แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ ตั้งคณะทำงานจัดระเบียบภูเก็ต

มุ่งเป้าประชาชน ผู้ประกอบการ นักลงทุน นักท่องเที่ยวอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และความปลอดภัย

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันอาทิตย์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560, เวลา 16:52 น.

วันนี้ (5 ก.พ.) เวลา 13.00 น.ที่ห้องประชุมอาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พลตรีพรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ รองแม่ทัพภาค 4 และ นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต โดยมี หัวหน้าส่วนราชการทหาร ตำรวจและภาคเอกชนเข้าร่วม

พลโทปิยวัฒน์ กล่าวว่า การเดินทางมาที่จังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ เพื่อมารับฟังความคิดเห็นและมาช่วยกันเพื่อการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต และทำอย่างไรเพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต ผู้ประกอบการอยู่ร่วมกันกับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข รวมถึงการให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถปฏิบัติงานด้วยความเรียบร้อยเพื่อการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้การทำงานจะเน้นการใช้กฎหมายนำเป็นหลัก ยึดถือความถูกต้อง ทำให้ถูกกฎหมายโดยมีหลายเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการจัดระเบียบ

โดยได้พูดถึงในหลายประเด็นที่ยังเป็นปัญหาของจังหวัด ระบุว่าเรื่องแรกที่จะต้องเร่งดำเนินการคือการจัดระเบียบชายหาด รวมไปถึงการกำหนดพื้นที่ของการจอดเรือเจ็ทสกี และเรือสำราญ และได้เน้นย้ำว่าเห็นด้วยกับนโยบายการจัดสรรพื้นที่ 10 เปอร์เซ็นต์ให้มีการปักร่ม ว่าเป็นนโยบายที่ดี แต่ต้องกำหนดให้อยู่ในกฎระเบียบและจะต้องไม่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน
เรื่องที่สองคือการจัดระเบียบรถรับจ้างรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ ซึ่งจะต้องมีการจดทะเบียนควบคุมและดูแลในเรื่องการให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

เรื่องต่อมาคือการดำเนินการต่อผู้บุกรุกพื้นที่สาธารณะ เรื่องที่สี่ คือการจัดระเบียบสถานบริการสถานบันเทิงให้ดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงเรื่องการดำเนินการกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลเช่น เรื่องยาเสพติด การค้ามนุษย์แรงงานต่างด้าว กวดขันทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและภาคเอกชนจะต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล และอีกเรื่องคือการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวให้ได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ และสุดท้าย คือการจัดระเบียบท่าอากาศยานภูเก็ตให้มีความเรียบร้อยพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พลโทปิยวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การแก้ปัญหาของจังหวัดภูเก็ตทั้งหมดจะดำเนินการโดยจัดตั้งคณะทำงานจัดระเบียบจังหวัดภูเก็ตโดยเป็นการบูรณาการทำงานระหว่าง จังหวัดภูเก็ต ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน และร่วมมือจากภาคประชาชน และผู้ประกอบการเพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไข โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการที่ต้องให้ความสำคัญในการช่วยเหลือ และให้ความเป็นธรรมด้วย ขณะที่ภาครัฐเองจะได้กำหนดกรอบการทำงานที่กระชับ มีผลปฏิบัติภายในระยะอันสั้น เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนจังหวัดภูเก็ตที่เป็นรูปธรรม โดยการเข้ามาจัดระเบียบตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ได้ต้องการจะรังแกใคร เพียงแต่เข้ามาจัดระเบียบสังคมให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพื่อทำให้การเอารัดเอาเปรียบประชาชนลดน้อยลง

ด้านนายโชคชัย กล่าวว่า สำหรับนโยบายการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อจัดระเบียบจังหวัดภูเก็ตนั้น จังหวัดภูเก็ตพร้อมที่จะสนองนโยบายรัฐบาลและ คสช.เพื่อให้ การแก้ปัญหา การเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและการจัดระเบียบโรงแรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้เกิดเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด เพื่อให้จังหวัดภูเก็ต มีความปลอดภัยสงบเรียบร้อยสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

จากนั้นในเวลา เวลา 15.30 น.ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พลตรีพรศักดิ์ รองผู้ว่าฯ ทั้ง 3 ท่าน พล.ต.ต. ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ประชุมกลุ่มย่อยเพื่อหารือ การจัดตั้งคณะทำงานจัดระเบียบจังหวัดภูเก็ต เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลและ คสช.พร้อมตั้งคณะทำงานจำนวน 9 คณะ เร่งแก้ปัญหาการจัดระเบียบชายหาด, การแก้ปัญหาการจอดรถเช่าในที่สาธารณะ, การแก้ปัญหาการบุกรุกที่สาธารณะ, การแก้ปัญหาสนามบินภูเก็ตและด่านตรวจคนเข้าเมือง, การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว, การแก้ปัญหาเรื่องมัคคุเทศก์เถื่อน,การจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ, การกวดขันใบอนุญาต ขับขี่รถของนักท่องเที่ยว, การเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและการจัดระเบียบโรงแรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้เกิดเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด

โดย เบื้องต้นที่ประชุมได้ลงมติจะเร่งดำเนินการจัดระเบียบในประเด็นปัญหาสำคัญเร่งด่วน 3 เรื่อง ให้เห็นผลโดยเร็ว คือการจัดระเบียบชายหาดและการบุกรุกที่สาธารณะ การจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ และการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว
สำหรับคณะทำงานจัดระเบียบจังหวัดภูเก็ต จะเป็นการบูรณาการการทำงานจากทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจภาคเอกชน และภาคประชาชนโดยมีการทำงานเป็น 3 ระยะ คือ

ขั้นตอนการเตรียมการ เน้นการชี้แจงสร้างความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการ,ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ และประชาชนเกี่ยวกับรายละเอียดที่ต้องมีการจัดระเบียบในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในประเด็นต่างๆเพื่อให้เกิดความเข้าใจในหลักการทำงานการจัดระเบียบทั้งหมด
ขั้นที่ 2 ขั้นตอนการเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการในเรื่องต่างๆตามที่กฏหมายกำหนด
ขั้นที่ 3 คือการฟื้นฟูเยียวยาพื้นที่และประชาชนและผู้ประกอบการ ผู้ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้การทำงานของ คณะทำงานจัดระเบียบจังหวัดภูเก็ตจะมอบหมายให้มีหน่วยงานเจ้าภาพหลักในการดำเนินการ โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมร่วมกันเพื่อจัดทำแนวปฏิบัติในการจัดระเบียบจังหวัดภูเก็ตให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยสิ่งที่จะเน้นคือการดำเนินการทุกอย่างจะทำตามข้อระเบียบของกฎหมายและบูรณาการระหว่างภาครัฐเอกชนและประชาชน ตรวจสอบลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล สำหรับการปฏิบัติงานทุกครั้งก็ต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบทุกขั้นตอนในทุกช่องทางของสื่อการประชาสัมพันธ์

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่