สถ.ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯเบรกท้องถิ่น-เอกชนซื้อวัคซีนโควิด-19 เอง ระยะแรกต้องให้รัฐบริหารจัดการ

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่อง การจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยได้แจ้งแนวทางการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ระบุว่าในระยะแรกยังไม่อนุญาตให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดซื้อ

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564, เวลา 11:44 น.

ภาพ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ภาพ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง การจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 (สามารถดาวน์โหลดคำสั่งผ่านทางเว็บไซต์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย) โดยเนื้อหาระบุว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับแจ้งจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 กระทรวงมหาดไทย ว่า

ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจตามกฎหมาย เกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงการแพร่ระบาด

ซึ่งเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน วัคซีนมีปริมาณจำกัด ประกอบกับเพื่อให้การบริหารจัดการเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งเกิดความปลอดภัยกับผู้ได้รับวัคซีนอย่างสูงสุด

จึงขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ให้ภาคเอกชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ที่เตรียมจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้รับทราบและเข้าใจว่าในระยะแรกนี้ภาครัฐเท่านั้น ที่จะดำเนินการจัดซื้อและบริหารจัดการวัคซีน และกระจายวัคซีนตามแผนการบริหารจัดการวัคซีน เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเพื่อให้สามารถติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีน จึงไม่สามารถให้ภาคเอกชน หรือ อปท. จัดซื้อกับผู้ผลิตวัดชีนได้โดยตรง

ดังนั้นขอความร่วมมือให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอทุกพื้นที่ แจ้งให้ อปท. และภาคเอกชนในพื้นที่ได้รับทราบ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินดังกล่าว

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่