“ปั่น เปลี่ยน เมือง” Sharing Bike โครงการใหม่เพื่อชาวภูเก็ต

ภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ตร่วมกับ ภูเก็ตพัฒนาเมือง PKCD เปิดตัวโครงการ SHARING BIKE ในพื้นที่สาธารณะ @PHUKET โครงการดีๆ ที่แรกในเมืองไทย ในวันที่ 20 กันยายน 2560 ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและแก้ไขปัญหาที่จอดรถในพื้นที่ที่มีการจราจรแออัด

ข่าวภูเก็ต

วันพุธ ที่ 13 กันยายน 2560, เวลา 15:35 น.

วานนี้ (12 ก.ย.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมประชุมกับ นายก้าน ประชุมพรรณ์ ประธานกรรมการบริหาร PKCD , นายมนต์ทวี หงษ์หยก กรรมการบริหาร PKCD ,นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายก เทศมนตรีนครภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหารือ การจัด โครงการ “Sharing Bike” ในจังหวัดภูเก็ต

นายนรภัทร กล่าวว่า โครงการ “Sharing Bike” ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ( PKCD ) เป็นโครงการที่ดีที่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เข้ามาร่วมในการผลักดันโครงการ ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิสิ่งแวดล้อมประจำจังหวัดภูเก็ต ชมรมจักรยานจังหวัดภูเก็ต และศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต

สำหรับโครงการ “Sharing Bike” ในจังหวัดภูเก็ต ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทจักรยานจำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท Obike และบริษัท Ofo ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจให้เช่าจักรยาน ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้สําหรับการเดินทาง Point to Point ในรัศมีการเดินทาง 1 – 5 กิโลเมตร เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและแก้ไขปัญหาที่จอดรถในพื้นที่ที่มีการจราจรแออัด โดยทั้งสองบริษัทเป็นผู้ให้บริการ Sharing Bike ในต่างประเทศ และปัจจุบัน ทั้งสองบริษัทได้เริ่มเปิดให้บริการ Sharing Bike ในพื้นที่มหาวิทยาลัย

ซึ่งการเข้ามาร่วมในโครงการ Sharing Bike ในภูเก็ตของทั้งสองบริษัท ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มี Sharing Bike ในพื้นที่สาธารณะ และถือเป็นเรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้นในภูเก็ต

Sharing Bike เป็นการนำเทคโนโลยีประสานกันผ่าน Application บนมือถือ สามารถค้นหาจักรยานได้บนแผนที่ การใช้จักรยานเพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ด ( QR Code ) เพื่อปลดล็อคจักรยาน และทุกคนสามารถแชร์รถจักรยานได้ทุกคัน เจอที่ไหนสามารถปั่นต่อได้ ส่วนการจอดเพียงหาจุดจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้ โดยจะขึ้นใน Application เพื่อเป็นการจัดระเบียบ

สำหรับงานเปิดตัวโครงการ จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 ก.ย. นี้ ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป โดยตั้งชื่อโครงการ ว่า “ปั่น เปลี่ยน เมือง” ถือเป็นการส่งเสริมให้มีการปั่นจักรยาน เพื่อลดการใช้รถยนต์บนท้องถนน ลดมลพิษ ลดภาวะโลกร้อน

และการเป็น Sharing Bike ยังส่งเสริมในเรื่องความเป็น Smart City ลดการใช้เงินสด ถือเป็น “Future of Phuket Transportation” ส่วนเรื่องพื้นที่จอดจักรยาน จะกำหนดจุดจอดตามสถานที่ต่าง ๆ ในเขตเทศบาลจังหวัดภูเก็ต และได้มีการขอความร่วมมือกับทางหน่วยงานเทศบาลนครภูเก็ต จัดสรรพื้นที่จอดจักรยานให้ถูกต้องตามกฎหมาย คำนึงถึงความปลอดภัย และความสะดวกสบายของคนภูเก็ต

PKCD เปิดโอกาสให้ปั่นฟรี 1 เดือน

"บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด PKCD ร่วมมือกับทางบริษัท Obike และบริษัท Ofo ในการส่งเสริมการปั่นจักรยานสำหรับคนภูเก็ต โดยให้มีการ “ปั่นฟรี!!” ระยะเวลา 1 เดือน โดยเริ่มให้บริการวันที่ 21 ก.ย.  2560 หรือเริ่มหลังวันเปิดตัวโครงการเพียง 1 วัน" นายก้าน กล่าว

"นอกจากนี้ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด PKCD ได้กำหนดจัดกิจกรรมวัน Car Free Day ในวันที่ 24 กันยายน 2560 เพื่อให้คนภูเก็ตทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมรณรงค์การใช้รถกับทาง ภูเก็ตพัฒนาเมือง ไปพร้อมกับทุกหน่วยงาน โดยสามารถนำจักรยานของบริษัท Obike และบริษัท Ofo ไปร่วมปั่นกันได้ด้วย โดยจักรยานจะถูกกระจายอยู่ในบริเวณเขตเทศบาลนครภูเก็ต"

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่