น่าสงสาร 'แมวดาว' สัตว์คุ้มครอง โดนรถชนบาดเจ็บสาหัสรับปีใหม่

ภูเก็ต – ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต โพสต์ภาพการรักษา 'แมวดาว' ที่ได้รับบาดเจ็บจากโดนรถชนเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2562 หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบแมวดาวตัวดังกล่าว ถูกรถชนบริเวณถนนเทพกระษัตรี หน้าสุสานไม้ขาว ริมชายหาดทรายแก้ว ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อนำตัวมารักษา ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

เอกภพ ทองทับ

วันพุธ ที่ 2 มกราคม 2562, เวลา 10:02 น.

สืบเนื่องจาก เฟซบุ๊กของศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ได้โพสต์ภาพการรักษา "แมวดาว" ที่ได้รับบาดเจ็บจากโดนรถชนระบุว่า "เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2562 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบแมวดาวซึ่งเป็นสัตว์สงวนได้บาดเจ็บ จากถูกรถชนบริเวณถนนเทพกระษัตรี หน้าสุสานไม้ขาวริมชายหาดทรายแก้วเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า จึงได้นำส่งมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) เพื่อให้สัตวแพทย์รักษาอาการบาดเจ็บ ก่อนจะนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติหลังจากหายบาดเจ็บเป็นปกติแล้ว ขณะนี้ได้ประสานงานกับศูนย์ศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่าเขาพระแทว เพื่อนำไปอนุบาลไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว"

สอบถามไปยังนายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับแมวดาวที่ถูกรถชนดังกล่าว ทราบว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ว่าเมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกัน (1 ม.ค.) ได้มีชาวบ้านนำแมวดาวซึ่งถูกรถชนบริเวณถนนเทพกระษัตรี (ฝั่งขาออกนอกเมืองภูเก็ต) หน้าสุสานไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

จากนั้นได้นำไปส่งยังมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) เพื่อให้สัตวแพทย์รักษาอาการบาดเจ็บ เบื้องต้นทราบว่าอาการค่อนข้างสาหัสและน่าเป็นห่วง ซึ่งได้รับการกระทบกระเทือนค่อนข้างมาก ต้องรอดูอาการอย่างน้อย 1 อาทิตย์ แต่หากมีอาการดีขึ้นก็คงจะนำไปปล่อยไว้ที่เดิมซึ่งเป็นที่อยู่ของแมวดาวตัวดังกล่าว เพราะแมวดาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่