ม้าทรงอ๊ามบางเหนียวแสดงอิทธิฤทธิ์ทรมานร่างกายรับเคาะห์แทน ในพิธีแห่พระรอบเมืองวันที่ห้า

ภูเก็ต – วันนี้ (4 ต.ค. 62) ซึ่งนับเป็นวันที่หกของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย. - 7 ต.ค. โดยในช่วงเช้าของวันนี้ถือเป็นวันที่ห้าของการจัดให้มีขบวนแห่พระรอบเมืองขึ้น ศาลเจ้าหรืออ๊ามที่จัดให้มีพิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่พระรอบเมืองในวันนี้คือ ศาลเจ้าบางเหนียว ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต ขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าบางเหนียวขบวนได้ออกจากศาลเจ้า ไปตามถนนต่าง ๆ ในเขตเมืองภูเก็ต โดยเส้นทางที่ขบวนแห่พระแห่ผ่านประชาชนตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดต้อนรับตลอดเส้นทาง

ข่าวภูเก็ต

วันศุกร์ ที่ 4 ตุลาคม 2562, เวลา 11:11 น.

ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต รายงานบรรยากาศการแห่พระของศาลเจ้าบางเหนียวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เป็นการแห่พระรอบเมืองที่คึกคักกว่าทุกวันที่ผ่านมา เนื่องด้วยเป็นศาลเจ้าที่ถือว่ามีความเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต และมีม้าทรงมากถึง 3 - 4 ร้อยองค์ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมารอต้อนรับขบวนแห่พระตามถนนสายต่าง ๆ จำนวนมาก

เส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่านจะมีการจุดประทัดเสียงดังตลอดเส้นทาง สำหรับม้าทรงของศาลเจ้าบางเหนียวในวันนี้ ได้มีการใช้อาวุธในการทรมานร่างกายที่หวาดเสียว ซึ่งมีทั้งที่ใช้อาวุธในตำนาน และนอกเหนือจากตำนานที่กำหนดไว้ เช่น มีดดาบ ร่ม เหล็กแหลม และอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งสร้างความหวาดเสียวให้แก่ผู้มาร่วมชมขบวนแห่

พิธีแห่พระหรืออิ้วเก้ง เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่าง ๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้น และยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม และนอกจากนี้ ในขบวนแห่พระจะมีม้าทรงทั้งชาย และหญิงแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการใช้ของมีคม และเหล็กแหลมต่าง ๆ ทั้งที่อยู่ใน และนอกตำนานทิ่มแทงไปตามร่างกาย ด้วยมีความเชื่อว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

โดยในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) ศาลเจ้าที่จะจัดให้มีพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยที่มีม้าทรงมากกว่าพันองค์ทั้งหญิงและชาย จะได้มาร่วมในพิธีแห่พระรอบเมืองช่วงประเพณีกินผัก พร้อมทั้งทรมานร่างกายรับเคาะห์แทนประชาชน

สำหรับบรรยากาศการแห่พระวันที่สี่ ศาลเจ้าท่าเรือ-ศาลเจ้าเจ่งอ๋อง และพิธีแห่พระรอบเมืองตั้งแต่วันแรก รวมถึง กำหนดการแห่พระรอบเมืองภูเก็ต และพิธีลุยไฟของแต่ละศาลเจ้า(คลิก)

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่