ประชาพิจารณ์สรุปทำหมันลิงทั้งหมด ซอยท่าจีนและซอยกิ่งแก้วขอย้ายลิง เกาะสิเหร่ เขารัง เขาโต๊ะแซะไม่ย้าย

ภูเก็ต - วันนี้ 31 พฤษภาคม 2561 เวลา 07.30 น.ที่ห้องประชุมจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมติดตามงานตามโครงการ 'วาระยามเช้า บําบัดทุกข์ บํารุงสุข' และติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลของผู้บริหารจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 22/2561 ติดตามประเด็นสำคัญที่เป็นเรื่องเร่งด่วน อาทิ การขับเคลื่อนแก้ปัญหาลิงกังและลิงแสมในจังหวัดภูเก็ต

ข่าวภูเก็ต

วันพฤหัสบดี ที่ 31 พฤษภาคม 2561, เวลา 15:49 น.

โดยมีนายสนิท ศรีวิหค ,นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ทหาร หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วม

ที่ประชุมได้พูดคุยติดตามผลการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นเรื่องการเคลื่อนย้ายลิงและแนวทางการขับเคลื่อนแก้ปัญหาลิงกังและลิงแสมในจังหวัดภูเก็ตอย่างยั่งยืน ซึ่งผลจากการทำประชาพิจารณ์ทุกเวทีประชาชนเห็นด้วยกับการทำหมันให้ลิง ในส่วนของประชาชนในซอยท่าจีนและซอยกิ่งแก้วต้องการให้ย้ายลิงออกจากชุมชนเนื่องจากมีปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้ชุมชน ส่วนของแหล่งท่องเที่ยวที่เกาะสิเหร่, เขารังและเขาโต๊ะแซะ ผลประชาพิจารณ์ ต้องการให้ลิงอยู่ที่เดิม โดยพร้อมให้มีการทำหมันให้ลิงส่วนใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนี้ จังหวัดภูเก็ตจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

สำหรับการตรวจสอบข้อมูลเกาะต่าง ๆ พบว่าพื้นที่เกาะดังกล่าวไม่เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ การใช้ประโยชน์ในพื้นที่โดยไม่ได้มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างสามารถดำเนินการได้ ซึ่งอยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในเรื่องนี้นายนรภัทร ได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนในการบริหารจัดการพื้นที่

ทั้งการออกกฎระเบียบให้กับนักท่องเที่ยวใน ออกกฎการให้อาหารลิง กำหนดจุดให้อาหารลิง ห้ามให้อาหารบนฟุตบาทโดยเด็ดขาด จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ภาษาไทย, อังกฤษ, จีน, รัสเซียให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบในการปฏิบัติตัวเพื่อเข้าร่วมชมลิงให้ถูกต้อง รวมทั้งให้มีการจัดจ้างเจ้าหน้าที่อปพร.ดูแลความปลอดภัยและจัดระเบียบพื้นที่ให้มีความเรียบร้อย รวมถึงความประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนปฏิบัติตามกฎที่วางไว้

ข้อมูล: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่