ซ้ำซาก! บัส นทท.แดนมังกร 30 กว่าชีวิตลมหม้อเบรกหมดเขาป่าตองพลิกคว่ำ คร่าเด็กชายวัย 10 ขวบ เจ็บระนาว พ่อเมืองหารือรุดเยี่ยม

ภูเก็ต – เช้าวันนี้ (11 ก.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อแก้ปัญหาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะเดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาลวชิระจากเหตุการณ์รถทัวร์พลิกคว่ำเมื่อคืนที่ผ่านมา

เอกภพ ทองทับ

วันอังคาร ที่ 11 กรกฎาคม 2560, เวลา 09:40 น.

จากกรณีเมื่อเวลา 22.57 น.วันที่ 10 ก.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ชีพ กู้ภัย มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตได้รับการประสานจากศูนย์นเรทร รพ.วชิระภูเก็ตว่า เกิดอุบัติเหตุรถบัสพลิกคว่ำทางลงเขาป่าตอง หน้าวัดสุวรรณคีรีวงศ์ ถ.พระบารมี ต.ป่าตอง ซึ่งเป็นทางลงเขาที่มีความลาดชันสูงและมีโค้งหักศอก มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก (อ่านเพิ่มเติม คลิก) จึงพร้อมด้วยหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลป่าตองและรถอุปกรณ์ตัดถ่าง ตลอดจนรถอาสาสมัครกู้ภัยกว่า 10 คันรุดไปตรวจสอบ โดยมี พ.ต.ท.ปฐพี ศรีชาย สว.สอบสวน สภ.ป่าตอง เป็นเจ้าของคดี และ พ.ต.ท.เสกสรรค์ คมสาคร รอง ผกก.(ป) สภ.ป่าตอง เป็นผู้บังคับบัญชาในที่เกิดเหตุ

จุดเกิดเหตุเป็นจุดเดิมกับที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ (อ่านเพิ่มเติม คลิก) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีกหลายราย พบรถบัสสีขาว หมายเลขทะเบียนป้ายเหลือง 30-0902 พังงา ตะแคงข้างอยู่ริมถนนห่างจากกำแพงกั้นโค้งไม่มากนัก ภายในรถมีเสียงนักท่องเที่ยวชาวจีนชายหญิงนอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดและตื่นตกใจเป็นจำนวนมาก หน่วยกู้ชีพต่างเร่งให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นการเร่งด่วน โดยทยอยนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลป่าตอง บางรายปฐมพยาบาลที่เกิดเหตุ

มีนักท่องเที่ยวติดอยู่ภายในรถจำนวน 4 ราย หน่วยกู้ภัยใช้อุปกรณ์ตัดถ่างตัดโครงรถที่ทับร่างอยู่ออก ก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้สำเร็จ ตรวจสอบพบร่างเด็กชายชาวจีนถูกซากรถทับเสียชีวิตคาที่ 1 ราย ทราบชื่อคือ ด.ช. หลิว จี ปุย อายุ 10 ปีถูกกระแทกที่บริเวณศีรษะจนกะโหลกแตก และมีบาดแผลแผลฉกรรจ์ฉีกขาดเป็นทางยาวบริเวณศีรษะและหน้าอก

ทั้งนี้มีนักท่องเที่ยวชายหญิงบาดเจ็บมีแผลฉีกขาดตามร่างกายกว่า 8 ราย ที่เหลืออีก 22 รายมีบาดแผลถลอกและฟกช้ำปวดบวมตามร่างกายและเสียชีวิต 1 ราย รวมนักท่องเที่ยวชาวจีน 31 ราย และยังมีไกด์อีก 2 คน หัวหน้าไกด์ 2 คน ผู้ติดตาม 1 คนและคนขับรถอีก 1 คน รวมผู้โดยสารทั้งหมด 37 คน

พ.ต.ท.ปฐพี สอบสวนนายกฤตพร นวลดั้ว ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุรถบัสได้นำนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆใน จ.ภูเก็ตมุ่งหน้ากลับที่พักในพื้นที่หาดป่าตอง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางลงเขาที่มีความลาดชันสูง ประกอบกับมีโค้งหักศอก ทำให้คนขับรถพยายามย้ำเบรกขณะที่รถลงเขา ส่งผลให้ลมในหม้อเบรกหมด รถจึงไม่สามารถชะลอความเร็วลงได้ คนขับจึงพยายามจะประคองรถ แต่รถเสียหลักพลิกคว่ำตะแคงได้ในที่สุด ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่โดยสารมาในรถเป็นจำนวนมากบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สอบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ทางลงเขาป่าตองบริเวณดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากบ่อยครั้ง ซึ่งทางจังหวัดจะได้มีการหารือเพื่อให้มีมาตรการป้องกันเหตุซ้ำซากนี้ ต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่