จับกุมนักธุรกิจหลอกขายห้องชุดหรู นัดโอนปี 58 แต่ยังไม่มีการก่อสร้าง

ภูเก็ต – วานนี้ (2 พ.ค. 61) ที่บริเวณโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมเนินเขาริมหาดกะหลิม ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยวจับโครงการคอนโดมิเนียมหรูฉ้อโกงประชาชนและชาวต่างชาติหลังหลอกให้วางดาวน์และผ่อนชำระแต่ไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ให้ลูกค้า มูลค่าความเสียหายกว่าร้อยล้านบาท

เอกภพ ทองทับ

วันพฤหัสบดี ที่ 3 พฤษภาคม 2561, เวลา 09:36 น.

พล.ต.ต.สุรเชษฐ หักพาล รอง ผบช.ตร.ทท. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่โครงการกำลังก่อสร้างที่ถูกร้องเรียนจากประชาชนและชาวต่างชาติจำนวนหลายรายจากการขายคอนโดมิเนียมและห้องชุดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและกระบี่

รายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ศูนย์ปฏิบัติการ ฉปทน.ตร.ได้รับการประสานงานจากพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง ว่ามีผู้เสียหายถูกหลอกลวงโดยการโฆษณาเสนอขายคอนโดและห้องชุดชื่อโครงการ ดิ เอมเมอรัลด์ เนอร์วานา คอนโดมีเนียม ป่าตอง-กะหลิม (บริษัท ภูเก็ตฟิวเจอร์ กรุ๊ป จำกัด) มีพฤติกรรมหลอกลวงผู้เสียหายโดยการนำเสนอคอนโด/ห้องชุดแล้วหลอกให้ผู้เสียหายวางเงินจองพร้อมทั้งผ่อนชำระค่างวดเป็นจำนวนเงินมากกว่า 2 ล้านบาทอีกทั้งยังตรวจสอบพบข้อมูลความเสียหายที่กำลังฟ้องร้องในคดีอีกเป็นจำนวนมากเป็นเงินกว่า 127 ล้านบาท ซึ่งครบกำหนดสัญญานัดโอนกรรมสิทธิ์ในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 แต่ปรากฏว่าไม่สามารถโอนได้

ทางผู้เสียหายจึงได้ติดตามทวงถามและตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างของโครงการพบว่าไม่มีการก่อสร้างโครงการหรืออาคาร อีกครั้งทางโครงการไม่ยอมคืนเงินที่ผู้เสียหายได้ชำระไว้ให้ครบตามจำนวน ในขณะเดียวกันก็ยังมีการเสนอขายคอนโดและห้องชุดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางเว็บไซต์และโฆษณาขายทั่วไปโดยมีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลงเชื่อ

ทางพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง จึงร้องขอศาลออกหมายจับนายสาวิตร เกตุโรจน์ ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ตามหมายจับของศาลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดทั้งฐานความผิดฉ้อโกงประชาชนโฆษณาเป็นเท็จหรือเกินความจริง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 22 ว่าด้วยสัญญาเรื่องให้ธุรกิจขายห้องชุดเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญาและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

นอกจากนี้ยังมีโครงการอื่น ๆ ที่คาดว่าอาจจะมีความเกี่ยวข้องและเข้าข่ายการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายโครงการประกอบด้วยโครงการ ดิ เอมเมอรัลด์ ซิตี้ไลฟ์ คอนโด ป่าตอง บริษัท เอมเมอรัลด์ ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป จำกัด, ดิ เอมเมอรัลด์ อ่าวนาง คอนโด บริษัท เอมเมอรัลด์ ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป จำกัด, ดิ เอมเอมรัลด์ เทอเรส ป่าตอง บริษัทภูเก็ต ฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด และ ดิ เอมเมอรัลด์-เซ็นทรัล บริษัท แคปปิตอล เรียลเอสเตทจำกัด

ด้านพล.ต.ต.สุรเชษฐ เปิดเผยว่าจากการร้องเรียนของชาวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่เกี่ยวกับเรื่องการขายคอนโดมิเนียมและห้องชุดของโครงการหลายโครงการ จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ซึ่งถือว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เป็นการทำลายชื่อเสียงของประเทศชาติอีกทั้งระบบเศรษฐกิจของประเทศจึงขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายในโครงการดังกล่าวหรือโครงการอื่น ๆ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดี ตลอดจนช่วยเหลือเยียวยาให้ได้รับความยุติธรรมทางอาญาต่อไป

ส่วนผู้ต้องหาถูกนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่