ศาลเจ้าท่าเรือ-ศาลเจ้าเจ่งอ๋อง แห่พระวันที่สี่ ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมคึกคัก

ภูเก็ต – วันนี้ (3 ต.ค. 62) ซึ่งนับเป็นวันที่ห้าของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย. - 7 ต.ค. โดยในช่วงเช้าของวันนี้ถือเป็นวันที่สี่ของการจัดให้มีขบวนแห่พระรอบเมืองขึ้น ศาลเจ้าหรืออ๊ามที่จัดให้มีพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมืองในวันนี้คือ ศาลเจ้าเจ่งอ๋อง (ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต) และศาลเจ้าท่าเรือ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ข่าวภูเก็ต

วันพฤหัสบดี ที่ 3 ตุลาคม 2562, เวลา 12:11 น.

โดยขบวนแรกเป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้าเจ่งอ๋อง บรรดาม้าทรงชาย และหญิงของศาลเจ้าเจ่งอ๋อง ได้แสดงอภินิหารด้วยการใช้อาวุธ ของมีคมทิ่มแทงตามร่างกาย ซึ่งสร้างความหวาดเสียวให้แก่ผู้ที่รอชมขวนแห่พระเป็นอย่างมาก

ขบวนที่ 2 เป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้าท่าเรือ ตั้งขบวนที่บริเวณสี่แยก ม.ราชภัฏภูเก็ต หลังจากนั้น ขบวนก็เคลื่อนเข้าสู่ถนนเทพกระษัตรี ผ่านถนนสายต่าง ๆ ในตัวเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่สะพานหินเพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียนกลับไปยังศาลเจ้า ซึ่งภายในขบวนมีม้าทรงทั้งชาย-หญิงต่างก็ใช้ของมีคม และอาวุธต่างๆ ทั้งในตำนาน และนอกตำนาน เช่น มีดดาบ มีดทำครัว หัวมณฑล เลื่อยขนาดกลาง เหล็กแหลม และอื่นๆ อีกมากมายทิ่มแทงร่างกายเพื่อรับเคราะห์แทนประชาชนที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก

นอกจากนั้นที่บริเวณลานนวมินทร์ อ.เมืองภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ตได้ตั้งโต๊ะรับพระ โดยมี นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงานงานและเจ้าหน้าที่ฯ ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมรับพระและชมขบวนกันอย่างคึกคัก

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.62) ซึ่งเป็นวันที่ห้าของการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ทางศาลเจ้าบางเหนียว จะประกอบพิธีอิ้วเก้ง โดยขบวนเริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป

บรรยากาศแห่พระรอบเมืองวันแรกศาลเจ้านาคา(คลิก) บรรยากาศแห่พระรอบเมืองวันที่สองศาลเจ้าสะปำ(คลิก) แห่พระรอบเมืองวันที่สามอ๊ามสามกอง(คลิก) กำหนดการแห่พระรอบเมืองภูเก็ต และพิธีลุยไฟของแต่ละศาลเจ้า(คลิก)

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่