ตาย 1! ปิดข้อมูลเสี่ยง ป่วยโควิด-19 ภูเก็ตสะสม 126 เพิ่ม 3 กลับบ้านแล้ว 36 รุนแรง 3

ภูเก็ต – วันนี้ (7 เม.ย.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ขอแจ้งให้ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม – 6 เมษายน 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 126 ราย (รายใหม่ 3 ราย) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 36 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 89 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 3 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เอกภพ ทองทับ

วันอังคาร ที่ 7 เมษายน 2563, เวลา 13:21 น.

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้ง 126 รายนี้รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว

ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 1,756 ราย (รายใหม่ 61 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล 199 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 110 ราย กลับบ้านแล้ว 1,557 ราย ข้อมูลจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ณ วันที่ 6 เม.ย. 63 เวลา 18.00 น.

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 รายใหม่ทั้ง 4 ราย มีรายละเอียด ดังนี้

ผู้ป่วยรายที่ 124 ผู้หญิงชาวรัสเซีย อายุ 23 ปี
ผู้ป่วยรายที่ 125 ผู้หญิงชาวคาซัคสถาน อายุ 26 ปี
ผู้ป่วยรายที่ 126 ผู้หญิงชาวรัสเซีย อายุ 28 ปี

โดยทั้ง 3 ราย เป็นนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ป่าตองมานานกว่า 1 เดือน มีประวัติไปสถานบันเทิงบริเวณ ซอยบางลาบ่อยครั้งและสัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยทั้ง 3 รายนี้อาศัยอยู่ที่อพาร์ทเม้นท์แห่งเดียวกันในเขตป่าตอง  และทั้ง 3 รายนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการป่วย โดยผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยทั้ง 3 รายนี้อยู่ระหว่างดำเนิการสอบสวน

สำหรับกรณีผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ว่า นักท่องเที่ยวชาวฮังกาเรียนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน อาจได้รับเชื้อโควิด-19 ในขณะที่อยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งอาจจะมีส่วนในการเสียชีวิตครั้งนี้ โดยชายคนดังกล่าวไม่ยอมเปิดเผยว่ามาจากพื้นที่เสี่ยง​ ทำให้เจ้าหน้าแพทย์​พยาบาล​ จนท.ศูนย์​ไข่มุก ต้องกักตัว​ รวม​ 112​ คน

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ชี้แจงข้อมูลว่าเมื่อวันที่ 25 มี.ค. นักท่องเที่ยวชายชาวฮังการีรายนี้ประสบอุบัติเหตุทางถนนแล้วถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลฉลอง เวลาถัดมาถูกส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ขณะนั้นผู้ป่วยมีอาการชาแขน ขา อ่อนแรงทั้ง 2 ข้าง ยังรู้สึกตัวพูดคุยได้ แต่ผู้ป่วยไม่ได้แจ้งข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

นพ.เฉลิมพงษ์ กล่าวอีกว่า แพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้เอกซเรย์พบกระดูกบริเวณต้นคอท่อนที่ 6 หัก เส้นประสาทไขสันหลังที่ต้นคอฉีกขาด ได้รับการผ่าตัดในทันที หลังผ่าตัดผู้ป่วยรู้สึกตัวพูดคุยดี และพักรักษาอยู่โรงพยาบาลได้รับการดูแลจากแพทย์และพยาบาลเป็นอย่างดีอย่างใกล้ชิด

ต่อวันวันที่ 29 มี.ค.เพื่อนผู้ป่วยจากพื้นที่บางลา ป่าตอง มาเยี่ยม ทำให้ทีมงานสงสัยว่าผู้ป่วยเคยไปเที่ยวซอยบางลามาหรือไม่ จึงได้ทำการซักประวัติ ทราบว่าไปเที่ยวในพื้นที่ซอยบางลา ป่าตองอยู่ 2 สัปดาห์ และได้เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย จึงเข้าใจได้ว่าน่าจะมีความเสี่ยง จึงได้เจาะตรวจหาเชื้อโควิด-19 ปรากฏว่าผลออกมาเป็นบวก จากนั้นผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้สูง หายใจลำบาก กระทั่งวันที่ 2 เม.ย.เริ่มมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด และวันที่ 3 เม.ย.คนไข้เริ่มหยุดหายใจเวลา 02.40 น.แพทย์ไม่สามารถกู้ชีวิตไว้ได้ สรุปนักท่องเที่ยวรายนี้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ร่วมด้วยโรคปอดติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวฮังการีเป็นเรื่องน่าเศร้าใจ เพราะไม่ได้แจ้งความเสี่ยงของโควิด-19 ตั้งแต่แรก ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ของเราที่เข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจำนวน 112 คน แยกเป็นสัมผัสความเสี่ยงต่ำ 8 คน ส่วนที่มีความเสี่ยงสูง 104 คน ได้กักตัวแล้ว 14 วัน อยู่ที่สถานกักตัวที่ทางจังหวัดกำหนดให้เป็นสถานที่กักตัวและส่วนหนึ่งได้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน ในจำนวน 104 คนได้เก็บผลตรวจแล้ว 94 ราย ผลเป็นลบ ที่เหลืออยู่ระหว่างระหว่างการรอผล 

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่