รองผู้ว่าฯแจงอาคารถล่ม ท้องถิ่นสั่งระงับก่อสร้างแล้ว แต่ไม่หยุด จนเกิดเหตุยืนยัน 4 ศพ

ภูเก็ต - วันนี้ (21 พ.ย.) จากการก่อสร้างอาคารในพื้นที่ของ บริษัท ทรายสีน้ำเงิน จำกัด ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เกิดการทรุดตัวพังลงมาทำให้มีคนงานได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 2 ราย นำส่งโรงพยาบาลถลาง และเร่งทำการจุดเจาะแผ่นปูนซีเมนต์ที่ทับร่างคนงานอย่างน้อย 7 คน ล่าสุดยืนยันพบศพผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย เป็นชาย 3 รายและหญิง 1 ราย

เอกภพ ทองทับ

วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน 2562, เวลา 18:16 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหตุการณ์นั่งร้านถล่มได้รับแจ้งเมื่อประมาณ 12.50 น. เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลถลางแล้ว 2 คน เป็นคนไทย 1 คน และชาวเมียนมา 1 คน ทราบว่าพื้นปูนชั้นสองหล่นลงมาทับอีก 7 คน เป็นคนไทย 4 คนพม่า 3คน รวมทั้งหมดเป็นคนไทย 5 คน และเมียนมา 4 คน เบื้องต้น การตรวจสอบสาเหตุยังไม่ชัดว่าเป็นเพราะเหตุใด

“นอกจากนี้ ได้รับแจ้งจากนายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทรว่า บริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ของบริษัท ทรายสีน้ำเงิน จำกัด ซึ่งการก่อสร้างอาคารของบริษัทแห่งนี้ยังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง ที่ผ่านมาทาง ทต.ศรีสุนทร ได้มีนายช่างมาตรวจดูและได้สั่งระงับการก่อสร้างไปแล้ว แต่ยังมีการก่อสร้างจนเกิดเหตุ” นายวงศกร กล่าว

“จากการตรวจดูแผ่นพื้นปูนที่ทับลงมามีเสา 6 ต้น น้ำหนักทับลงมา 40 ตัน ดูแล้วเสาไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ทาง จังหวัด ปภ.ภูเก็ตได้ระดมทุกภาคส่วน ช่วยเหลือผู้ติดใต้ซากอาคาร โดยมีแพทย์ พยาบาล มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่” รองพ่อเมืองภูเก็ต กล่าว

ด้านนายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเกิดการทรุดตัวของรากฐานอาคารก่อสร้าง และดึงโครงสร้างลงมาทับคนงานติดใต้ซากดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฯเร่งให้การช่วยเหลือผู้ที่ติดใต้ซากแผ่นปูนที่หล่นทับ โดยใช้การขุดเจาะค้นหาเร่งด่วน ต่อมา การค้นหาขุดเจาะแผ่นพื้นปูนซีเมนต์ นำผู้ติดค้างใต้ซากอาคาร สามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้แล้ว 4 ราย ส่งศพชันสูตรที่โรงพยาบาลถลาง

พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.ถลาง กล่าวว่า สาเหตุของการพังถล่มของอาคารก่อสร้างดังกล่าวจะเรียกผู้รับเหมา วิศวกรมาสอบปากคำอีกครั้ง ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ของบริษัททรายสีน้ำเงินจำกัด จำหน่ายดินหินทราย และ กำลังก่อสร้าง ปั๊มน้ำมันและอาคารสำนักงาน อาคารที่ถล่มลงมาคืออาคารสำนักงาน ตำรวจจะทำการสอบสวนปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทางด้านนายสมพงษ์ ปิ่นภักดี ผอ.คปภ.ภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงาน คปภ.ภูเก็ต เข้ามาร่วมให้การช่วยเหลือในการประกันภัย โดยต้องการทราบรายละเอียดเลขบัตรประชาชนของผู้บาดเจ็บผู้ประสบเหตุทั้งหมด เพื่อให้บริษัทประกันภัยเข้ามาเยียวยาชดใช้ให้แก่คนงานที่ประสบเหตุดังกล่าว

สำหรับรายชื่อของผู้เสียชีวิต นายสมพงษ์ยืนยันรายชื่อดังต่อไปนี้
1. นายจีระชัย วงศ์หาจักร อายุ 35 ปี
2. นายธวีรัตน์ เดชพันธ์ (ช่างไฟฟ้า)
3. น.ส.พรพิมล แวววงศ์ อายุ 21 ปี ชาวอุบลราชธานี (ช่างไฟฟ้า)
4. นายกฤษณะ ขันบุตร อายุ 33 ปี ชาวเพชรบุรี

ส่วนรายชื่อผู้บาดเจ็บนำส่ง รพ.ถลาง มีดังนี้
1.นายจตุรวิทย์ หมวดสิงห์ อายุ 34 ปี
2. เมียว เมียว ยี อายุ 26 ปี ชาวเมียนมา

ในส่วนผู้สูญหายยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด เบื้องต้นทราบชื่อผู้สูญหาย ดังนี้
1.Mr.Sa Aung Aung
2.Mr.Nay Myo Win
3.Mrs.Kay Thi Khaing

อย่างไรก็ตาม สำหรับการขุดเจาะแผ่นปูนซีเมนต์ เพื่อค้นหาผู้สูญหายนั้นยังคงดำเนินการต่อเนื่องต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เข้ามาร่วมกันปฏิบัติงานอย่างเร่งด่วนต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่