'ภัยแล้งภูเก็ต' กลุ่มโรงแรมซื้อน้ำเอกชน หลังภูเก็ตประสบปัญหาแล้งต่อเนื่อง

ภูเก็ต - ผู้นำด้านอุตสาหกรรมโรงแรมของจังหวัดภูเก็ต ออกมายืนยันแล้วว่าขณะนี้หลายโรงแรมและรีสอร์ททั่วเกาะ เริ่มจะได้รับผลกระทบจากประสิทธิภาพในการจ่ายน้ำประปาของภูเก็ตแล้ว ส่งผลให้หลายโรงแรมตัดสินใจซื้อน้ำจากเอกชน เพื่อให้มั่นใจว่าเหล่าบรรดาลูกค้าของทางโรงแรมจะไม่ได้รับผลกระทบนี้ไปด้วย

ข่าวภูเก็ต

วันเสาร์ ที่ 16 มีนาคม 2562, เวลา 09:00 น.

“สถานการณ์ความแห้งแล้งเริ่มส่งผลกับผู้ประกอบการโรงแรมแล้วหลายราย ทั้งปัญหาน้ำประปาไม่ไหล และไหลอ่อน ทำให้ทางโรงแรมต้องซื้อน้ำจากเอกชน ส่งผลให้เกิดภาวะต้นทุนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบกับการจราจรของภูเก็ต เนื่องจากมีรถบรรทุกน้ำหลายคัน ขนน้ำเข้ามาให้บริการตามถนนสายต่าง ๆ ทั่วจังหวัดภูเก็ต” นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวกับ The Phuket News

ด้าน นายบุญ ยงสกุล ประธานกรรมการ บริษัท โบ๊ทพัฒนา จำกัด และ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า ตนได้รับทราบถึงผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำ ในหลายจุดท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดภูเก็ต และทำให้ผู้ประกอบการหลายรายรวมถึงประชาชนกำลังประสบอยู่ในขณะนี้

“ภูเก็ตเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งตั้งแต่เมื่อประมาณเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีไม่เพียงพอ เพราะปริมาณน้ำฝนลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ป่าตอง กะทู้ และพื้นที่อำเภอถลาง” เขากล่าว

นายกสมาคมอสังหาฯภูเก็ต เสริมว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้นมาก หลายโรงแรมถูกจองเต็มตลอดช่วงไฮซีซั่น โดยจำนวนห้องของโรงแรมก็เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน ปีนี้พบว่ามีประมาณ 8 หมื่นห้องทั่วเกาะ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 9 หมื่นห้องในปีหน้า ซึ่งหากภูเก็ตยังประสบกับภัยแล้งและปริมาณน้ำฝนที่ลดน้อยลง ย่อมทำให้เกิดปัญหาใหญ่อย่างแน่นอน” คุณบุญ กล่าว

อย่างไรก็ตามคุณบุญยังเชื่อและมั่นใจว่าจากภาครัฐจะต้องแก้ไขปัญหานี้ได้ “ผมทราบมาว่าทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของจังหวัดและท้องถิ่น เพื่อจัดหาน้ำให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้อย่างเพียงพอ” เขากล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ทางสมาคมฯได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดเรื่องการแก้ปัญหาน้ำแล้ว แต่ยังมิได้มีข้อสรุปในเรื่องนี้

แม้ปัญหาภัยแล้งในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งรวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภูเก็ต จะไม่ได้รับการยืนยัน หรือแจ้งเตือนประชาชนถึงปัญหาดังกล่าวในระดับจังหวัดอย่างเต็มปาก แต่เราก็สามารถสัมผัสได้ถึงปัญหาที่ทางการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาภูเก็ต กำลังประสบได้จากประกาศแผนการจ่ายน้ำประปา ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ลงวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา แจ้งว่าจะทำการจ่ายน้ำโดยจะสลับวันตลอดทั้งเดือน

เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีไม่เพียงพอ เพราะแหล่งน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำบางวาด และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะทำให้น้ำดิบไม่เพียงพอกับการนำน้ำมาผลิตน้ำประปา หากฝนยังคงทิ้งช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า เพื่อเป็นการยืดระยะการใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำ กปภ.ภูเก็ต จึงต้องทำแผนสลับการจ่ายน้ำในพื้นที่ตำบลเกาะแก้ว, รัษฎา, ไม้ขาว, สาคู, เทพกระษัตรี, เชิงทะเล, ศรีสุนทร และ ต.ป่าคลอก (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

