ยังไร้วี่แววนักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย สูญหายระหว่างลงดำน้ำเกาะแก้วนอกราไวย์

ภูเก็ต – ทีมค้นหายังคงเร่งค้นหานักท่องเที่ยวชายชาวโรมาเนียที่สูญหาย ขณะลงดำน้ำบริเวณเกาะแก้วนอกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลตำบลราไวย์ได้ประสาน สภ.ฉลอง และฝ่ายปกครอง จัดตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวฯ ที่หาดยะนุ้ย เพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่และญาติผู้สูญหาย ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เอกภพ ทองทับ

วันจันทร์ ที่ 9 มกราคม 2566, เวลา 13:18 น.

ในวันนี้ (9 ม.ค.) นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ รายงานความคืบหน้าการบูรณาการค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหายรายดังกล่าวอีกครั้ง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาแต่ยังไร้วี่แวว แม้จะทำการจุดธูปตามความเชื่อร่วมด้วย ซึ่งในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงระดมค้นหาต่อไป

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ไปด้วยกัน ทราบว่าในกลุ่มมากัน 3 คน เป็นชายชาวโรมาเนีย 2 คนและผู้หญิงไทย 1 คนมากับเรือไฟเบอร์ชื่อโชนิก้า ซึ่งปกติจอดอยู่ที่หาดในหาน แต่ในวันเกิดเหตุ (8 ม.ค.) ได้ออกไปดำน้ำตั้งแต่ตอน 9 โมงเช้า ที่บริเวณเกาะแก้วนอก หลังจากดำน้ำแล้วก็ได้ขึ้นมาที่เรือทั้งสองคน แต่ว่าสมอเรือน่าจะเกี่ยวกับหินดึงไม่ขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวที่สูญหายได้ทำการดำลงไปในระยะความลึกตามเชือกสมอยาวประมาณ 30 เมตร แต่นักดำน้ำที่ลงไปนั้นเป็นนักดำน้ำลึก 18 เมตร จึงไม่แน่ใจว่าขณะลงไปนั้นจะมีปัญหาเกี่ยวกับความลึกของน้ำหรือไม่

เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) เวลาประมาณ 12.40 น. พ.ต.ท.ประสิทธิ์ ราโอป สว.(สอบสวน) สภ.ฉลอง รับแจ้งจาก น.ส.นางสาวณิชกมล เทพรักษ์ อายุ 42 ปี ว่ามีชาวต่างชาติสัญชาติโรมาเนีย สูญหายบริเวณเกาะแก้วนอกใกล้กับแหลมพรหมเทพ

หลังรับแจ้งในเบื้องต้นทราบว่าผู้สูญหายคือ นายเซบาสเตียน เอมิล โซเมซาน อายุ 46 ปี (เจ้าของเรือ) และ นายอเล็กซานดรู ฟลอริน มิรอน อายุ 47 ปี ชาวต่างชาติ สัญชาติโรมาเนีย จำนวน 2 คน และนางสาวเสาวลักษณ์ กัณหวงศ์ หญิงไทยอีก 1 คนรวมเป็น 3 คน ได้นำเรือสปีดโบ้ทของตัวเองออกจากหาดในหาน เพื่อไปดำน้ำดูปะการังบริเวณเกาะแก้วนอก จากนั้นได้ทอดสมอเรือที่ทอดไว้มีปัญหา ไม่สามารถดึงขึ้นสมอขึ้นมาได้ ผู้สูญหายซึ่งเป็นคนขับเรือจึงได้ดำน้ำลงไปดูใต้เรือและหายไป และในช่วงเย็นของวันเกิดเหตุ นางสาวแสงรวีภรรยาของผู้สูญหาย ได้จุดธูปบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้เปิดทางในการค้นหา ขอให้พบสามีโดยปลอดภัย

นางสาวณิชกมล เทพรักษ์ อายุ 42 ปี ภรรยาของนายอเล็กซ์ เล่าว่า นายเซบาสเตียนผู้สูญหายและสามีของตนเป็นเพื่อนสนิทกันทั้งคู่เป็นชาวโรมาเนีย ในวันเกิดเหตุสามีของตนโทรหาตนเวลาประมาณ 12.45 น. เพื่อขอความช่วยเหลือให้ช่วยหาเบอร์ไลฟ์การ์ดฝั่งราไวย์

“ทั้ง 3 คนลงเรือไปดำน้ำดูปะการังทั่ว ๆ ไป และลงเรือกันบ่อยครั้ง แต่ทางคุณอเล็กซ์เพิ่งไปเรียนดำน้ำมาได้ 2-3 เดือน วันนี้ตั้งใจจะมาดำน้ำกับเพื่อน แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกันมาก รู้ว่าคุณเซบาสเตียนดำน้ำเร็วมาก เขามาภูเก็ตบ่อยเพราะลูกสาวกับภรรยาอยู่ที่ภูเก็ต" น.ส.ณิชกมล กล่าว "ขอให้เขากลับมาอย่างปลอดภัยและเราเป็นห่วงมาก และอยากขอขอบคุณเจ้าหน้าที่หน่วยงานทุกท่านที่ได้เข้ามาช่วยเหลือ” 

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (8 ม.ค.) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางมาศูนย์เฉพาะกิจค้นหาฯ โดยมี นายธีรพงษ์ เถาว์แดง รองนายกเทศมนตรี รักษาการผู้บัญชาการการค้นหา รายงานผลการปฏิบัติงานการค้นหาว่าได้แบ่งหน้าที่มอบหมายให้แต่ละทีมงาน ทำการค้นหา ทั้งหมด 6 ทีม ประกอบด้วย ทีม ทต.ราไวย์ เรือยาง 1 ลำ เจ้าหน้าที่ 4 คน, ทีมไลฟ์การ์ดเรือเจ๊ทสกี 1 ลำ เจ้าหน้าที่ 2 คน, ทีมตำรวจน้ำ เรือ 1 ลำ เจ้าหน้าที่ 4 นาย, ทีมทหารเรือ เรือสปีดโบ้ท 1 ลำ เจ้าหน้าที่ 6 นาย, ทีม อบจ. เรือ 1 ลำ เจ้าหน้าที่ 4 คน และทีมกุศลธรรม เรือยาง 1ลำ เจ้าหน้าที่ 8 คน

ซึ่งต่อมามีหญิงไทยและชายชาวอังกฤษเป็นครูดำน้ำของบริษัทดำน้ำชื่ออุ้ม สคูบ้า (aum scuba) หลังจากทราบข่าวว่ามีชาวต่างชาติชาวโรมาเนียสูญหาย ได้เดินทางมายังศูนย์ฯ เพื่อขออาสาช่วยค้นหา พร้อมเข้ารับฟังข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูญหาย เพื่อจะร่วมค้นหาผู้สูญหายในวันนี้

นายณรงค์ กล่าวว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์และต้องค้นหากันต่อไป พร้อมทั้งเน้นย้ำในความปลอดภัยของทุกคน เนื่องจากว่าช่วงที่เกิดขึ้นมีกระแสน้ำแรง แม้จะอยู่ในช่วงปลายมรสุมก็ตาม

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่