มหากาพย์ 178 ไร่หาดเลพัง-ลายันยังไม่จบ นายกเร่งทำหนังสือถึงสำนักบังคับคดีทวงคืนที่หลวง

ภูเก็ต - นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล แถลงข่าวความคืบหน้าทวงคืนที่สาธารณะให้กับแผ่นดินและขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมาย กรณีที่ยังมีประชาชนบางรายยืนยันการครอบครองที่ดิน 178 ไร่ บริเวณชายหาดลายัน-หาดเลพัง ที่ศาลฎีกาได้วินิจฉัยแล้วว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวนั้นเป็นที่ดินของรัฐ

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันพฤหัสบดี ที่ 4 ตุลาคม 2561, เวลา 18:05 น.

นายมาแอน สำราญ นายกอบต.เชิงทะเล ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการทวงคืนที่ดินเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ในโอกาสร่วมงานแถลงข่าวผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพบสื่อมวลชน ครั้งที่ 1/2562 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม

นายมาแอน กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าพื้นที่ 178 ไร่ นั้นอยู่ในเขตอบต.เชิงทะเล ขนาบไปกับชายหาดเลพังและลายัน ซึ่งเป็นหาดที่มีความสวยงาม ต่อเนื่องไปจนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติ สำหรับคดีนี้ได้มีการฟ้องร้องตั้งแต่ปี 2546โดยอบต.เชิงทะเล ร่วมกับทางอำเภอและจังหวัดดำเนินการฟ้องร้องผู้บุกรุก ซึ่งที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้ามาในพื้นที่และมีการดำเนินคดีไปบางส่วนแล้ว เพื่อเรียกคืนที่สาธารณะให้กับแผ่นดิน (อ่านเพิ่มเติม คลิก)”

จนกระทั่งศาลฎีกามีคำพิพากษาให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ของจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดภูเก็ตก็ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อบริหารจัดการที่ดินผืนดังกล่าว โดยเน้นหลักการให้ประชาชนได้ใช้ร่วมกัน เพื่อเป็นสวนสาธารณะสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยวของประชาชนอย่างยั่งยืน (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

แต่ในระหว่างนั้นก็ยังพบว่า มีข้อความโฆษณาขายที่ดินของรัฐที่กำลังเป็นข้อพิพาทกรณีรุกล้ำที่ดินของรัฐอย่างผิดกฎหมายและถูกสั่งให้รื้อถอนโดยศาลฎีกา โดยมีการขายออนไลน์ในราคาไร่ละ 90 ล้านบาท มูลค่ารวมกว่า 3.66 พันล้านบาท ซึ่งทางผู้ประกาศขายที่ดินผืนดังกล่าวยืนยันหนักแน่นว่า เป็นที่ดินมีกรรมสิทธิ์การครอบครองถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีคำพิพากษาโดยศาลฎีกาว่าบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินของรัฐ ผู้อ้างสิทธิ์ครอบครองที่ดินก็ยังคงเดินหน้าอุทธรณ์เพื่อเรียกร้องสิทธิ

“มีผู้อ้างสิทธิ์ 5 ราย ยื่นแสดงอำนาจพิเศษกับทางศาลชั้นต้นถึงกรณีพิพาทสิทธิการครอบครองที่ดินดังกล่าว ซึ่งศาลชั้นต้นยกฟ้อง ต่อมาก็ได้การยื่นต่อไปยังศาลอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์รับข้อมูลเพื่อการไต่สวน จนกระทั่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์พิพากษาเบ็ดเสร็จว่าเป็นดินดังกล่าวเป็นที่ดินของรัฐ” นายกอบต.เชิงทะเล กล่าว

“ซึ่งกระบวนการของท้องถิ่นต่อจากนี้ อบต.ก็จะนำเรียนหนังสือไปยังท่านหัวหน้าสำนักงานบังคับคดีจังหวัดภูเก็ต เพื่อจะเดินหน้าต่อในการทวงคืนที่ดินของรัฐ ซึ่งทางเราวางแผนจะจัดทำเป็นสวนสาธารณะ มีรั้วรอบที่สวยงาม” นายมาแอน กล่าว

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่