ผู้การแถลงคืบหน้าคดีเรือล่ม สรุปสำนวนเซเรนาต้าส่งอัยการ ฟีนิกซ์เล็งปิดคดีสิ้นเดือนนี้

ภูเก็ต – วันนี้ (7 ส.ค. 61) พลตำรวจตรี ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าด้านคดีเหตุการณ์เรือล่มภูเก็ต ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต ชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ในโอกาสการแถลงข่าวผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพบสื่อมวลชน มีสื่อมวลชนท้องถิ่นและส่วนกลาง รวมถึงสื่อมวลชนจากจีนอย่างพีเพิลส์เดลี และสำนักข่าวซินหัวเข้าร่วม

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันอังคาร ที่ 7 สิงหาคม 2561, เวลา 17:06 น.

พล.ต.ต.ธีระพล กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าคดีเรือเซเรเนต้า ซึ่งไม่มีผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจรับคำทุกข์ไว้สอบสวนในคดีอาญา โดยคณะพนักงานสอบสวน สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็น สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 2 รายและส่งสำนวนการสอบสวนให้ อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงภูเก็ต และอัยการจังหวัดภูเก็ตแล้ว โดยในเช้าวันนี้อัยการจังหวัดคดีแขวงภูเก็ตได้สั่งฟ้องคดีผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด ซึ่งผู้ต้องหาที่ 2 ต่อศาลแขวงภูเก็ตแล้ว

ผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นายเมธา หลิมสกุล อายุ 56 ปี (กัปตันเรือ) ข้อหา กระทำด้วยประการใด ๆให้ยานพาหนะ (เรือเดินทะเล) อยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล และใช้ยานพาหนะ (เรือเดินทะเล) รับจ้างขนส่งคนโดยสาร, กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ อันเป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 232(1) 233 และมาตรา 390

ผู้ต้องหารายที่ 2 คือนายผัง ด้าเซี่ยน อายุ 26 ปี สัญชาติจีน (ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด) ข้อหา กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องทั้ง 2 ผู้ต้องหาและส่งสำนวนการสอบสวนให้ อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงภูเก็ต และอัยการจังหวัดภูเก็ตแล้ว เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา และวันที่ 7 ส.ค. โดยเมื่อเวลา 10.00 น.ของวันเดียวกัน (7 ส.ค.) อัยการจังหวัดคดีแขวงภูเก็ตฟ้องคดีผู้ต้องหาที่ 2 ต่อศาลแขวงภูเก็ตแล้ว ส่วนนายเมธา ผู้ต้องหาที่ 1 สำนวนการสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาในชั้นพนักงานอัยการ

ในส่วนของความคืบหน้าคดีเรือฟินิกซ์ ที่มีผู้เสียชีวิต 47 ราย ขณะนี้ ผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ถูกดำเนินคดีข้อหา กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้มีผู้ถึงแก่ความตาย, ได้รับอันตรายแก่กาย, อันตรายแก่กายสาหัส ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 3 รายประกอบด้วย นายสมจริง บุญะรรม อายุ 50 ปี กัปตันเรือ ครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 3 ในวันที่ 13 ส.ค. 61, นายอ่อนจันทร์ กัณหาโยธี อายุ 57 ปี ช่างเครื่อง ครบกำหนดฝากขัง ครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 ส.ค. 61 และ น.ส. วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล อายุ 26 ปี กรรมการบริษัท ทีซีบลูดรีม จำกัด (ฐานะส่วนตัวและนิติบุคคล) ครบกำหนดฝากขัง ครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 ส.ค. 61

การแถลงข่าวในวันนี้ พล.ต.ต.ธีระพล ระบุว่า จากข้อมูลที่ได้รับยืนยันว่าไม่มีผู้ต้องหารายใดจากทั้ง 2 คดีได้รับการประกันตัว

ความคืบหน้าอื่น ๆ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต อธิบายต่อว่า ขณะนี้ได้สอบสวนพยานนักท่องเที่ยวและญาติผู้เสียชีวิต รวมมากกว่า 50 ปาก, ลูกเรือฟีนิกซ์ 10 ปาก สอบปากคำเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 7 ปาก และสอบสวนปากคำพยานบุคคลภายนอก 12 ปาก โดยคาดว่าสามารถส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการได้ภายในวันที่ 30 ส.ค. นี้ หลังจากกรมเจ้าท่าได้ทำการเก็บกู้เรือฟีนิกซ์ขึ้นมาได้และเคลื่อนย้ายเรือไปยังคานรัตนชัยตามแผนการดำเนินงาน ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการสรุปสำนวนคือ ยังไม่สามารถกู้เรือฟีนิกซ์ซึ่งจมอยู่ในระดับความลุก 45 เมตรขึ้นมาได้ จึงไม่สามารถตรวจพิสูจน์เรือเพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานประกอบสำนวนคดีได้

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์นั้น นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผล.สนง.เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ชี้แจงว่า กรมเจ้าท่า ได้เริ่มดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์มาแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 2ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกรมเจ้าท่าได้ออกคำสั่งให้เจ้าของเรือดำเนินการกู้เรือให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน แต่ทางเจ้าของเรือแจ้งว่าไม่จะดำเนินการกู้เรือดังกล่าว

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า ก็ได้ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อติดตามความคืบหน้าการนำอุปกรณ์ในการกู้เรือลงไปติดตั้งใต้น้ำ เตรียมการกู้เรือฟีนิกซ์ (อ่านเพิ่มเติม คลิก) พร้อมทั้งเตรียมดำเนินการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายในการเก็บกู้เรือจากบริษัทเจ้าของเรือ หลังขัดคำสั่งกรมเจ้าท่า

นายวิวัธน์ เปิดเผยว่า “หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย คาดว่าจะสามารถนำเรือฟีนิกซ์ขึ้นมาเหนือผิวน้ำได้ภายในวันที่ 12 ส.ค. นี้ ก่อนจะนำเรือไปขึ้นคาน เพื่อตรวจสอบต่อไปว่าเรือนั้นได้มีความสมบูรณ์ หรือไม่ อย่างไร มีการดัดแปลงเรือหรือไม่ โดยจะขึ้นคานไว้ 30 วัน ที่ท่ารัตนชัย เพื่อตรวจสอบร่วมกันระหว่างกรมเจ้าท่า ตำรวจเจ้าของคดี และผู้เชี่ยวชาญจากกรมเจ้าท่าและกองทัพเรือ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป”

 

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่