สผ.ลงพื้นที่ภูเก็ตสำรวจเส้นทางรถไฟรางเบาประกอบการพิจารณา EIA

ภูเก็ต - คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ดูพื้นที่การก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต (รถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ต) ในวันที่ 17-18 ม.ค. เพื่อประกอบการพิจารณารอบแรกในวันที่ 26 ม.ค. นี้

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันพฤหัสบดี ที่ 18 มกราคม 2561, เวลา 13:57 น.

นายศิริเกษ อภิรัตน์นักวิชาการนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ได้ร่วมลงพื้นที่กับคณะสำรวจ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการศึกษาและออกแบบทางรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยวเส้นทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต ของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งทางคณะกรรมการจะได้ทำการตรวจสอบพื้นที่เส้นทางการก่อสร้างโครงการ โดยได้เริ่มการสำรวจไปตั้งแต่เมื่อวานและจะเสร็จสิ้นในวันนี้เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ สผ. รอบแรกในวันศุกร์ที่ 26 ม.ค. นี้

โดยเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. วานนี้ ทางคณะได้เริ่มสำรวจพิ้นที่ จากช่วงสถานีรถไฟฟ้าท่านุ่น ถึง ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ก่อนจะเริ่ม สำรวจพื้นที่โครงการรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ถึง สามแยกบางคู ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ในวันนี้ทางคณะสำรวจได้เริ่มการสำรวจในเวลา 8.00 น. จากช่วงสามแยกบางคู ไปจนถึงห้าแยกฉลอง รวมทั้งจดที่มีการเวนคืนที่ดิน

นอกจากนี้คณะยังจะทำการสำรวจ ผลกระทบต่อการเดินรถในปัจจุบัน เช่น ถนนรัษฎาและถนนบางกอก ถนนเจ้าฟ้า ตะวันออก ถนนทุ่งคาถึงแยกถนนดีบุก ถนนโกมารภัจจ์ถึงถนนดีบุก และจุดก่อสร้าง U-turn เกือกม้าบนทางหลวงหมายเลข 402 จุดก่อสร้างซ่อมบำรุง ตำแหน่งที่พักคนงานก่อสร้างและจุดเก็บกองวัสดุ พื้นที่อ่อนไหวบริเวณพื้นที่โครงการในรัศมี 5 - 17 เมตร เช่น โรงเรียนบ้านท่าเทียบเรือ มัสยิดรู้สกามัล มัสยิดรุ้ลอิดดิฮาด และจุดเก็บตัวอย่างอากาศ เสียง สั่นสะเทือน อีกด้วย

“การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะทำการศึกษารูปแบบการลงทุน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือนในการศึกษา (ม.ค. - เม.ย.) จากนั้นจะนำเข้า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณารูปแบบการร่วมทุนทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 8 เดือนในการดำเนินการ ก่อนจะนำเข้า ครม. อีกรอบเพื่อรับการอนุมัติ จากนั้นสามารถเริ่มโครงการก่อสร้างได้เลย” นายศิริเกษ อธิบาย

“คาดว่าโครงการจะเริ่มได้ภายในปีนี้ ด้วยงบลงทุนในเฟสแรกจากสนามบิน – ห้าแยกฉลอง ล่าสุดอยู่ที่ 30,154 ล้านบาท”

ทั้งนี้ มูลค่าการดำเนินโครงการขณะนี้อยู่ที่ 39,400 ล้านบาท จากสถานีท่านุ่น สิ้นสุดที่ห้าแยกฉลอง (อ่านเพิ่มเติม คลิก

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่