จระเข้ใครหาย? ล้อมคอกด่วน! ฝ่าฝืนคุก 1 ปี ปรับ 1 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภูเก็ต - วันนี้ (24 ก.ค. 61) ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตเตรียมออกประกาศ แจ้งให้ผู้เลี้ยงจระเข้ที่ไม่ได้จดแจ้งไว้ รีบแจ้งจังหวัดโดยด่วน ป้องกันความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หากฝ่าฝืนระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 24 กรกฎาคม 2561, เวลา 16:13 น.

“จังหวัดเตรียมออกประกาศแจ้งให้ผู้ที่เลี้ยงจระเข้ที่ไม่ได้จดแจ้งไว้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้รีบแจ้งจังหวัดโดยเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 49 ที่ระบุว่า ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 19 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าว

พ่อเมืองอธิบายเพิ่มเติมว่า นายไพศาล สุขปุณพันธ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบถึงที่มาของจระเข้ตัวดังกล่าวว่าเป็นไปได้ไหมที่จะหลุดมาจากฟาร์มเลี้ยงทั้ง 5 แห่งของภูเก็ต ปรากฏว่าไม่พบจระเข้หลุดออกจากที่ฟาร์มเลี้ยงแต่อย่างใด ดังนั้นจึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า จระเข้ตัวดังกล่าวมีแหล่งกำเนิดมาจากที่ใด คงต้องรอให้จับตัวได้ก่อน

“นอกจากนี้ จากการดูด้วยสายตาในสภาพพื้นที่จริงแล้ว จระเข้ตัวดังกล่าวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร เป็นจระเข้ที่ไม่ใหญ่มากนัก จึงไม่มีความดุร้ายเหมือนกับจระเข้ขนาดใหญ่ ส่วนแหล่งที่มาของจระเข้ตัวดังกล่าว หากไม่ได้มาจากแหล่งเลี้ยงที่ถูกต้อง อาจจะมาได้จากการหลุดจากแหล่งเลี้ยงที่ไม่แจ้งการครอบครอง หรือจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติ หรือมีการลักลอบนำมาปล่อย” นายนรภัทร กล่าว

ในส่วนของการค้นหาขณะนี้ชุดเฉพาะกิจ นำโดย นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่หลายหน่วยได้ร่วมกันค้นหา แต่อุปสรรคคือสภาพอากาศที่มีคลื่นลมแรงและเป็นบริเวณทะเลเปิด ทำให้เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติงานในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่จะเข้าถึงจระเข้ได้ อย่างไรก็ตามชุดเฉพาะกิจทีมค้นหายังคงดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

“นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังได้จัดทีมเฝ้าระวังแจ้งข่าวเตือนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดทุกแห่ง ในจังหวัดภูเก็ตห้ามลงเล่นน้ำในทะเล พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายฝั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอดแนวชายหาดไตรตรัง หาดพาราไดซ์ และหาดป่าตอง รวมทั้งหาดอื่น ๆ ที่คิดว่าเป็นเส้นทางที่จระเข้จะเดินทางไปได้ เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว

พบเห็นจระเข้ดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสมายังจังหวัดภูเก็ต ที่เบอร์ 092-246-8366 และ 081-867-3664 ตลอด 24 ชั่วโมง

- สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่