มาเรียมตายแล้ว เหตุจากขยะพลาสติก

ตรัง - กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยข่าวเศร้าของพะยูนน้อยเน็ตไอดอล 'มาเรียม' ด้วยสาเหตุที่ทำมนุษย์อย่างเราต้องหันมาตระหนัก ถึงผลจากการปล่อยให้ขยะจากมือเราลงสู่ท้องทะเล “ไม่อยากเชื่อ น้องมาเรียม จากไปเพราะขยะพลาสติก

ข่าวภูเก็ต

วันเสาร์ ที่ 17 สิงหาคม 2562, เวลา 09:30 น.

ภาพ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ในเบื้องต้น ก่อนที่จะมีการผ่าพิสูจน์ ประมาณ 8 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทช.แจ้งว่ามาเรียมได้จากไปแล้ว ทีมแพทย์พบว่าน้องมาเรียม หยุดหายใจ และไม่เจอชีพจร จึงรีบนำขึ้นจากน้ำรอบแรก กระตุ้นหายใจ พบมีการตอบสนอง ตายังตอบสนอง ทีมแพทย์จึงเอาลงบ่อ จากนั้นตรวจชีพจรซ้ำ แต่ไม่เจอชีพจรอีก จึงฉีดยาช่วยชีวิต และเอาขึ้นจากบ่อรอบที่ 2 จนกระทั่งเวลา 00.09 น.มาเรียมก็ได้จบชีวิตลงอย่างสงบ

วันนี้ (17 ส.ค.) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อเวลา 05.52 น. ทีมสัตวแพทย์ 10 คนจากกรม ทช. จุฬาฯ กองทัพเรือ และ มทร.ศรีวิชัย ตรัง ร่วมรายงานผลการชันสูตร ผ่าพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของน้องมาเรียม สาเหตุมาจากการช็อค นอกจากนี้ยังพบเศษพลาสติกเล็ก ๆ หลายชิ้นขวางลำไส้ จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ ทำให้มีแก๊สสะสมอยู่เต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดเป็นหนองตามมา

ช่วงแรกของการรักษา สามารถลดการติดเชื้อในระบบหายใจลงได้บางส่วน แต่ในทางเดินอาหารท่ีมีขยะพลาสติกนั้น ไม่สามารถรักษาได้ จึงลุกลามไปจนช้อค และทำให้เสียชีวิตในที่สุด รอยโรคอีกส่วนหนึ่งที่พบคือ มีรอยช้ำเลือดในกล้ามเนื้อและผนังช่องท้องด้านใน ซึ่งอาจเกิดจากการกระแทกกับของแข็ง เช่น ถูกพะยูนตัวใหญ่พุ่งชน หรือชนหินขณะที่เกยตื้น 

ทช.เผยอีกว่าทีมงานทุกคนเสียใจกับการจากไปของพะยูนน้อย และเน้นย้ำถึงการอนุรักษธรรมชาติและสัตว์ทะเล

"ทุกคนเศร้าเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ แต่สิ่งที่ตอกย้ำให้ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ถ้าจะอนุรักษ์ให้สัตว์ทะเลหายากยังคงอยู่กับเราต่อไป ทุกภาคส่วน ทุกคน ต้องช่วยกันเรื่องขยะทะเล"

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่