กองทัพเรือเตือนปรากฏการณ์ Monsoon Surge คลื่นลมรุนแรง กรมอุตุเตือนคลื่นสูง 2-4 เมตร

ภูเก็ต - กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เปิดเผย ในระยะ 2-3 วันนี้ พื้นที่ฝั่งอันดามันมีสภาวะคลื่นลมแรง และบางหาดของภูเก็ตมีคลื่นชัดฝั่งเข้าไปไกลถึง 200 เมตร และในบางพื้นที่ริมฝั่งมีน้ำทะเลหนุนสูง

ข่าวภูเก็ต

วันจันทร์ ที่ 13 สิงหาคม 2561, เวลา 08:18 น.

ภาพ แฟนข่าวภูเก็ต

ภาพ แฟนข่าวภูเก็ต

จากการเปิดเผยของ นาวาเอกวันชัย จันทร์ละเอียด ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาทางทะเล กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือได้อธิบายว่า เป็นปรากฏการณ์คลื่นซัดฝั่งเนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงหรือที่เรียกว่า Monsoon Surge มีสาเหตุมาจากฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงในระยะนี้

ตามปกติมรสุมจะพัดปกคลุมประเทศไทยระหว่างกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม โดยมีแหล่งกำเนิดจากบริเวณความกดอากาศสูงในซีกโลกใต้ บริเวณมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งพัดออกจากศูนย์กลางเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ และเปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อพัดข้ามเส้นศูนย์สูตร

มรสุมนี้จะนำมวลอากาศชื้นจากมหาสมุทรอินเดีย มาสู่ประเทศไทย ทำให้มีเมฆมากและฝนตกชุกทั่วไป โดยเฉพาะตามบริเวณชายฝั่งทะเลและเทือกเขาด้านรับลมจะมีฝนมากกว่าบริเวณอื่น นอกจากนี้แล้วในช่วงนี้ยังมีปัจจัยเสริมจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนหรือชายฝั่งบริเวณจีนตอนใต้ โดยที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ยกระดับหย่อมนี้เป็นพายุดีเปรสชั่นเหนี่ยวนำให้ลมมรสุมที่พัดแรงขึ้น ไปเข้าสู่ศูนย์กลางของพายุบริเวณดังกล่าวอีกด้วย

ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ตามหาดต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต มีหลายหาดที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นซัดฝั่งครั้งนี้ เกิดคลื่นกัดเซาะ หน้าผิวดินทำให้ต้นไม้ต้นมะพร้าว ต้นสนริมหาด โค่นล้มจำนวนมาก นอกจากนี้ ที่หาดในหาน คลื่นยังได้กัดเซาะฐานของหอตรวจการณ์ชายฝั่งของเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดให้พังลงมา บางพื้นที่คลื่นได้พัดเอาทรายขึ้นมาบนถนนหนา 5-10 เซนติเมตร การเกิดคลื่นซัดฝั่งและน้ำทะเลหนุนในช่วงนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติปกติที่เป็นช่วงหน้ามรสุมแรง ประกอบกับเป็นช่วงขึ้น1 ค่ำ ถึง 3 ค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับน้ำทะเลขึ้นสูง และปัจจัยเสริมดังกล่าวที่ทำให้มีสภาวะคลื่นสูงและลมแรงในตอนนี้

ในขณะเดียวกัน นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ รักษาการเจ้าท่าภูเก็ต ก็ได้ออกประกาศเตือนให้ชาวเรือระมัดระวังสภาพคลื่นลมแรง 2-4 เมตร ลงวันที่ 12 ส.ค.ระบุว่า

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าในระหว่างวันที่ 12-15 สิงหาคมนี้ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้นทำให้ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้ระวังจากอันตรายจากคลื่นแรงที่พัดเข้าหาฝั่งด้วย

และเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ ประกาศให้ชาวเรือและ ผู้ควบคุมเรือให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวและให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำตรวจสอบความพร้อมของเรือและเครื่องยนต์และจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ประจำเรือ รวมทั้งเครื่องช่วยชีวิตหรืออุปกรณ์ช่วยชีวิตต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งานได้ทุกขณะ และควรให้ผู้โดยสารสวมใส่เสื้อชูชีพตลอดเวลาขณะอยู่ในเรือ

นอกจากนี้ ขอให้ตรวจสอบประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และประเมินสภาพอากาศในเส้นทางเดินเรือ ประเมินสมรรถนะเรือที่ตนควบคุมตามหลักวิชาการเดินเรือ และให้ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานประจำท่าเรืออย่างเคร่งครัด

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่