พ่อเมืองเตรียมเรียกประชุมด้านความปลอดภัย เคาะป้าย-กำหนดเส้นทางหนีสึนามิสัปดาห์หน้า

ภูเก็ต – ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เตรียมเรียกเชิญประชุมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมการวางแผนด้านความมั่นคงและความปลอดภัยของจังหวัดในสัปดาห์หน้า เพราะต้องรอการสับเปลี่ยนกำลังในส่วนของผู้บริหารของจังหวัด เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ซึ่งรวมถึงรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตจำนวน 2 ท่าน

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันศุกร์ ที่ 5 ตุลาคม 2561, เวลา 14:00 น.

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงความคืบหน้าการเตรียมการด้านความปลอดภัยทางทะเล เพื่อรับมือกับคลื่นยักษ์สึนามิ ในโอกาสเป็นประธานการแถลงข่าวโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พบสื่อมวลชน ครั้งที่ 1/2562 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

“ในเบื้องต้นทางจังหวัดได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ตรวจสอบในส่วนของหอเตือนภัย หอกระจายข่าว และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้หาเกิดเหตุการณ์สึนามิ ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ว่าสิ่งของบางสิ่งไม่สมบูรณ์ครบถ้วน 100% เนื่องจากงบทางราชการมีจำนวนจำกัด อย่างไรก็ตาม ขอเรียนว่าทางเราไม่ได้ละเลยเพิกเฉย เราได้ทำการเน้นย้ำกับทางท้องถิ่นไปแล้วว่าต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้” นายภัคพงศ์ กล่าว

พ่อเมืองกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมในประเด็นความปลอดภัยของจังหวัด ซึ่งรวมไปถึงป้ายบอกทางหนีคลื่นยักษ์สึนามิ ที่พบว่าป้ายบอกทางต่าง ๆ นั้นชำรุดทรุดโทรมและบางเส้นทางอาจจะล้าสมัยไปแล้วด้วย

“สำหรับความกังวลของพี่น้องเรื่องป้าย เราก็จะได้พูดคุยถึงในการประชุมเตรียมการและวางแผนที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า เพราะถือเป็นหนึ่งในมาตรการความมั่นคงและความปลอดภัยในจังหวัดที่จะได้พิจารณา” นายภัคพงศ์ กล่าว

“เนื่องจากป้ายบอกทางหนีคลื่นสึนามินั้นเราได้ดำเนินการมาตั้งแต่เกิดเหตุสึนามิเมื่อ 14 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้บางเส้นทางอาจจะมีสิ่งกีดขวางในเส้นทางที่เราวางแนวไว้ ซึ่งเราก็จะมีการประชุมกันเพื่อซักซ้อมว่าเส้นทางใดที่ล้าสมัยไปแล้ว และได้ทำการกำหนดเส้นทางใหม่ต่อไป”

“อย่างไรก็ตาม อยากขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่าภาครัฐพร้อมที่จะดูแลและเฝ้าระวังสึนามิมาโดยตลอด รวมถึงระบบต่าง ๆ ที่ได้วางไว้เพื่อเตรียมการรับมือกับภัยสึนามิ เชื่อว่าหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจะมีการแจ้งเตือนได้ทันท่วงทีอย่างแน่นอน” นายภัคพงศ์ กล่าวยืนยัน

สำหรับประสิทธิภาพของหอเตือนภัยของจังหวัดภูเก็ตทั้ง 19 แห่งนั้น ผู้ว่าฯ ขอตรวจสอบข้อมูลก่อนแจ้งให้ทราบในรายละเอียดต่อไป เบื้องต้นเชื่อว่าใช้การได้มากกว่า 80%

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่