phuket News รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 22 ต.ุค. 2560 ได้เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วที่โรงงานแห่งนี้ ซึ่งในตอนนั้นต้องทำการอพยพชาวบ้านให้ห่างจากโรงงานอย่างน้อยกว่า 500 เมตร 

ธัญลักษณ์ สากูต : รายงานเพิ่มเติม

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่