ทน.ภูเก็ตออกประกาศห้ามดอกไม้ไฟอันตรายช่วงประเพณีถือศีลกินผัก

ภูเก็ต - วันนี้ ( 14 ต.ค.) เทศบาลนครภูเก็ตออกประกาศเรื่อง การค้า จำหน่าย หรือเล่นประทัด ดอกไม้เพลิง ช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ประจำปี 2563 โดยในปีนี้จะดำเนินการจัดงานภายใต้วิถีชีวิตแนวใหม่ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 กระทรวงสาธารณสุข

ธัญลักษณ์ สากูต

วันพุธ ที่ 14 ตุลาคม 2563, เวลา 11:35 น.

คืนส่งพระภูเก็ต ประจำปี 2562 ภาพ TaRnz Ompika

คืนส่งพระภูเก็ต ประจำปี 2562 ภาพ TaRnz Ompika

งานประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) จังหวัดภูเก็ต ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่ได้ยึดถือกันมาช้านาน โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 25 ตุลาคมนี้ โดยยึดหลักความเชื่อและประเพณีดั้งเดิม มุ่งหมายให้ตั้งมั่นปฏิบัติจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน หรือก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญและความเสียหายให้แก่ผู้อื่น 

แต่มีคนบางกลุ่มถือโอกาส ค้า ทำ สั่งนำเข้า ซึ่งดอกไม้เพลิงเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และมีการนำดอกไม้เพลิงชนิดร้ายแรง ที่เรียกว่า บ๊ะจ่าง กุหลาบ จรวด ไข่ไก่ หรือประเภทวัสดุที่คล้ายคลึงกันมาเล่น เป็นเหตุให้บุคคลอื่นได้รับความเดือดร้อนรำคาญ หรืออาจเกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย ซึ่งไม่เป็นไปตามแนวทางประเพณีถือศีลกินผัก ด้วยเหตุนี้เอง ทน.ภูเก็ตจึงได้ออกประกาศ เพื่อให้ทราบและถือปฏิบัติ ดังนี้

  1. ห้ามมิให้ผู้ใด ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าดอกไม้เพลิง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ประจำอำเภอ
  2. ห้ามมิให้เล่น ประทัด หรือดอกไม้เพลิงชนิดร้ายแรง ที่เรียกว่า บ๊ะจ่าง กุหลาบ จรวด ไข่ไก่ หรือประเภทที่มีความรุนแรง คล้ายคลึงกัน เว้นแต่ประทัดแพเพียงอย่างเดียว
  3. ห้ามเล่นประทัด หรือดอกไม้เพลิง ในลักษณะที่อาจทำให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญ หรือในลักษณะที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
  4. ขอความร่วมมือให้ทุกท่าน ได้กำกับ ดูแล บุตรหลาน หรือบุคคลที่อยู่ในความควบคุม ในการเล่นประทัด หรือดอกไม้เพลิง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้เล่นบริเวณภายในศาลเจ้า และสถานที่ที่มีพิธีกรรมเท่านั้น
  5. หากพบบุคคลใดฝ่าฝืน หรือกระทำผิดกฎหมาย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป






 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่