หลังจากออกประกาศได้เพียง 1 วัน นายไกรสร มะหะหมัด ผจก.กปภ.สาขาภูเก็ต ก็ได้ลงชื่อในประกาศฉบับ 6 ก.พ. เพื่อยกเลิกประกาศฉบับก่อนหน้า โดยระบุว่า กปภ.ภูเก็ตได้รับการประสานจากโครงการชลประทานภูเก็ต ซึ่งยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งยังคงมีน้ำดิบปริมาณเพียงพอในการผลิตน้ำประปา และสามารถส่งให้กับกปภ.สาขาภูเก็ตได้ตามปกติ จึงขอยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าว และจ่ายน้ำตามปกติ พร้อมทั้งได้ขออภัยพี่น้องประชาชนในความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของข้อมูล และจะปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ส่วนนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต ก็ได้ออกมายืนยันว่า ตนได้รับคำยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่ง ยังคงมีน้ำดิบในปริมาณที่เพียงพอ และสามารถส่งน้ำให้ กปภ.สาขาภูเก็ตได้ตามปกติ พร้อมยืนยันว่าทางการประปาฯได้ยกเลิกประกาศแล้ว

กระทั่งต้น มี.ค. นายเกื้อเกียรติ จิตต์เกื้อ นายก อบต.เกาะแก้ว ได้ลงชื่อในประกาศแจ้งเตือนภัยแล้ง พร้อมยืดอกรับว่าปริมาณน้ำดิบเหลือน้อย ขอให้ประชาชนเกาะแก้วและพื้นที่ใกล้เคียงช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด และหาภาชนะมาเก็บกักน้ำไว้ใช้ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งในส่วนของอบต.ก็ได้จัดหาถังน้ำ 2 พันลิตรเพื่อติดตั้งให้ประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหา

ประกาศนี้ออกมาภายหลังจากเพจเฟซบุ๊ก อบต.เกาะแก้ว ได้ลบโพสต์ประกาศจ่ายน้ำสลับวันคู่วันคี่ตามแผนของทาง กปภ.ภูเก็ต ออกไป ในเรื่องนี้นายกฯอธิบายว่า หลังออกประกาศตนได้พูดคุยกับทางประปาและรับทราบว่าข้อมูลจ่ายน้ำสลับวันไม่ได้อยู่ในแผนของ กปภ.ฯ เมื่อทราบดังนั้นตนก็เน้นย้ำไปแล้วว่าต้องการรายละเอียดที่ชัดเจนของสถานการณ์น้ำประปา เพื่อที่ทางอบต.จะได้แจ้งข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันให้ชาวบ้านได้ทราบต่อไป (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

นายสมสวัสดิ์ ฉายสินสอน ผอ.โครงการชลประทานภูเก็ต กล่าวกับ The Phuket News ว่าได้รายงานสถานการณ์น้ำของจังหวัดภูเก็ตให้กับทางจังหวัดแล้ว “ปัจจุบันนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังมีเพียงพอ ที่จะจัดสรรให้การประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต ซึ่งจะได้มีการทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายเพื่อหาข้อสรุปสถานการณ์น้ำให้ได้เร็วที่สุด จากการคาดคะเนภูเก็ตมีน้ำเพียงพอจนถึงสิ้นเดือนเมษายน แต่ไม่คงไม่เกินกว่านั้นหากยังไม่มีฝนตกลงมา”

อย่างไรก็ตาม ผอ.โครงการชลประทานภูเก็ต ก็ได้ฝากให้พี่น้องประชาชนและทุกภาคส่วนได้ใช้น้ำกันอย่างประหยัดเพื่อยืดระยะเวลาให้สามารถใช้น้ำได้ในระยะเวลานานยิ่งขึ้นตลอดช่วงหน้าแล้งนี้ ล่าสุดทาง ผจก.กปภ.สาขาภูเก็ต ยืนยันแล้วว่าจะนำเสนอแผนงานน้ำให้กับผู้ว่าฯเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 มี.ค. 62 การประปาส่วนภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประกาศหยุดจ่ายน้ำชั่วคราว ในระหว่างวันที่ 25-31 มีนาคม เวลา 09.00 - 17.00 น. เพื่อดำเนินการซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบผลิตน้ำประปา สถานีผลิตน้ำทะเล RO ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ต.ป่าตอง ต.กะตะ และ ต.กะรน ส่งผลทำให้น้ำไหลอ่อนถึงไม่ไหล (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่