น้ำลดวัตถุต้องสงสัยผุด! ชาวประมงพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายตอร์ปิโดโผล่หาดในยาง

ภูเก็ต - วันนี้ (4 ต.ค. 60) ผู้เชี่ยวชาญจะเข้ามาตรวจสอบวัตถุดังกล่าว ภายหลังจากที่วานนี้ (3 ต.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. ร.ต.ท.ยุทธนา ชิตชลธาร รอง สวป.สภ.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ตได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถฯว่ามีชาวบ้านพบวัตถุต้องสงสัย มีลักษณะเป็นแท่งยาวๆ คล้ายระเบิดขนาดใหญ่จมอยู่ในน้ำห่างจากชายฝั่งลงไปในทะเลประมาณ 30-40 เมตร

เอกภพ ทองทับ

วันพุธ ที่ 4 ตุลาคม 2560, เวลา 09:31 น.

ซึ่งจะเห็นชัดเจนช่วงที่น้ำลด จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบก่อนพร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งประจำอยู่ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ก่อนลงไปตรวจสอบ

ร.ต.ท.ยุทธนา กล่าวว่า ที่บริเวณหน้าชายหาดในยาง ภายในพื้นที่อุทยาน ห่างจากฝั่งไปประมาณ 20 เมตร พบว่า วัตถุต้องสงสัยดังกล่าวมีลักษณะเป็นแท่งเหล็กหัวมนกลมและส่วนปลายเรียว มีสนิมและตัวเพรียงเกาะโดยรอบ ความยาวประมาณ 2 เมตร กว้างประมาณ 60 เซนติเมตร โผล่จากทราย

เจ้าหน้าที่ทหารเรือได้ทำการเปิดทรายบางจุดออกเผื่อดูลักษณะในเบื้องต้นแต่เนื่องจากน้ำเริ่มขึ้นและต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากทัพเรือมาตรวจสอบเพิ่มเติมก่อนดำเนินการในลำดับต่อไป จึงทำการผูกทุ่นแสดงตำแหน่งที่แน่ชัดไว้ และกั้นเขตพื้นที่ปลอดภัยไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณดังกล่าว จนกว่าจะมีการตรวจพิสูจน์แน่ชัดว่า เป็นวัตถุอะไรกันแน่ เพราะวัตถุดังกล่าวจะจมอยู่ใต้ทราย

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทราบว่า ได้มีชาวบ้านซึ่งป็นชาวประมงพื้นบ้านในบริเวณใกล้เคียงที่ไปเดินเล่นในบริเวณดังกล่าว เล่าว่า เคยเห็นวัตถุนี้แล้วเมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ แต่เห็นไม่ชัด เนื่องจากจมอยู่ในทรายใต้น้ำ กระทั่งระดับน้ำลดลงต่ำ จนเห็นวัตถุโผล่ขึ้นมาอย่างชัดเจน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ไปตรวจสอบ 

"อย่างไรก็ตามต้องรอผุ้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบยืนยันอีกครั้ง ว่าเป็นวัตถุชนิดใด เพราะได้มีการประสานขอความร่วมมือไปยังทัพเรือภาคที่ 3 แล้ว ทราบว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ชุดถอดทำลาย อมภัณฑ์ ฐานทัพเรือพังงา  ลงมาตรวจสอบในวันนี้ (4 ต.ค.60) และหากพบว่าเป็นวัตถุระเบิดหรืออวัตถุอันตรายก็อาจจะต้องวางแผนเก็บกู้" ร.ต.ท.ยุทธนา  กล่าว

ทั้งนี้ หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่าแท่งแหล็กดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับทุ่นระเบิด หรือ ตอร์ปิโดที่มีการใช้ในเรือ ซึ่งอาจเป็นอาวุธที่ใช้ตั้งแต่สมัยสงครามโลกที่ยังหลงเหลืออยู่ ขณะที่โซเชี่ยลมีเดียได้พยายามค้นหาข้อมูลยืนยันว่า เมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมาได้เคยมีการค้นพบทุ่นระเบิดบริเวณทะเลภูเก็ต และมีการเก็บกู้ทำลาย 

ตลอดคืนที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สาคู คอยตรวจตราดูแลความปลอดภัย รวมถึงป้องกันไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในจุดดังกล่าว จนกว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบ

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่