ภูเก็ตเฝ้าระวังผลกระทบ “ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นโซนร้อน”

ภูเก็ต – จังหวัดภูเก็ต โดยนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการฯส่งหนังสือ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จังหวัดภูเก็ต ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เฝ้าระวังอันตรายที่อาจเกิดจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม รวมทั้งคลื่นลมแรง และขอให้ชาวเรือระวังอันตรายในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้  เนื่องจากการคาดหมายสภาพอากาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าในช่วงนี้ พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) ในระยะต่อไป โดยจะมีผลกระทบต่อภูเก็ตและประเทศไทยจนถึงวันที่ 4 กันยายน

ข่าวภูเก็ต

วันจันทร์ ที่ 2 กันยายน 2562, เวลา 14:04 น.

ภาพประกอบข่าว : Franck Michel/Flickr

ภาพประกอบข่าว : Franck Michel/Flickr

ล่าสุดวันนี้ (2 ก.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ เมื่อเวลา 11.00 น. เรื่องพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน อยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม.

คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) ในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

สำหรับจังหวัดภูเก็ตและหลายจังหวัดในประเทศไทย คาดว่าจะได้รับผลกระทบมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วงวันที่ 2 – 3 ก.ย. และมีฝนตกหนักในวันที่ 4 ก.ย. เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง และขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ประกาศ ปภ.ภูเก็ต ระบุอีกว่า ในกรณีที่มีฝนตกหนักมาก (ปริมาณน้ำฝนมากกว่า 90 มม./24 ชั่วโมง) ให้พิจารณาหากมีความจำเป็นในการอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัย หรือจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว ให้ผอ.ปภ.แต่ละระดับสั่งอพยพทันที

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่