พ่อเมืองลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดอุบัติเหตุเขาป่าตอง วางแผนสร้างจุดเบี่ยงเพื่อชะลอความเร็วรถ 3 จุด เรียกความมั่นใจประชาชน

ภูเก็ต - วันนี้ 7 สิงหาคม 2560 เวลา 11.00 น .นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยข้าราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่ ย้ำชัดหากรถบัสมีสภาพไม่สมบูรณ์ไม่พร้อมใช้งานจะไม่อนุญาตให้ขึ้นเขาป่าตองโดยเด็ดขาด

ข่าวภูเก็ต

วันจันทร์ ที่ 7 สิงหาคม 2560, เวลา 17:44 น.

โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจุดที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนเมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณถนนพระบารมี ทางโค้งหน้า วินแดม ซี เพิร์ล ภูเก็ต รีสอร์ท มุ่งหน้าป่าตอง ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 25 ราย สาหัส 3 (อ่านเพิ่มเติม คลิก) ซึ่งถือเป็นการเกิดอุบัติเหตุที่สร้างความเสียหายด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ บริเวณถนนพระบารมีฝั่งขาเข้าตำบลป่าตอง ส่วนใหญ่เกิดจาก 3 ปัจจัยคือ 1 องค์ประกอบด้านวิศวกรรมจราจร2 องค์ประกอบด้านรถ และ 3 องค์ประกอบด้านคนหรือผู้ขับขี่ จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่า ถนนสายนี้มีความลาดชันมาก ดังนั้น หากรถเกิดเบรกแตกไม่สามารถควบคุมได้ พบว่าถนนสายนี้ไม่มีพื้นที่ชะลอความเร็วของรถ สภาพถนนที่มีความลื่นไม่ช่วยในการชะลอความเร็ว

“การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงภูเก็ตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหารือหาจุดพื้นที่ เพื่อจัดทำทางเบี่ยงเป็นจุดชะลอความเร็วของรถ หรือเป็นทางออกฉุกเฉินให้กับรถที่เสียการควบคุม จากการตรวจสอบพื้นที่สามารถที่จะทำจุดเบี่ยงเพื่อชะลอความเร็วของรถขยายออกไปได้ประมาณ 2 เมตร โดยแขวงทางหลวงภูเก็ตจะไปออกแบบการจัดทำทางเบี่ยง เพื่อชะลอรถจำนวน 3 จุด เพื่อให้รถที่เสียการควบคุมหรือเบรกแตกในบริเวณดังกล่าว สามารถเบี่ยงรถเพื่อชะลอความเร็วของรถ” นายนรภัทร กล่าว

“สำหรับการก่อสร้างจุดเบี่ยงทั้ง 3 จุด วางแผนก่อสร้างกระจายในบริเวณถนนสายป่าตองช่วงทางโค้งก่อนถึง โรงแรมวินแดม ซีเพิร์ล ไปจนถนนหน้าวัดสุวรรณคีรีวงก์ ทั้งนี้บริเวณที่จะก่อสร้างจุดเบี่ยงอาจจะเป็นพื้นที่ของเอกชนหรือเป็นพื้นที่ของวัดสุวรรณคีรีวงก์ ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตจะได้ดำเนินการประสานเพื่อขอความอนุเคราะห์ใช้พื้นที่ ต่อไป” พ่อเมือง กล่าว

นายนรภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ทุกหน่วยงานกำลังเร่งบูรณาการแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวอย่างเต็มที่ และทางจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณ 2 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดทำผิวจราจรให้มีความขรุขระ บริเวณถนนสายป่าตอง ช่วง ทางลงเขาจากหน้าโรงแรมวินแดมฯไปเกือบถึงถนนหน้าวัดสุวรรณฯ ระยะทาง ประมาณ 400 เมตร เพื่อให้ถนนมีความหนืด ป้องกันรถลื่นไถลอีกทางหนึ่ง และทางจังหวัดภูเก็ตจะเร่งผลักดันการของบประมาณเพิ่มอีก 4 ล้านบาทจากกรมทางหลวงเพื่อดำเนินการในการจัดทำป้ายสัญญาณจราจรให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นเป็นการเร่งแก้ปัญหาด้านวิศวกรรมจราจรโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ได้สั่งตรวจเข้ม ณ จุดตรวจทั้ง 2 จุดของจังหวัดคือจุดที่ 1 บริเวณด่านท่าฉัตรไชย ให้ทำการตรวจสอบรถบัสทุกคันที่จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่ามีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ และจุดที่ 2 คือจุดทุ่งทองเพื่อทำการตรวจสอบรถบัสทุกคันก่อนขึ้นเขาป่าตองหากรถบัสมีสภาพไม่สมบูรณ์ไม่พร้อมใช้งานจะไม่อนุญาตให้ขึ้นเขาป่าตองโดยเด็ดขาด เพราะสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากรถส่วนใหญ่ เกิดการรถบัสนำเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัดเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตและไม่ชำนาญเส้นทางจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อีกทั้งยังตรวจสอบพบว่าสภาพรถบัสนั้นมีสภาพไม่สมบูรณ์อีกด้วย

“ขอให้ประชาชน เชื่อมั่นว่าทุกปัญหาที่เกิดขึ้นทางจังหวัดจะเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจในความปลอดภัยเมื่อมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต” นายนรภัทร กล่าว

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่