กงสุลจีนประชุมร่วมกับภาครัฐเอกชนอันดามัน สร้างเสริมความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีน

ภูเก็ต - กงสุลจีนประชุมร่วมกับผู้ว่าฯภูเก็ต และตัวแทนกลุ่มจังหวัดอันดามัน ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นส่งเสริมความร่วมมือและยกระดับความเชื่อมั่น ด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เน้นการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทั้งทางน้ำและบนบก ตลอดจนการอำนวยความสะดวกและให้บริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน

ข่าวภูเก็ต

วันศุกร์ ที่ 28 มิถุนายน 2562, เวลา 11:23 น.

วานนี้ (27 มิ.ย.62 ที่โรงแรมพราวภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับ นายหม่า เฟิ่ง ชุน กงสุลใหญ่ประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายหลี่ ชุน ฟู รองกงสุล ในโอกาสเดินทางมาร่วมประชุม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อ สร้างความร่วมมือและยกระดับความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนจากจังหวัดพังงาและกระบี่พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยการประชุมจะมีขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (28 มิ.ย.) ณ สนามบินนานาชาติภูเก็ต ในเวลา 16.00 น.

สำหรับหัวข้อในการประชุม เน้นใน 4 เรื่อง หลัก ๆ คือการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทางน้ำ ในทะเล บนบก ความปลอดภัยทางถนน การจราจร ตลอดจน การบริการเพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

ในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเสนอนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ที่ทางภาครัฐและภาคเอกชนในกลุ่มอันดามันได้จัดทำขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยทางน้ำเน้นความปลอดภัย 3 ด้านคือ คนปลอดภัย เรือปลอดภัย และท่าเรือปลอดภัย มาตรการทางบกในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ มีการจัดทำเอกสารแผ่นพับคู่มือเพื่อการท่องเที่ยวเป็นภาษาจีน จัดทำคู่มือการท่องเที่ยวทางทะเลอย่างปลอดภัย ในรูปแบบ วีดีโอ 4 ภาษา คือไทย จีน อังกฤษ รัสเซีย เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สื่อสารสร้างการรับรู้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนได้มากขึ้น

นายหม่า เฟิ่ง ชุน ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย ชื่นชมทุกหน่วยงาน และพอใจที่การประชุมบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ รู้สึกเชื่อมั่นและเห็นมาตรการหลาย ๆ มาตรการที่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศไทย ได้มีความตั้งใจจริงที่จะดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น สนับสนุนงบประมาณที่จะรักษาความปลอดภัยให้เป็นรูปธรรม

ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพราะเห็นว่า คนจีนและคนไทยมีความใกล้ชิดเสมือนญาติพี่น้องกัน ที่ผ่านมาแม้ว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการมาเที่ยวประเทศไทย นั่นเพราะเห็นว่าคนไทยมีอัธยาศัยที่ดีมีความเป็นมิตร เหมือนครอบครัวเดียวกัน

โอกาสนี้ กงสุลใหญ่ประจำจังหวัดสงขลา กล่าวย้ำใน 3 เรื่อง คือ การให้ความสำคัญกับความปลอดภัย การบังคับใช้กฎหมาย และการให้บริการที่ดีกับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยและจีนให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืน

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวยืนยันว่า หน่วยงานทุกภาคส่วนมีการบูรณาการการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยในปี 2562 และ 2563 จังหวัดภูเก็ต ได้สนับสนุนงบประมาณซื้ออุปกรณ์ทางเรือ อุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย สนับสนุนงบประมาณปรับปรุงสัญญาณไฟจราจร มีการฝึกซ้อมแผนการปฏิบัติงาน ตลอดจนดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ ของหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งในจังหวัดภูเก็ตและในกลุ่มอันดามัน เพื่อให้เกิดประโยชน์และบรรลุประสิทธิภาพสูงสุด ที่จะสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวต่อไป

