พ่อเมืองภูเก็ตต้อนรับรองนายกเมืองจ้านเจียง ยกระดับสัมพันธ์แนบแน่นบ้านพี่เมืองน้อง

ภูเก็ต – วานนี้ (2 ก.ย.62) เวลา 16:00 น. นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานให้การต้อนรับพร้อมประชุมหารือ กับนาย อู เซียน เว่ย รองนายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียง และคณะจากเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ในโอกาสเดินทางมาเชื่อมความสัมพันธ์ยกระดับให้แนบแน่นมากขึ้น เน้นความร่วมมือด้านทรัพยากรและผลิตภัณฑ์ทางทะล การท่องเที่ยวและเทคโนโลยีการต่อเรือ

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 3 กันยายน 2562, เวลา 09:57 น.

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตและเมืองจ้านเจียงได้ลงนามความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้อง เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 59 เพื่อที่จะร่วมมือและแลกเปลี่ยนระหว่างกันในการเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว การเดินเรือและอื่น ๆ ทั้งสองเมืองได้มีการแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยือนระหว่างกันจำนวน 6 ครั้ง

จังหวัดภูเก็ตเดินทางไปเยือนเมืองจ้านเจียง จำนวน 3 ครั้ง ครั้งแรกในระหว่างวันที่ 16 – 22 ก.ค.59 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในขณะนั้น ได้นำคณะหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวม 14 คน เดินทางไปยังเมืองจ้านเจียง เพื่อลงนามสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างกัน และได้หารือเพื่อความร่วมมือในด้านธุรกิจและการค้า วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว การเดินเรือ การแปรรูปอาหารทะเล เทคโนโลยีการต่อเรือ และการผลิตรถไฟฟ้ารางเบา

ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 13-16 ธ.ค.60 นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้นำคณะหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต รวม 5 คน เดินทางไปยังเมืองจ้านเจียง เพื่อร่วมงาน China Marine Economy Expo 2017 หรือ ซีมี (CMEE 2017) และได้หารือกับผู้บริหารเมืองจ้านเจียง เพื่อส่งเสริมความร่วมมือการท่องเที่ยวทางทะเล และการเดินเรือ และครั้งที่ 3 ในระหว่างวันที่ 21 – 25 พ.ย.61 นายภัคพงศ์ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ตและเจ้าหน้าที่ รวม 6 คน เดินทางไปยังเมืองจ้านเจียง เพื่อร่วมงาน China Marine Economy Expo 2018 หรือ ซีมี (CMEE 2018) และหารือกับผู้บริหารเมืองจ้านเจียง ส่งเสริมความร่วมมือภายใต้ความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง

สำหรับคณะเมืองจ้านเจียงเดินทางมาเยือนจังหวัดภูเก็ต จำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 5 ธ.ค.58 นายหวาง จงบิน นายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียงนำคณะจำนวน 14 คน เยือนจังหวัดภูเก็ต หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน โครงการท่าเรือขนาดใหญ่และ การต่อเรือรวมทั้งได้เยี่ยมชมท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 2 ส.ค.60 นายซุย ชิง นายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียงนำคณะ 6 คน เยือนจังหวัดภูเก็ตหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการลงทุน และเรียนเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและคณะร่วมงาน China Marine Economy Expo 2017 ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการเยี่ยมเยือนภายใต้การนำของนายอู เซียน เว่ย และในครั้งนี้ ถือเป็นการเยี่ยมเยือนของเมืองจ้านเจียงเป็นครั้งที่ 3

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมถึงนโยบายการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ซึ่งประกอบด้วยแนวนโยบายที่เรียกว่า 4M และ 3S ซึ่งประกอบด้วย Maritime Hub การเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล Medical Hub การเป็นเมืองศูนย์กลางด้านการแพทย์ Manpower development การเป็นเมืองศูนย์กลางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และ MICC city การเป็นเมืองศูนย์กลางการประชุมและนิทรรศการนานาชาติ สำหรับ 3S คือ Smart city การเป็นเมืองอัจฉริยะ Sport city การเป็นเมืองแห่งกีฬา และ Sustainable Development การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งนโยบายการพัฒนาจังหวัดข้างต้นนั้น จังหวัดภูเก็ตไม่ได้เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกสำหรับนักท่องเที่ยวนานาชาติเท่านั้น แต่ภูเก็ตยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย

“ขอขอบคุณคณะจากเมืองจ้านเจียงอีกครั้งหนึ่ง ที่ได้เดินทางมาเยือนจังหวัดภูเก็ต เสมือนหนึ่งว่ามิตรที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานได้มาพบกันอีกครั้งหนึ่ง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์และความร่วมมือของเราในด้านต่าง ๆ ภายใต้กรอบความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง จะมีความเจริญเติบโตและมีความเหนียวแน่นเข้มแข็งยิ่งขึ้นในอนาคตเพื่อประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตไปเยี่ยมเยือนเมืองจ้านเจียงในงาน China Marine Economy Expo 2019 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน และขอให้ทุกท่านได้รับความสุขและความประทับใจในระหว่างที่พักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต” นายภัคพงศ์ กล่าว

ทางด้าน นาย อู เซียน เว่ย กล่าวว่า รู้สึกประทับใจกับการต้อนรับที่อบอุ่นของจังหวัดภูเก็ต การที่ตนเดินทางมาครั้งนี้เพื่อสานสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง และยกระดับความสัมพันธ์ให้แนบแน่นมากขึ้น โดยเน้นความร่วมมือการค้า การลงทุน ใน 3 เรื่องหลัก ๆ คือ เรื่องของทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและผลิตภัณฑ์ทางทะเล เรื่องของการท่องเที่ยว และเรื่องเทคโนโลยีการต่อเรือ เพราะเมืองจ้านเจียงเป็นเมืองที่มีเทคโนโลยีธุรกิจการต่อเรือยอช์ท เรือท่องเที่ยว มีมหาวิทยาลัยสมุทรศาสตร์ ให้ความรู้ด้านการต่อเรือโดยเฉพาะ

โอกาสนี้ รองนายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียงได้เชิญให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปเยี่ยมเยือนเมืองจ้านเจียง เพื่อศึกษาดูงานและต่อยอดความร่วมมือระหว่างกันอีกด้วย

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่