ทภก.อนุมัติงบ 71 ล้าน แก้ปัญหาดินสไลด์ปิดทับถนน และปรับปรุงถนนทางหลวง

ภูเก็ต – วานนี้ (23 ก.ย.) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วมลงนาม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารสำนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต ในข้อตกลงความร่วมมือในการแก้ปัญหาดินสไลด์ปิดทับถนน และการปรับปรุงถนนทางหลวง อนุมัติจัดหางบประมาณ 71.3 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาดินสไลด์บริเวณหน้าหอบังคับการบิน แบ่งเป็นสองโครงการคือ ลดความลาดชันและเสริมเสถียรภาพของหน้าดิน และปรับปรุงขยายถนนทางหลวงหมายเลข 4031 ให้เป็นไปตามมาตรฐาน

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 24 กันยายน 2562, เวลา 18:19 น.

สืบเนื่องมาจากวันที่ 31 ส.ค. 2559 ได้เกิดเหตุดินสไลด์จากเนินเขาบริเวณหน้าหอบังคับการบินจังหวัดภูเก็ต (อ่านเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ The Phuket News) ปิดทับถนนทางหลวงหมายเลข 4031 (เดิม 4026)  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ท่าอากาศยานภูเก็ตครอบครองและใช้ประโยชน์ตามระเบียบ กระทรงการคลังและกรมการบินพาณิชย์ ว่าด้วยการให้ท่าอากาศแห่งประเทศไทย(ทอท) ใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุที่อยู่ในความปกครองดูแล และใช้ประโยชน์ของกรมการบินพาณิชย์อันเกี่ยวกับสนามบิน อนุญาตในส่วนภูมิภาค พ.ศ.2545 ระหว่างกรมการบินพาณิชย์ (กรมท่าอากาศยานปัจจุบัน) ผู้ให้ใช้ประโยชน์กับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย ผู้ใช้ประโยชน์

ซึ่งหลังเกิดเหตุ ทภก.ได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว รวมถึงความปลอดภัยทางด้านการบิน จึงได้อนุมัติจัดหางบประมาณสนับสนุนเป็นจำนวนเงิน 71,320,000 บาท เพื่อแก้ไขปัญหาดินสไลด์ โดยการดำเนินการแก้ปัญหาดินสไลด์มีทั้งสิ้น 2 โครงการ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาดินสไลด์บริเวณหน้าหอบังคับการบิน ซึ่งเป็นเส้นทาง เข้า-ออก ทภก. โดยการลดความลาดชันและเสริมเสถียรภาพของหน้าดินตามมาตรฐานวิธีการทางวิศวกรรมของกรมทางหลวง เป็นจำนวนเงิน 32,970,000 บาท และโครงการปรับปรุงขยายถนนทางหลวงหมายเลข 4031 ให้เป็นไปตามมาตรฐานชั้นทางโดยมีความกว้างคิวจราจรอย่างน้อย 2 ช่องจราจร ช่องจราจรละ 3.5 เมตร และไหล่ทางข้างละ 1.50 เมตร ตามมาตรฐานของกรมทางหลวง เป็นจำนวนเงิน 38,350,000 บาท

ทั้งนี้ ทภก.ได้ดำเนินการส่งมอบคืนการครอบครองการใช้ประโยชน์ทางหลวงหมายเลข 4031 ให้กับกรมท่าอากาศยาน เพื่อที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นส่วนราชการที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการพัฒนาจังหวัดและป้องกันภัยพิบัติสาธารณะ สามารถขอเข้ารับพื้นที่มาดำเนินการเพื่อแก้ไขและปรับปรุงถนนทางหลวงหมายเลข 4031 พร้อมทั้งสามารถรับมอบเงินงบประมาณสนับสนุน จากท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาดินสไลด์และขยายถนนดังกล่าวให้ได้มาตรฐานต่อไป

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่