ห้ามจำหน่าย! โฆษณาขายที่ดินรัฐออนไลน์ มูลค่ากว่า 3.66 พันล้าน

ภูเก็ต - ข้อความโฆษณาขายที่ดินทำเลทองฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ตที่มีมูลค่ากว่า 3.66 พันล้านบาท เรียกความสนใจของเจ้าหน้าที่รัฐให้ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่บนผืนดินพื้นที่มากกว่า 40 ไร่ซึ่งกำลังเป็นข้อพิพาทกรณีรุกล้ำที่ดินของรัฐอย่างผิดกฎหมายและถูกสั่งให้รื้อถอนโดยศาลฎีกา ที่ถูกประกาศขายอย่างโจ่งแจ้งออนไลน์ในราคาไร่ละกว่า 90 ล้านบาท ซึ่งการโฆษณาขายนี้ถูกค้นพบและเปิดเผยสู่สาธารณะและดึงความสนใจของหน่วยงานภาครัฐโดย The Phuket News เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวภูเก็ต

วันเสาร์ ที่ 12 พฤษภาคม 2561, เวลา 10:00 น.

ทั้งนี้ ที่ดินผืนนี้ถูกโพสต์เพื่อการโฆษณาขายผ่านเฟซบุ๊กเพจ “224Land” เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา จนถึงสัปดาห์นี้ก็ได้มียอดไลค์และผู้คนแสดงความรู้สึกต่อโพสต์ดังกล่าวถึงกว่า 8,900 ไลค์ 3,800 คอมเม้นต์ และ 8,400 แชร์

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา จังหวัดภูเก็ตนำโดยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตตั้งคณะทำงาน บริหารจัดการที่ดินจำนวน 178 ไร่ บริเวณชายหาดลายัน – หาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต (ซึ่งรวมถึงพื้นที่ที่มีการประกาศขายออนไลน์) หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ของจังหวัดภูเก็ต เน้นหลักการให้ประชาชนได้ใช้ร่วมกัน เพื่อเป็นสวนสาธารณะสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยวของประชาชนอย่างยั่งยืน

โดยพ่อเมืองระบุว่า สำหรับความชัดเจนในการบริหารจัดการก็จะนำข้อกฎหมายการบังคับคดีจากศาลมาใช้ดำเนินการ ให้เป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจนต่อไป โดยเป้าหมายหลักของการบริหารจัดการพื้นที่พื้นที่สาธารณะประโยชน์จะเน้นหลักการให้ประชาชนได้ใช้ร่วมกัน แนวทางในการดำเนินการของผู้ที่บุกรุกและยังไม่ออกไปจากพื้นที่ทางจังหวัดจะดำเนินการโดยใช้อำนาจทางกฎหมายและอำนาจจากศาล มาใช้ในการดำเนินการและ โดยจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่บุกรุกได้เข้าใจสถานะว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะ การบุกรุกถือเป็นความผิด ทางกฎหมายซึ่งประชาชนจะต้องมีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว

พร้อมเน้นย้ำชัดเจนว่า การเป็นพื้นที่สาธารณะประชาชนหรือกลุ่มบุคคลจะไม่มีสิทธิ์ครอบครอง หรือเข้ามาทำประโยชน์ได้

ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 9 พ.ค. นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล ชี้ชัดกับ ข่าวภูเก็ต ว่า ที่ดินผืนดังกล่าวไม่สามารถทำการซื้อขายได้อย่างแน่นอน เนื่องจากศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ของจังหวัดภูเก็ต เน้นหลักการให้ประชาชนได้ใช้ร่วมกัน เพื่อเป็นสวนสาธารณะสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยวของประชาชนอย่างยั่งยืน

“ที่ดินผืนนี้ไม่สามารถซื้อขายได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นที่ดินของหลวง ศาลฎีกาท่านก็สั่งมาแล้วและตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมาย เชื่อได้เลยว่าที่ตรงนี้ไม่สามารถออกโฉนดได้แน่นอน” นายมาแอน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว The Phuket News ได้ติดต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ปรากฏอยู่บนข้อความโฆษณา ซึ่งผู้รับสายปลายทางยืนยันว่า ที่ดินผืนดังกล่าวมีกรรมสิทธิ์การครอบครองถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ไม่ว่าสื่อหรือใคร ๆ จะกล่าวถึงที่ดินผืนนี้ว่าอย่างไร ทางผู้ขายรับรองว่ามีหลักฐานการครอบครองที่มากพอและสามารถทำการซื้อขายได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า มีผู้สนใจโทรสอบถามติดต่อซื้อที่ดินผืนดังกล่าวหลายราย แต่ยังไม่มีผู้ใดวางเงินมัดจำแต่อย่างใด

นายกเล็กเชิงทะเลระบุอีกว่า หลังจากรับทราบการโฆษณาขายที่ดินผืนดังกล่าว ก็ได้แจ้งไปทางนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้ว ทั้งยังได้ทำการตรวจสอบที่มาของการโฆษณาและยืนยันว่าการโฆษณาขายนั้นไม่สามารถกระทำได้และจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่