ทางลอดห้าแยกฉลอง คาดเสร็จสิ้นภายใน 18 เดือน หลังเจ้าของที่ 4 รายรับราคาเวนคืน

ภูเก็ต - ในที่สุดโครงการทางลอดห้าแยกฉลอง ก็พร้อมเดินหน้าเต็มกำลัง เมื่อกรมทางหลวงสามารถตกลงราคาเวนคืนที่ดิน บริเวณการก่อสร้างกับเจ้าของที่ดินที่เหลือทั้ง 4 รายได้สำเร็จ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทำจ่าย ซึ่งคาดว่า จะสามารถจ่ายค่าเวนคืนกับเจ้าของที่ดิน ภายในเดือนกันยายนนี้

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันศุกร์ ที่ 7 กรกฎาคม 2560, เวลา 09:51 น.

ซึ่งโครงการทางลอด มูลค่า 500 กว่าล้านดังกล่าวกำลังจะหมดอายุสัญญาในวันที่ 14 กันยายนนี้ ในขณะที่การก่อสร้างคืบหน้าไปได้เพียง 16%

“ล่าสุดเราได้รับมอบพื้นที่เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้การก่อสร้างสามารถดำเนินการไปได้เพียงแค่ 16 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น เนื่องจากผู้รับเหมาไม่สามารถเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานได้” นายสมเกียรติ ยิ้มพงษ์ นายช่างโครงการ กรมทางหลวง กล่าวกับ ข่าวภูเก็ต

“เบื้องต้นเรามีรายนามเจ้าของที่ดินทั้งหมด 34 รายที่จะต้องจัดการขอคืนกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อการก่อสร้างตลอดระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรของโครงการทางลอด โดยเราสามารถเวนคืนที่ดินมาได้ประมาณ 900 เมตร แต่ติดตรงเจ้าของที่ดินทั้ง 4 ราย ที่ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 100 เมตรของแนวโครงการด้านราไวย์ ซึ่งในที่สุดทางโครงการก็สามารถตกลงค่าเวนคืนกรรมสิทธิ์ได้สำเร็จ”

ทั้งนี้หน่วยจัดกรรมสิทธิ์ของแขวงทางหลวงภูเก็ต เขตกระบี่ เป็นผู้ที่เข้าดำเนินการในส่วนนี้

นายช่างโครงการอธิบายอีกว่า ขณะนี้ทางผู้รับเหมาจะเข้าดำเนินการออกแบบแผนการเบี่ยงทางการจราจร ช่วงเดือนกรกฎาคม 2560 เส้นทางถนนวิเศษ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบ โดยการ สร้างทางเบี่ยงด้านซ้าย 1 เลน และขวา 1 เลน ก่อนที่จะทำการย้ายสาธารณูปโภค (เสาไฟฟ้า และท่อประปา) และทำการขุดเจาะอุโมงค์ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณปีครึ่ง จนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ทางโครงการขออภัยมา ณ ที่นี้เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนน

เมื่อเดือนที่ผ่านมานายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ได้ร้องกับข่าวภูเก็ตถึงความทุกข์ระทมของชาวบ้านตำบลราไวย์จากผลกระทบจากการก่อสร้างอุโมงค์ห้าแยกฉลอง “บริษัท Civil Engineering เป็นบริษัทที่ได้รับมอบหมายในการก่อสร้างครั้งนี้ โดยสัญญาก่อสร้างเริ่มตั้งแต่ 28 ก.ค. 58 การก่อสร้างได้เริ่มขึ้นแล้วมาประมาณ 2 ปี แต่ความคืบหน้าของการก่อสร้างนั้นดำเนินไปได้เพียง 10%” (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

 

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่