ปรับ 5 พัน พักใบขับขี่บัสภูเก็ต-ด่านนอก ฐานประมาท คนขับรับผิดขอลาออกจากอาชีพ

ภูเก็ต – จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้เข้าไปโพสต์ภาพพร้อมข้อความในเพจดังภูเก็ต ถึงประสบการณ์ตรงของเธอ หลังจากที่ต้องเดินทางออกจากภูเก็ตไปยังพัทลุงด้วยรถโดยสารประจำทาง แต่กลับพบเข้ากับความไม่ปลอดภัยในชีวิต จนต้องตัดสินใจทิ้งตั๋วรถ และยอมลงจากรถบัสคันดังกล่าวที่ด่านตรวจภูเก็ต ภายหลังทราบข่าวขนส่งจังหวัดภูเก็ตจึงได้เรียกตัวคนขับเข้ามาสอบถามข้อมูล พร้อมลงโทษตามกฎหมาย

ข่าวภูเก็ต

วันจันทร์ ที่ 17 ธันวาคม 2561, เวลา 09:35 น.

ภาพ ส.ปชส.ภูเก็ต

ภาพ ส.ปชส.ภูเก็ต

เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา เวลา 11.41 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Mango Maimai‎ ได้โพสต์ภาพนิ่ง วิดีโอ พร้อมข้อความระบุว่า “เมื่อคืนขึ้นรถสายด่านนอกภูเก็ต-สงขลา บริษัทพัทลุงทักษิณ จำกัด (ป้ายทะเบียนรถ2663) ตอนโทรไปจองตั๋วเจ้าหน้าที่บอกว่ารถเต็มมีที่นั่งเสริมเอามั้ย..เราตอบว่าเอาค่ะ รถออกจากภูเก็ตเที่ยว 21.15 (ขึ้นที่ป้อมเมืองใหม่)จะไปลงปลายทางที่โพธิ์ทอง(จังหวัดพัทลุง) แต่ปรากฎว่าพอขึ้นรถ เค้าถามว่าจะยืนมั้ย ดิฉันก็เลยบอกว่าไหนตอนโทรจองบอกว่าที่นั่งเสริมจะไม่มีการยืน เค้าก็เลยให้ไปนั่งหลังคนขับรถ(ที่สำหรับเก็บสำภาระ) โดยเป็นห้องเล็ก ๆ มีผู้โดยสารผู้หญิงนั่งอยู่อีก 3 คน หลังจากที่ดิฉันกำลังจ่ายค่าตั๋วอยู่ ก็เห็นว่าเจ้าหน้าที่คนขับรถให้ลูกชายนั่งตัก และเป็นคนขับบังคับพวงมาลัยเอง โดยสอนลูกขับตลอดทาง แถมยังใช้โทรศัพท์วิดีโอคอลเปิดกล้องคุยกัน ดิฉันจึงตัดสินใจลงที่ด่านท่าฉัตรชัย ยอมทิ้งตั๋ว ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยผู้โดยสารบนรถเลย..#รถโดยสารนะคะไม่ใช่สนามเด็กเล่นที่จะมาหัดขับรถกัน กี่คนกี่ชีวิตที่ฝากไว้กับคุณ”

ในเรื่องนี้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตรายงานว่า นายประไพ สวนกูล หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวในสื่อโซเชียลมีเดีย กรณีผู้ขับรถโดยสารสาธารณะประจำทาง สายภูเก็ต-ด่านนอกขับขี่รถด้วยความประมาท และสอนให้บุตรชายขับขี่รถนั้น ในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ภายหลังทราบเรื่องได้สั่งการให้ผู้ประกอบการ พร้อมด้วยนายสุรชัย เรียบร้อย อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถบัสคันดังกล่าว มาสอบถามข้อมูลและข้อเท็จจริง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต

นายสุรชัย ให้ข้อมูลว่า ตนเองได้ขับรถสายภูเก็ต-ด่านนอกหมายเลขทะเบียน 10- 2663 พัทลุง ออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 ภูเก็ตเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. เวลา 21.15 น. และได้มีพฤติกรรมสอนให้บุตรชายอายุ 7 ขวบขับรถจริง แต่ตนเองก็ยังคงบังคับพวงมาลัยอยู่ด้วยเป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร จากนั้นได้ส่งบุตรชายไปลงที่บขส.พังงา และได้ขับรถนำผู้โดยสาร เดินทางต่อไปยังเป้าหมายคือด่านนอก จังหวัดสงขลา

ซึ่งตลอดระยะเวลาการเดินทางใช้ความเร็ว ในการขับขี่ 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับผู้โดยสารที่นำเรื่องราวไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียนั้นได้จองตั๋วรถ โดยขึ้นจากจุดขึ้นรถป้อมตำรวจเมืองใหม่ มีเป้าหมายจะไปลงที่โพธิ์ทอง จังหวัดพัทลุง แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้โดยสารได้ตัดสินใจลงจากรถที่ ด่านท่าฉัตรไชย (ด่านตรวจภูเก็ต)

เบื้องต้นสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตได้ลงโทษปรับนายสุรชัยเป็นเงิน 5,000 บาท พร้อมสั่งพักใบอนุญาตขับขี่รถเป็นเวลา 1 เดือน ตามพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 102 และมาตรา 107

ทั้งนี้นายสุรชัย ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความรับผิดชอบโดยจะลาออกจากอาชีพขับขี่รถโดยสารสาธารณะเพื่อไปประกอบอาชีพอื่น

นายประไพ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้มีมาตรการกวดขันเข้มงวดผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ จะต้องขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลเบื้องต้น ยังไม่มีรายงานบทลงโทษเกี่ยวกับการขายตั๋วเกินจำนวนผู้โดยสารตามที่ผู้โพสต์ได้ระบุเอาไว้แต่อย่างใด โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ข่าวภูเก็ต ติดต่อไปยังกลุ่มวิชาการขนส่งจ.ภูเก็ต แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ทั้งนี้หากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะรายงานให้ทราบต่อไป

- สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่