เพิ่มเติม * ในวันนี้ (28 มิถุนายน 2562) กงสุลจีนร่วมกับจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ ยกระดับความเชื่อมั่น ด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต จังหวัดกงสุลจีนร่วมกับจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ ยกระดับความเชื่อมั่น ด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมีนายหม่า เฟิ่ง ชุน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจําสงขลา และภรรยา เป็นผู้แทนกงสุลจีน ส่วนทางจังหวัดภูเก็ตมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต สายปฏิบัติการและบำรุงรักษา, หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก เป็นพื้นที่เป้าหมายในการเดินทางลําดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้สถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง (Sister city) กับเมืองต่าง ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน จํานวน 7 เมือง ประกอบด้วย เมืองเอียนไถ ไห่หนาน หนิงเซี่ยหุย สู้ยหนิง จ้านเจียง เซี่ยเหมิน และเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ซึ่งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ โครงการที่มีผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ หรือ Best Practice ระหว่างกันในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน การศึกษา วัฒนธรรม และด้าน กีฬา รวมทั้งการเยี่ยมเยียนระหว่างกันอย่างต่อเนื่องด้วยดีเสมอมา

ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตได้สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดแก่นักท่องเที่ยว โดยกําหนดมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้ำ ได้แก่ 1. ด้านอาสาสมัครช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวทางทะเล หรือ Life Guard บนชายหาดทุกแห่ง โดยได้ฝึกอบรม และจัดทําคู่มือการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานสากล 2. กําหนดให้มีจุดตรวจสอบหรือ Check point บริเวณท่าเรือทุกแห่งเพื่อตรวจสอบเรือ กัปตันเรือ และผู้โดยสาร ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เรือทุกลําที่ออกจากท่าเทียบเรือในจังหวัดภูเก็ตจะต้องผ่านจุดเช็คพ้อย พร้อมทั้งบันทึกภาพผู้โดยสารที่ลงเรือทั้งหมด และ 3. อุบัติภัยทางถนน อย่างอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์เช่า จังหวัดภูเก็ตได้มีมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน เช่น การจัดทําคู่มือขับขี่ปลอดภัย, การจัดกิจกรรมรณรงค์นักท่องเที่ยวขับขี่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลต่าง, การอบรมข้อปฏิบัติในการขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ในจังหวัดภูเก็ต โดยขอให้ความมั่นใจว่า จังหวัดภูเก็ตได้ระดมสรรพกําลังทุกภาคส่วนอย่างเต็ม ความสามารถ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยอย่างสูงสุดแก่นักท่องเที่ยวทุกท่าน เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

ด้านกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจําสงขลา ได้กล่าวว่า ภาคใต้ของประเทศไทยนั้น มีแหล่งทรัพยากรท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ เป็นเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอย่างมาก โดยในปี 2561 ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเยือนทั้ง 3 จังหวัดนี้รวมกันกว่า 3 ล้านกว่าคน ช่วงปีที่ผ่านมาทางสถานกงสุลใหญ่ฯ จีน ประจำสงขลา และสำนักงานกงสุลฯ จีน ประจำภูเก็ตกระตือรือร้นอย่างยิ่งที่จะยึดหลักปฏิบัติตามแนวคิดประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ที่ว่า “ยึดถือประชาชนเป็นหลัก” และเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมให้ผู้ที่เดินทางมายังต่างประเทศอยู่อย่างปลอดภัยและมีความสุข จึงได้ใช้ระบบการทูตเพื่อประชาชน ในการสร้างความผาสุกและความอยู่เย็นให้แก่ประชาชน และผลักดันให้มีการสร้างเครือข่าย และบริการด้านกงสุลอย่างเต็มกำลัง โดยนายหม่า เพิ่ง ซุน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจําสงขลา ได้กล่าวให้ความเชื่อมั่นในมาตรการการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และมั่นใจกว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือ และยกระดับความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

- สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่