กรมศิลป์ร่วมกับจังหวัดภูเก็ตเตรียมเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก “ย่านเมืองเก่าภูเก็ต”

ภูเก็ต - กรมศิลปากร เตรียมเสนอย่านเมืองเก่าภูเก็ต ขึ้นทะเบียนมรดกโลก เป็นแหล่งที่มีอารยธรรมความเจริญรุ่งเรือง จากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุก สู่สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้และประเทศไทย พร้อมไปกับการพัฒนาศักยภาพรอบด้าน เพื่อการรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ข่าวภูเก็ต

วันพุธ ที่ 4 กันยายน 2562, เวลา 15:58 น.

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า "กรมศิลปากรร่วมกับจังหวัดภูเก็ตเตรียมนำเสนอเขตเมืองเก่าภูเก็ต เข้าสู่การขึ้นทะเบียนมรดกโลก โดยจัดทำเอกสารเพื่อเสนอเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น ภายในปีหน้า ทั้งนี้ได้กำหนดกรอบเขตพื้นที่โดยรอบย่านเมืองเก่าที่มีสถาปัตยกรรม อาคารบ้านเรือน รูปแบบชิโนโปรตุกีส ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตก ในแหลมมลายู ได้แก่ ถนนรัษฎา ถนนพังงา ถนนเยาวราช ถนนกระบี่ ถนนดีบุก และถนนถลาง" สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงาน

อธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า ตนได้หารือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและทุกภาคส่วนผลักดันการดำเนินงาน เพราะเมืองเก่าภูเก็ตมีความโดดเด่นเป็นย่านที่มีผู้อยู่อาศัยอยู่เป็นปกติ โดยอยู่ในเกณฑ์พิจารณา เมืองที่พัฒนาการมาจากความเจริญรุ่งเรืองและความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุก สั่งสมเกิดเมืองเก่า ที่มีสถาปัตยกรรมมีเอกลักษณ์ แบบชิโนโปรตุกีส เพราะประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ต มีหัวใจสำคัญคือการทำเหมืองแร่ ก่อนที่จะเป็นเมืองท่า เมืองตากอากาศ จนพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้อย่างในปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในโอกาสต้อนรับ รองนายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียง ที่ได้เดินทางมาเชื่อมความสัมพันธ์ยกระดับให้แนบแน่นยิ่งขึ้น (อ่านเพิ่มเติม คลิก) เมื่อต้นสัปดาห์ว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นและเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมีวัตถุประสงค์ คือเพื่อชมความงามของทะเลและชายหาดของจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้นักท่องเที่ยวยังให้ความสนใจกับความหลากหลายในกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ของภูเก็ตที่สะท้อนให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมและประเพณีดั้งเดิม ตลอดจนเอกลักษณ์ทางพหุวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต

"และนอกจากนี้จังหวัดภูเก็ตยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านวิทยาการทางอาหาร ที่ประกาศโดยยูเนสโกให้เป็นเมืองสร้างสรรค์วิทยาการอาหาร หรือ Creative City of Gastronomy เป็น 1 ใน 18 เมืองทั่วโลก และเป็นเมืองแรกในประเทศไทยและกลุ่มประชาคมอาเซียน"

"ซึ่งจะเห็นได้ว่าคุณลักษณะพิเศษเหล่านี้เป็นเหตุผลของการมาเยือนจังหวัดภูเก็ตของนักท่องเที่ยว รวมไปถึงนโยบายในการพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล, การแพทย์, การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการประชุมและนิทรรศการนานาชาติ เพราะจังหวัดภูเก็ตไม่ได้เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกสำหรับนักท่องเที่ยวนานาชาติเท่านั้น แต่ภูเก็ตยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย" พ่อเมืองภูเก็ต กล่าว

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่