จีนยกเลิกจองทัวร์ 15% ปลัดกก.เร่งเยียวยาผู้สูญเสีย เรียกความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย

ภูเก็ต - วันนี้ (12 ก.ค.61) เวลา 09.45 น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยผลการค้นหาผู้ประสบเหตุเรือฟีนิกซ์จมทะเลอันดามัน ล่าสุดเหลือเพียง 1 ร่างที่ยังไม่สามารถเก็บกู้ได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ระดมกำลังปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะทำสำเร็จในวันนี้

ข่าวภูเก็ต

วันพฤหัสบดี ที่ 12 กรกฎาคม 2561, เวลา 16:45 น.

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าการค้นหาว่า ศพเพศชายที่พบเมื่อวานนี้ (11 กค. 61) ใกล้เกาะพีพี ได้ถูกเก็บกู้และนำส่งที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต รอส่งไปพิสูจน์ทางนิติเวชวิทยาศาสตร์ และอีกรายที่พบติดอยู่ใต้ซากเรือนั้น เมื่อวานนี้ทางชุดประดาน้ำได้ลงไปปฏิบัติการบ้างส่วนแล้ว แต่เนื่องจากมีสภาพคลื่นลมค่อนข้างแรงจึงมีการยุติการค้นหา (อ่านเพิ่มเติม คลิก) แต่ก็ทราบลักษณะรายละเอียดจากทางญาติว่าน่าจะเป็นผู้ที่ประสบเหตุ ซึ่งยังคงเป็นเพียงการยืนยันทางกายภาพ

อย่างไรก็ตามวันนี้ชุดปฎิบัติการค้นหาได้เร่งดำเนินการ โดย พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ทีมค้นหา ได้บูรณาการความร่วมมือ ทั้งทหารเรือ นักประดาน้ำชาวจีนทำงานอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยปฏิบัติการตั้งแต่เช้าตรู่ของวันนี้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก) คาดว่าวันนี้น่าจะสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตที่อยู่ใต้ท้องเรือขึ้นมาได้จากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย

เจ้าหน้าที่ ทรภ.3 รายงานเมื่อช่วงบ่ายว่า วันนั้นชุดปฏิบัติการทำงานกันที่ระดับความลึกของน้ำประมาณ 45 เมตร รายงานสภาพแรงกระแสน้ำค่อนข้างแรง นักประดาน้ำยังคงสามารถงานใต้น้ำได้ตามปกติ

ด้านนายพงศ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า ขณะนี้การดำเนินการต่าง ๆ ได้มีความคืบหน้าไปมากจนพ้นระดับวิกฤต ทั้งการค้นหาผู้เสียหาย การจัดการศพ และพร้อมในการเยียวยา เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา

“ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในส่วนของตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ลดลง แม้ว่า จะมีการยกเลิกการจองล่วงหน้า หรือ Advance Booking ประมาณ 10-15% ก็ตาม แต่เชื่อว่า จากมาตรการที่ทางฝ่ายไทยเร่งดำเนินการในขณะนี้ จะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้โดยเร็ว”

“นอกเหนือจากความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม ซึ่งรัฐบาลได้มีการดูแลอย่างเต็มที่ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความสำคัญของตลาดท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของไทยในปัจจุบัน ฉะนั้นทางกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวฯ จึงต้องเร่งดำเนินการในส่วนของการพิจารณาเงินเยียวยาอย่างเร่งด่วนและรอบคอบ ให้กับนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุในครั้งนี้ โดยมียอดเงินรวมประมาณ 64 ล้านบาท แบ่งเป็น กรณีเสียชีวิต รายละ 1 ล้านบาท กรณีรักษาพยาบาลจ่ายตามจริง รายละไม่เกิน 5 แสนบาท การฟื้นฟูสภาพจิตรายละ 20,000 บาท และกรณีเหตุชะงักการเดินทางจ่ายรายละไม่เกิน 20,000 บาท

โดยมีเงื่อนไขว่า บริษัทประกันภัยภาคเอกชนได้มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนรายละ 1 ล้านบาท เป็นการประกันภัยตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ รวมทั้ง 100,000 บาท ตามกฎหมายกรมเจ้าท่า รวมเป็นเงิน 1,100,000 บาท ซึ่งจะแยกจากในส่วนของภาครัฐซึ่งโดยรวมนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยาทั้งของภาครัฐและเอกชนรวม 2.1 ล้านบาท

ทั้งนี้นายนรภัทร ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้จะเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาได้จำนวนหนึ่งสำหรับญาติที่มีหลักฐานพร้อม ในส่วนของการจัดการศพผู้เสียชีวิต ขณะนี้ได้มีญาติที่แจ้งความประสงค์ทั้งหมด 41 คน ได้นำศพกลับไปยังประเทศจีน 11 คน คงเหลือ 30 ราย ที่แจ้งความประสงค์ฌาปนกิจที่ภูเก็ต ซึ่งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการส่งศพกลับนั้นทางบริษัทเจ้าของเรือจะเป็นผู้ดำเนินการให้ ส่วนในการทำพิธีฌาปนกิจนั้น ขณะนี้ได้มีการฌาปนกิจศพที่จังหวัดภูเก็ตแล้วจำนวน 30 คน

สรุป ขณะนี้ยอดผู้รอดชีวิต 42 คน ผู้เสียชีวิต 47 ราย สามารถนำศพมาส่งโรงพยาบาลแล้ว 46 ราย ส่วน อีก 1 ราย อยู่ระหว่างการกู้ใต้น้ำ ที่มีความลึก 40 เมตร ที่เรือฟีนิกซ์ทับอยู่

อย่างไรก็ตาม จากรายงานสรุปเมื่อวันที่ 11 ก.ค. เวลา 17.00 น. ที่ระบุว่าจากจำนวน 46 ศพ สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคลได้แล้ว 43 คน 2 คนกำลังรอ DNA อีก 1 ศพที่พบล่าสุดใกล้กับเกาะพีพีนั้น ข่าวภูเก็ต ได้สอบถามไปยังประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ทราบว่าทั้ง 2 ศพที่รอพิสูจน์ DNA นั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ 2 พรานทะเลราไวย์ที่ออกไปตกปลากลางทะเลอันดามันและมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้าย เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา (อ่านเพิ่มเติม คลิก) ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับโศกนาฏกรรมเรือฟีนิกซ์

แหล่งที่มา : ศูนย์ข้อมูลประชาสัมพันธ์ร่วม กรมประชาสัมพันธ์

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่