ทีมกู้เรือฟีนิกซ์เสียชีวิต 1 ราย ขณะปฏิบัติหน้าที่ในสภาพอากาศแปรปรวน

ภูเก็ต – เช้าวันนี้ (2 ต.ค. 61) ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าปฏิบัติการณ์กู้เรือฟีนิกซ์ซึ่งยังคง เจอปัญหาอุปสรรคจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและเรือจมอยู่ในระดับน้ำลึก ส่งผลให้ทีมกู้เรือเสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้ที่เข้ามาช่วยค้นหาตำแหน่งเรือฟีนิกซ์จนเจอพร้อมช่วยค้นหาทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต เบื้องต้นทีมงานจะกลับมาปฏิบัติการกู้เรืออีกครั้งในระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม นี้

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 2 ตุลาคม 2561, เวลา 11:49 น.

ภาพประกอบข่าวปฏิบัติการณ์กู้เรือฟีนิกซ์ : สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต

ภาพประกอบข่าวปฏิบัติการณ์กู้เรือฟีนิกซ์ : สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต

นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ได้รับแจ้งจาก นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์จังหวัดภูเก็ต ว่าการกู้เรือฟีนิกซ์ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทที่ได้รับจ้าง คือ บริษัท สปิท เทค จำกัด

ซึ่งจากสภาพของเรือฟีนิกซ์ที่จมลงในลักษณะตะแคงด้านข้างที่ระดับน้ำลึก 45 เมตร แต่ปัจจุบันมีอาการลอยตัวขึ้นสู่พื้นใต้น้ำโดยลอยขึ้นจากเดิมเป็นระยะ 10-20 เมตร โดยใช้บอลลูนอัดอากาศ แล้วใช้ลวดสลิงทำการลากเรือ แต่ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวนและจุดที่เรือฟีนิกส์จมมีความลึกมาก ทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จากการกู้เรือ 1 ราย คือนายนิพัฒน์ (จ๊อส) กลัดนาค อายุ 37 ปี พนักงานของบริษัทกู้เรือ เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กันยายน ในเวลา 12.30 น. ขณะปฏิบัติหน้าที่ท้ายเรือแล้วเกิดวูบเป็นลมหมดสติตกน้ำ จมน้ำ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และต่อมาได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

สำหรับนายนิพัฒน์ ผู้เสียชีวิตนั้นเป็นชาวจังหวัดชุมพร เข้ามาปฏิบัติภารกิจเป็นคนที่ช่วยค้นหาตำแหน่งเรือฟีนิกซ์จนเจอในครั้งแรกที่เรือจม และช่วยค้นหาทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต พร้อมส่งมอบทรัพย์สินให้กับทางราชการ ตลอดจนช่วยเหลือ กู้เรือในภารกิจสุดท้าย เบื้องต้นทางบริษัทฯและญาติได้นำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดชลธีพฤกษาราม ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร

ในส่วนของแผนและการปฎิบัติการกู้เรือฟีนิกส์ ทีมงานกู้เรือจะเริ่มกลับมาปฏิบัติงานอีกครั้งในวันที่ 4-5ตุลาคม นี้ โดยการตรวจสอบบอลลูน/สลิงสำหรับลากเรือและลักษณะเรือว่าอยู่ในสภาพพร้อม เพื่อจะทำการลากเรือเข้าสู่บริเวณน้ำตื้น ที่ระดับน้ำประมาณ25 เมตรเพื่อที่จะทำการอัดบอลลูนเพิ่มเติม ทำให้เรือลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ แล้วใช้เรือลากไปขึ้นคานเรือ/อู่เรือ รัตนชัย คลองท่าจีนต่อไป

ทั้งนี้แผนกู้เรือฟีนิกซ์ได้ล่าช้ามามากกว่า 1 เดือน ซึ่งเดิมกำหนดไว้ว่าจะสามารถนำเรือขึ้นเหนือผิวน้ำได้ภายในวันที่ 12 ส.ค. (อ่านเพิ่มเติม คลิก) เพื่อทำการตรวจสอบร่วมกันระหว่างกรมเจ้าท่า ตำรวจเจ้าของคดี และผู้เชี่ยวชาญ

แหล่งข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่