ผู้ว่าฯ สั่งด่วนนอภ. ตรวจสอบกรณีโรงแรมดังห้ามนทท.ใช้พื้นที่ชายหาด พบมีเอกสารสิทธิ์

ภูเก็ต - จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Aziz Yotharak” ได้แพร่ภาพสดขณะที่พนักงานกำลังพูดคุดกับนักท่องเที่ยวอยู่บริเวณชายหาดแห่งหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า “นักท่องเที่ยวมานอนที่หาดดุสิต โดนพนักงานโรงแรมดุสิต ธานี ไล่ไม่ให้นอนหน้าหาด และอ้างว่าเป็นทีของโรงแรม” และมีการแชร์ต่อเป็นวงกว้างจนมีการวิพากษ์วิจารณ์และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าโรงแรมสามารถห้ามไม่ให้ใช้พื้นที่ชายหาดได้หรือไม่

เอกภพ ทองทับ

วันจันทร์ ที่ 8 มกราคม 2561, เวลา 10:18 น.

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 7 ม.ค. 61 นายกองโทอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมด้วย นายจิรยุทธ์ จิรสุนทรกุล กำนันตำบลเชิงทะเล, นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล (อบต.เชิงทะเล) และ ผู้ประกอบการชายหาด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณหาดเลพัง-บางเทา ด้านหน้าโรงแรมดุสิต ลากูน่า หลังได้รับมอบหมายจากนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว หลังมีการเผยแพร่คลิปและแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมากกว่า 2 พันแชร์แล้ว และมีผู้เข้าชมมากว่า 2.9 แสนคน

นายกองโทอดุลย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบว่า เป็นพื้นที่มีสภาพเป็นหาดทราย ซึ่งย่อมทำให้ทุกคนต้องเข้าใจว่าบริเวณดังกล่าวเป็นหาดสาธารณะ แต่ในข้อเท็จจริงที่ตรวจพบว่า แนวเขตที่ดินของโรงแรมดุสิตฯ หลักเขตทางด้านทิศตะวันตกซึ่งติดหาดและชายทะเล จะมีการแสดงแนวเขตที่ดินปักอยู่บริเวณบนหาดทราย (หลักเสาปูนและบางส่วนก็จะมีป้ายประกาศแนวเขต) ซึ่งอาจจะทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจว่า เมื่อสภาพจุดพื้นที่ที่เกิดเหตุ เป็นหาดทรายบริเวณดังกล่าวก็น่าจะเป็นพื้นที่สาธารณะ และนักท่องเที่ยวสามารถที่จะเข้าใช้พื้นที่นั้นได้ จึงทำให้เกิดการเข้าใจผิดและเป็นที่มาของปัญหา

อย่างไรก็ตามสำหรับพื้นที่บริเวณหาดเลพัง-บางเทา จะมีอยู่ 2 จุด ที่มีปัญหาโฉนดอยู่บนชายหาดทรายเหมือนกัน คือ หาดทรายหน้าโรงแรมอังสนา ลากูน่าภูเก็ต และโรงแรมดุสิต ลากูน่า โดยแนวเขตทิศตะวันตกจด กับที่ดิน นสล. เนื้อที่ 17 ไร่ (สภาพปัจจุบัน จดทะเลหาดบางเทา) ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น จะมีการแจ้งผู้เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่