ที่ปรึกษาฑูตและกงสุลใหญ่จีน ขอให้ภูเก็ตดูแลไลฟ์การ์ดหลังพบบางหาดเจ้าหน้าที่ยังไม่มีความชำนาญ

ภูเก็ต – วานนี้ (10 พ.ค. 61) เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหาแนวทางการแก้ไขเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยมี นาย Li Chunlin ที่ปรึกษาทูตและกงสุลใหญ่, นาย Zuou Guangxu เลขานุการโทและกงสุล, Ms. Ma Cui Hong หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีนภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ข่าวภูเก็ต

วันศุกร์ ที่ 11 พฤษภาคม 2561, เวลา 12:12 น.

นายประกอบ กล่าวรายงานเกี่ยวกับมาตรการด้านความปลอดภัยของจังหวัดภูเก็ต ว่า จังหวัดภูเก็ตมีมาตรการด้านความปลอดภัยทางถนน โดยจังหวัดภูเก็ตได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนโดยมีหน่วยงานต่าง ๆ บูรณะการทำงานร่วมกัน

“ในส่วนของมาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำ จังหวัดภูเก็ตโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตกำหนดให้ชายหาดทั้ง 12 ชายหาดมีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ซึ่งองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดภูเก็ตได้จัดจ้างเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ประจําหาดจำนวน 98 คนและเทศบาลเมืองป่าตองได้จัดจ้างเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ดูแลความปลอดภัยบริเวณชายหาดป่าตองจำนวน 26 คน” นายประกอบ กล่าว

นายลีได้กล่าวขอบคุณจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยที่ให้การดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วยดีเสมอมา

“จากข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 3 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามา เกือบ 10 ล้านคน ทั้งนี้รัฐบาลจีนได้มีเอกสารแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทยอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยในการท่องเที่ยวในประเทศไทย ในส่วนของ คำแนะนำจากจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย ประเทศจีนจะนำไปประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ”

“ทั้งนี้ ขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่บริเวณหาดป่าตองซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มีความชำนาญและมีความเชี่ยวชาญในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี รวมทั้งบริเวณหาดป่าตองมีการติดตั้งป้ายเตือนประชาสัมพันธ์อย่างชัดเจน แต่พบว่าบางชายหาดเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ยังไม่มีความชำนาญยังเป็นเพียงอาสาสมัครที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ จึงขอให้จังหวัดภูเก็ต ช่วยพัฒนาเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดให้ทุกหาดมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญและมีความเป็นมืออาชีพในการดูแลนักท่องเที่ยว และควรมีการติดป้ายเตือนป้ายประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนทุกชายหาด” นายลีกล่าว

“อย่างไรก็ตามด้วยความสัมพันธ์ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับประเทศไทย ยังคงมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นเป็นอย่างดี ดังนั้นสาธารณรัฐประชาชนจีนจึงยังไม่มีการออกคำเตือนให้นักท่องเที่ยว ไม่ให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเหมือนกับการออกคำเตือนห้ามไปท่องเที่ยวในบางประเทศ แต่รัฐบาลจีนใช้การประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวชาวจีนปฏิบัติตามกฎหมายไทย และอารยธรรมที่ดีงามของประเทศไทย เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความปลอดภัย”

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาฑูตและกงสุลใหญ่จีน ยังได้กล่าวถึงมาตรการด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีนในกรณีเกิดอุบัติเหตุจมน้ำในสระน้ำของโรงแรม

“ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เกิดอุบัติเหตุจมน้ำในสระน้ำภายในโรงแรมต่าง ๆ อยากจะขอความร่วมมือจังหวัดภูเก็ตให้ช่วยขอความร่วมมือจากโรงแรมสถานประกอบการให้มีการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว และติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังในการลงเล่นน้ำ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการท่องเที่ยวด้วย ในส่วนของการให้บริการรถเช่า เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่จังหวัดภูเก็ตมีมาตรการขอดูใบขับขี่ก่อนการให้เช่ารถ และขอให้ทางจังหวัดภูเก็ตช่วยกำชับร้านรถเช่าในเรื่องให้เช่ารถที่ต้องเป็นไปตามที่กำหมายกำหนดเพื่อเป็นเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับทักท่องเที่ยวอย่างสูงสุด” เขากล่าว

แหล่งที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่