พ่อเมืองหารือแนวทางปรับปรุงประตูเมืองภูเก็ต เป็นศูนย์ให้บริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยวแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของภูเก็ต

ภูเก็ต - วานนี้ (28 มิ.ย.60) เวลา 16.50 น. ที่ห้องประชุมประตูเมืองภูเก็ต (Phuket Gateway) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางปรับปรุงพัฒนาประตูเมืองภูเก็ต (Phuket Gateway)

ข่าวภูเก็ต

วันพฤหัสบดี ที่ 29 มิถุนายน 2560, เวลา 11:29 น.

วัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ประตูเมืองภูเก็ต สร้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และเปิดทำการตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 เป้าประสงค์ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นห้องรับรองแห่งแรกที่ไว้ต้อนรับ และอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดภูเก็ต และเป็นศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนได้มาใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ซึ่งภายในประตูเมืองภูเก็ต ประกอบด้วย ห้องศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว จำนวน 1 ห้อง ห้องประชุม 1 ห้อง อาคารขายสินค้า 1 ห้อง ห้องสำนักงาน 1 ห้อง ตึกบริการ จำนวน 1 หลัง (ห้องศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ห้องสมุดนักท่องเที่ยว และห้องสำนักงาน 2) เสาศิลา 29 ต้น เป็นเสาประติมากรรมเรียงรายเป็นแนวยาว 29 ต้น ซึ่งได้เรียงร้อยเรื่องราวต่างๆ ของภูเก็ต ทั้งในเรื่องของศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การก่อตั้งอนุสรณ์สถานถลางชนะศึก ทรัพยากรธรรมชาติ ประเพณีของชาวภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยว อาชีพ สถาปัตยกรรม วิถีชีวิตตั้งแต่ยุครุ่งเรืองจากการทำเหมืองแร่ดีบุกจนถึงยุคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ด้านนางชุติมา จันทร์มี ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า ทาง อบจ.ได้ดูแลปรับปรุงประตูเมืองภูเก็ตเรื่อยมา แต่ติดปัญหาเรื่องพื้นที่จึงไม่สามารถพัฒนาให้ประตูเมืองภูเก็ต ได้เป็นที่รู้จักและใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

“ในอดีต ทางเราติดปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ เนื่องจากตัวอาคารอยู่ภายใต้การดูแลของ อบจ. แต่พื้นที่รอบนอกคาบเกี่ยวระหว่างอบจ.กับหน่วยงานอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางจังหวัดนำโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ดึงเอาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นเจ้าของพื้นที่รอบๆประตูเมือง ไม่ว่าจะเป็น แขวงการทาง หรือธนารักษ์ เพื่อได้มาร่วมกันหารือในครั้งนี้ และเราจะได้พัฒนาปรับปรุงประตูเมืองภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น”

นางชุติมา ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ประตูเมืองภูเก็ตถูกสร้างขึ้นด้วยงบประมาณ 40 กว่าล้านของ อบจ. เริ่มสร้างในปี พ.ศ. 2548 ส่วนการพัฒนาปรับปรุงครั้งนี้ ทาง อบจ. ยังมิได้สรุปงบประมาณที่แน่ชัด เนื่องจากต้องมีการวางแผนให้ชัดเจนเสียก่อน

“อบจ. รับหน้าที่ดูแลเรื่องงบประมาณทั้งหมด เพราะประตูเมืองเป็นพื้นที่ของเรา ทั้งนี้เรายังไม่ได้สรุปว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าไรเพราะต้องมีการเขียนแผนงานเสียก่อน ขณะนี้เราได้เริ่มดำเนินการในส่วนของการประดับตกแต่ง ปลูกดอกไม้ให้สวยงาม เพื่อให้ประชาชนได้หยุดและถ่ายรูป ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาประตูเมือง” ผอ. กองการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

“ทางเราอยากจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไป แวะพักถ่ายรูป และทำให้ประตูเมืองนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเหมือนแลนด์มาร์คของภูเก็ต”

นายนรภัทร กล่าวว่า เป็นการประชุมหารือเพื่อพิจารณาแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงประตูเมืองภูเก็ต (Phuket Gateway) ให้เป็นศูนย์ให้บริการข้อมูลด้าน การท่องเที่ยว มีจุดถ่ายรูป เส้นทางเดินรถเข้า-ออก สร้างจุดสนใจและประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักของประชาชน และนักท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นจุดพักรถให้บริการนักท่องเที่ยว โดยปรับปรุงพื้นที่บริเวณประติมากรรมตกแต่งให้สวยงามด้วยเต่าและไข่ รวมทั้งการพัฒนาตัวอาคาร และสิ่งอำนวยความสะดวก ต่างๆ ตลอดจนมีจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในชุมชน ของ ภูเก็ต อาทิ ผ้าบาติก ไข่มุกพืชผักผลไม้ต่างๆ มาจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว เป็นต้น

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่