ภูเก็ตห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่ง 4-5 ม.ค. จัดตั้งศูนย์เตรียมรับมือ “ปาบึก”

ภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ตออกประกาศศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตที่ 1/2562 เรื่อง ห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่งทุกอำเภอที่ติดชายทะเลอันดามันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 4-5 มกราคม 2562 คาดปาบึกจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเย็นวันนี้ ด้านจังหวัดกระบี่สั่งห้ามเรือออกจากฝั่ง สั่งปิดอุทยาน

ข่าวภูเก็ต

วันศุกร์ ที่ 4 มกราคม 2562, เวลา 10:37 น.

เรือโดยสารจอดลอยลำ ณ ท่าเรือรัษฎา : แฟ้มภาพข่าวภูเก็ต/เปรมกมล เกษรา

เรือโดยสารจอดลอยลำ ณ ท่าเรือรัษฎา : แฟ้มภาพข่าวภูเก็ต/เปรมกมล เกษรา

วันนี้ (4 ม.ค. 62) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่มีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุปาบึก ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 4-5 มกราคม บริเวณภาคใต้จะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างและจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงโดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง ทะเลระมัดระวังอันตรายจากลมแรงและคลื่นลมที่พัดเข้าหาฝั่ง

ซึ่งล่าสุดเช้าที่ผ่านมากรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าเมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 150 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือที่ละติจูด 7.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเย็นวันนี้ (4 ม.ค.) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่งผลกระทบให้ในวันที่ 4 ม.ค.จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล และในวันที่ 5 ม.ค.จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

นายภัคพงศ์กล่าวว่า เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลระมัดระวังลดความเสี่ยงป้องกันสถานการณ์สาธารณภัยและอุบัติเหตุทางทะเลในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จึงอาศัยอำนาจจัดตั้งศูนย์ฯ และออกประกาศให้เรือบรรทุกผู้โดยสารใด ๆ ซึ่งใช้ในธุรกิจนำเที่ยว การพักผ่อนหย่อนใจ การสันทนาการและการท่องเที่ยวต้องห้ามและงดเว้น การออกเรือจากฝั่งทุกอำเภอที่ติดชายทะเลอันดามันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2562 เวลา 06.00 น.ถึงวันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562 เวลา 24.00 น.หรือจนกว่าศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดภูเก็ต จะออกประกาศเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกตามความจำเป็นและความเหมาะสมต่อไป

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันของวันนี้ ณ เวลา 08.30 น. ไม่มีฝนตก ท้องฟ้าครึ้ม มีเมฆเป็นส่วนมาก คลื่นลมชายทะเลสูง 1- 2 เมตร, การจราจรทางอากาศ สนามบินนานาชาติภูเก็ตขึ้นลงปกติ, การจราจรทางน้ำ จังหวัดภูเก็ต ได้ประกาศให้เรือทุกชนิดหยุดการเดินเรือโดยเด็ดขาด, ในส่วนของโรงเรียนในพื้นที่ยังคงเปิดการเรียนการสอนตามปกติ

ทั้งนี้จังหวัดได้เตรียมพร้อมกำหนดจุดอพยพ ในพื้นที่ 3 อำเภอ 38 จุด รองรับผู้อพยพ 22,660 คน และได้สั่งการให้ อำเภอ อปท. ทุกอำเภอ จัดเตรียมสถานที่ให้พร้อมรับผู้อพยพ, มีการตั้งศูนย์บัญชาการทุกระดับ จังหวัด อำเภอ อปท., ประสานหน่วย ทหาร ตำรวจ พลเรือน ศปภ.เขต 18 ภก. อปท.จัดเตรียม เครื่องมือ อุปกรณ์ ยุทธโทปกรณ์ พร้อมให้การช่วยเหลือราษฎรได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง ตามแผนเผชิญเหตุ และให้ อปท.ทุกแห่ง ขุดลอกคู เตรียมพร้อมรองรับการระบายน้ำ ส่งหนังสือคำสั่งของจังหวัดภูเก็ต ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้แก่กงสุลทั้ง 24 ประเทศ พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ ประชาชนเตรียมพร้อมติดตามสถานการณ์ ตลอดเวลา และ หากเกิดสถานการณ์สามารถอพยพประชาชนไปจุดปลอดภัยได้ทันที

ในขณะเดียวกัน พันตำรวจโทหม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์พายุปาบึก สั่งการทุกหน่วยงานชีวิตต้องปลอดภัย ประเมินสถานการณ์ฝนตกหนัก พื้นที่เสี่ยง อพยพทันที

ผวจ.กระบี่กล่าวว่า เช้าวันนี้ สถานการณ์กระบี่ท้องฟ้ามืดครึ้มฝนตกเล็กน้อย ในส่วนของดำเนินได้จัดตั้งศูนย์เรียบร้อยแล้ว การประเมินสถานการณ์ประเมินสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดไว้ก่อน คำนึงถึงชีวิตคนเป็นหลัก ลดความเสี่ยงการสูญเสียชีวิต ทางทะเลห้ามเรือออกจากฝั่ง ให้ลดความเสี่ยงให้มากที่สุด ในขณะที่ขอความร่วมมืออุทยานสั่งปิดแล้ว เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิต

ข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต/กระบี่

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่