ที่ดินภูเก็ตแจงกรณีบ้านหรูโผล่เหนือเขื่อนบางวาด ยันเจ้าของมีโฉนดแต่ไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง

ภูเก็ต - กรณีมีผู้โพสต์ภาพในโลกโซเชียลถึงการก่อสร้างบ้านหรูหลังหนึ่งบริเวณเขา ซึ่งอยู่ใกล้กับเขื่อนบางวาด ต.กะทู้ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก และตั้งคำถามว่าทำไมบ้านหลังดังกล่าวจึงสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ และการก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งมีการลือกันด้วยว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของ พล.ต.อ.เดชา บุตรน้ำเพชร อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8

วรัญญา พรหมพิณพิลาส

วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2562, เวลา 16:21 น.

นายไพศาล หนูพิชัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ภูเก็ต เปิดเผยกับ The Phuket News วานนี้(25 เม.ย.) ว่า “บริเวณที่มีการสร้างบ้านหลังนั้นรวมที่ดินประมาณ 10 ไร่เศษ เจ้าของที่ดินมีการครอบครองที่ดินร่วมกัน 3 คน”

แต่ยืนยันว่าไม่มีชื่อ พล.ต.อ.เดชา บุตรน้ำเพชร เป็นเจ้าของผู้ครอบครองที่ดินตามที่มีการพูดถึงกัน

“ที่ดินดังกล่าวเป็นเขตป่าสงวน แต่เจ้าของที่ดินมีโฉนดที่ดิน ซึ่งมีการขอออกโฉนดเมื่อปี 2555 ทั้งนี้ที่ดินในเขตป่าสงวนที่มีโฉนดที่ดิน สามารถก่อสร้างได้ แต่ต้องสร้างตามเงื่อนไขที่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารกำหนด เช่น ความสูงของตัวอาคาร” ผอ.ศูนย์ป่าไม้ภูเก็ต อธิบาย พร้อมระบุว่าอีกว่าเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตนได้เข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่เทศบาลกะทู้ทราบว่าเจ้าของที่ดินไม่ได้มีการขออนุญาตก่อสร้าง และจากที่เข้าไปตรวจสอบในวันเดียวกัน คาดว่าความสูงของบ้านหลังดังกล่าว น่าจะสูงเกินกว่าเงื่อนไขที่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารกำหนด

“หลังจากนี้ในส่วนของศูนย์ป่าไม้ภูเก็ต ผมจะทำการประสานกับสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบเรื่องการออกโฉนดที่ดิน และตรวจสอบว่าโฉนดที่ดินที่มีการยื่นมามีแนวเขตมีความถูกต้องหรือไม่” นายไพศาล กล่าว

ด้านนางทัศนี แช่ทอง ปลัดเทศบาลเมืองกะทู้ เปิดเผยกับ The Phuket News ว่า "เจ้าของบ้านไม่ได้มาขออนุญาตก่อสร้างกับทางเทศบาลเมืองกะทู้ และแม้ทางเจ้าของบ้านจะมาขออนุญาต ทางเราก็คงไม่อนุญาตให้ก่อสร้างอย่างแน่นอน เพราะเงื่อนไขการก่อสร้างตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร สิ่งก่อสร้างต้องมีความสูงไม่เกิน 80 เมตร แต่บ้านหลังนี้สูงถึง 130 เมตร ซึ่งเกินกว่าที่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารกำหนด”

“หลังจากนี้ ทางเทศบาลจะดำเนินการตามระเบียบของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร คือสั่งให้ระงับการก่อสร้าง และจะต้องรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง โดยเราจะไปติดประกาศแจ้งให้เจ้าของบ้านทราบตามระเบียบของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร," นางทัศนี กล่าว อย่างไรก็ตาม ปลัด ทม.กะทู้ ยังมิได้ระบุวันและเวลาที่จะดำเนินการติดประกาศ

นายอำนวย พิณสุวรรณ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับ The Phuket News ยืนยันอีกว่าชื่อเจ้าของที่ดินในโฉนดมี 3 คน แต่ไม่มีชื่อ พล.ต.อ.เดชา เป็นเจ้าของที่ดิน

“ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนและเขตสปก. แต่เจ้าของที่ดินมีหลักฐานเป็นเอกสาร ส.ค. 1 มาขอออกโฉนดเมื่อปี 2555 เพราะเขาครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวมาก่อนการประกาศเป็นเขตป่าสงวน,” นายอำนวย ชี้แจง

โดยในวันนี้ (26 เม.ย.) ที่ดินจังหวัดภูเก็ต ได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ให้กับ The Phuket News ลงวันที่ 25 เมษายน 2562 ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายหลังจากการเผยแพร่ภาพบ้านหรูกำลังก่อสร้างบนยอดเขานาคเกิด เหนือเขื่อนบางวาดแล้ว ปรากฏว่า ในพื้นที่ก่อสร้าง นายทวีป พรพุทธิชัย ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าได้รับมอบหมายจากผู้ถือหนังสือกรรมสิทธิ์ที่ดินให้นำสำเนาโฉนดที่ดินเนื้อที่ 10 ไร่เศษมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

โดยในรายงานระบุอีกว่า จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันแนวเขตที่มีการนำชี้ว่าตรงตามหลักฐานที่นำมาแสดงหรือไม่ โดยจะประสานให้เจ้าหน้าที่เปรียบเทียบระวางต่อไป

สำหรับข้อเท็จจริง 5 ข้อ สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต รายงานดังนี้

1. ตำแหน่งที่ดินที่กำลังก่อสร้างอาคาร มีโฉนดที่ดินเลขที่ 14622 ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 10 ไร่ 0 งาน 16 ตร.ว. ออกเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2555 ให้แก่ นายมโน เขียวคราม ต่อมา นายมโน เขียวคราม ได้ขายให้แก่ นางสุพัตรา จารุอริยานนท์, นางสาวณัฐชยา โกศัลยวัตร และนางสาวจิรานนท์ ตามชู เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559

2.โฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว ออกตามมาตรา 59 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน โดยอาศัยหลักฐาน ส.ค.1 เลขที่ 112 ม.7 ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 10 ไร่ มีนางฉ้วน เจนรบ เป็นผู้แจ้งการครอบครอง

3.ตำแหน่งที่ดินที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขานาคเกิด ได้มีการดำเนินการตรวจพิสูจน์ที่ดิน ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 แล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้เห็นชอบให้ออกโฉนดที่ดินให้ผู้ขอเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2554

4.สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต ไม่ขัดข้องในการออกโฉนดที่ดินแต่อย่างใด ตามหนังสือสำนักงานปฏิรูปจังหวัดภูเก็ต ที่ ภก 0011/144 ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2553

5.สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตพิจารณาแล้ว เห็นว่าโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว ได้ดำเนินการออกโดยชอบด้วยระเบียบและกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เน้นย้ำว่าจะให้การสนับสนุนข้อมูลแก่หน่วยงานอื่นในการตรวจสอบต่อไป

รายงานเพิ่มเติม : ธัญลักษณ์ สากูต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่