รองผู้ว่าฯรฟม.ย้ำอีกรอบ ปักหมุดสร้างรางเบาภูเก็ตปี 63 เปิดให้บริการปี 66

ภูเก็ต - วันนี้ (30 ต.ค. 61) นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมผู้แทนคณะทำงานโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต นำเสนอโครงการและความก้าวหน้าของการศึกษาตาม พรบ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ 2556 ในที่ประชุมคณะกรมการจังหวัดภูเก็ต ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตโดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการเป็นประธานการประชุม โดยระบุว่า คาดสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรีเดือนเมษายน 2562 ปักหมุดก่อสร้างภายในปี 2563 และให้บริการได้ภายในปี 2566

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 30 ตุลาคม 2561, เวลา 17:39 น.

ภาพ ส.ปชส.ภูเก็ต

ภาพ ส.ปชส.ภูเก็ต

นายธีรพันธ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT/Tram) แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง และระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น - เมืองใหม่

ระยะที่ 1 มี 21 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี โดยแนวเส้นทางช่วงนี้เป็นโครงสร้างแบบยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 4031 จากนั้นจะลดระดับลงสู่ระดับดินที่ทางหลวงหมายเลข 4026 มุ่งหน้าเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 402 เพื่อเข้าสู่เมืองภูเก็ต โดยแนวเส้นทางช่วงผ่านอำเภอถลางจะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดิน จากนั้นแนวเส้นทางจะกลับขึ้นสู่ระดับดิน ผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร สถานีขนส่ง เข้าสู่เทศบาลเมืองภูเก็ต ผ่านถนนภูเก็ต และข้ามสะพานเทพศรีสินธุ์ หรือสะพานข้ามคลองเกาะผี เพื่อเข้าสู่ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 4021) และไปสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายน นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผอ.ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า รฟม. ได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระบบรถไฟฟ้ารางเบา ภายหลังจากที่ ครม.อนุมัติให้ รฟม.เป็นผู้ดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของจังหวัดภูเก็ตให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัด (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

นายธีรพันธ์ กล่าวอีกว่า รฟม. จะเป็นผู้ดำเนินการจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ และเป็นที่ปรึกษาตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการศึกษาฯ เมื่อได้ผลสรุปของการศึกษาแล้ว รฟม. จะดำเนินการจัดการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) และจัดเตรียมเอกสารตามขั้นตอนการประกวดราคาทั้งหมดของโครงการ เพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนงานระบบด้านต่าง ๆ เช่น งานโยธา ระบบรถไฟฟ้า การเดินรถ งานบำรุงรักษา และงานให้บริการ

โดยคาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี เม.ย. 2562 และเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 รวมทั้งสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566

- สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่