รองอธิบดี DSI ลงตรวจ 3 พื้นที่ภูเก็ตหลังได้รับการร้องเรียน ส่งโฉนดต่อปปช. ตรวจสอบ

ภูเก็ต - เช้าวันนี้ (29 ก.ย. 60) พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำทีมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อตรวจสอบสนามกอล์ฟดังในพื้นที่ป่าคลอกหลังชาวบ้านร้องเรียน ภายหลังจากภารกิจวานนี้ที่ได้ทำการลงพื้นที่บริเวณเขานาคเกิด และการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศหรูในบริเวณอ่าวเสน บ้านแหลมกระทิง

เปรมกมล เกษรา

วันศุกร์ ที่ 29 กันยายน 2560, เวลา 10:11 น.

เวลา 10.00 น. วันนี้ เจ้าหน้าที่ DSI จะได้ลงตรวจสอบพื้นที่ป่าคลอก หลังจากนางร่อหม่ะ วงษ์หลี ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล และ พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีมีผู้นำ ส.ค. 1 เลขที่ 246 ม.4 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีนายส้า หรือนายสา วงศ์หลี เป็นผู้แจ้งการครอบครอง ไปอ้างออกโฉนดที่ดินบริเวณบ้านอ่าวปอ ม.9 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวว่า เมื่อประมาณปี 2553 ผู้ร้องได้ยื่นคำขอโฉนดที่ดินต่อเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต สาขาถลาง โดยได้นำเอา ส.ค.1 เลขที่ 246 ม.4 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง มาเป็นหลักฐานประกอบคำขอออกโฉนดที่ดินดังกล่าว ซึ่งส.ค.1ฯ มีชื่อนายสา วงศ์หลี เป็นผู้แจ้งการครอบครอง มีเนื้อที่ 40 ไร่ 3 งาน 16 ตารางวา โดยสภาพที่ดินทำประโยชน์เป็นสวนยางพาราเต็มแปลง และมีทิศข้างเคียงทั้งสี่ด้านติดกับสวนยางพาราของเพื่อนบ้าน ที่ดินไม่ติดกับเขตป่าไม้ และมีสภาพเป็นที่ราบ ไม่ได้อยู่ติดกับชายทะเลอยู่ติดกับสนามกอล์ฟ

ต่อมาสำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต สาขาถลาง ได้มีคำสั่งยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดินของผู้ร้องและมีคำสั่งให้บุคคลอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ยื่นคำขอออกโฉนดที่ดินโดยใช้ ส.ค.1 เลขที่ 246 อีกราย เป็นเลขที่เดียวกันมาเป็นหลักฐานในการออกโฉนดที่ดิน โดยเอกสารดังกล่าวมีข้อความแตกต่างกับส.คง1 ฉบับที่ผู้ร้อง เช่น เนื้อที่ดินแตกต่างกันประมาณกว่า 100 ไร่ และ ทิศข้างเคียงทั้ง 4 ด้าน ฉบับของผู้ร้องติดกับสวนยางพาราของบุคคลจำนวน 4 คนแต่ฉบับของบุคคลดังกล่าว ติดคลอง 2 ด้าน และติดทาง 2 ด้าน

ซึ่งจากการตรวจเบื้องต้นพบข้อพิรุธหลายประการ เช่น ที่ตั้งของที่ดินของผู้ร้องตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.ป่าคลอก ไม่อยู่ติดทะเล แต่ของบุคคลดังกล่าวตั้งอยู่ติดทะเล ซึ่งเขตการปกครองไม่เคยเปลี่ยนแปลง, การยื่นคำขอออกโฉนดดังกล่าว ยื่นเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 53 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์, สภาพของที่ดินส่วนใหญ่มีสภาพเป็นป่า มีปลูกยางพาราบ้าง มีลักษณะเป็นภูเขาด้วย และ ต้นฉบับ ส.ค.1 เลขที่ 246 ฉบับผู้ถืออยู่กับตัวผู้ร้อง เหตุใดจึงมีอีกฉบับหนึ่งออกมาอยู่กับบุคคลอื่นและมีข้อความแตกต่างกัน

“ผู้ร้องมีความประสงค์จะเรียกร้องสิทธิ์ในที่ดินของตนกลับคืนมา จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าพื้นที่ที่บุคคลอื่นไปยื่นคำขอออกโฉนดที่ดินอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ป่าสงวนแห่งชาติเขาสามเหลี่ยม ซึ่งหากกรมสอบสวนคดีพิเศษทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการปลอมเอกสาร ส.ค.1 ดังกล่าว ผู้ยื่นคำขอในแปลงที่ผิดตำแหน่งอาจะอยู่ในข่ายของผู้บุกรุกป่า ป่าสงวนแห่งชาติ และที่ดินของรัฐ ซึ่งจะได้ทำการตรวจสอบต่อไป” พ.ต.ท.ประวุธ กล่าว

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ประวุธ ยังกล่าวอีกว่า พื้นที่แรกของวานนี้ (28 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ DSI ลงตรวจสอบการบุกรุก ยึดถือ ครอบครองที่ดินพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขานาคเกิด ใกล้กับโรงแรม เลอ เมอริเดียน ภูเก็ต บีช รีสอร์ท

"สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 49 น.ส.วันวิสาข์ สังข์ศรี ได้ยื่นคำร้องของรังวัดออกโฉนดที่ดินต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต โดยใช้หลักฐาน ส.ค.1 เลขที่ 131 หมู่ที่ 1 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 8-0-00 ไร่ ซึ่งมีชื่อของนายเลื่อน พัฒน์เอี่ยม เป็นผู้แจ้งการครอบครองไว้เมื่อปี พ.ศ. 2498 มาใช้เป็นหลักฐานในการขอออกโฉนด แต่ผลจากการสำรวจรังวัดแล้วปรากฎว่าได้เนื้อที่ 37-0-58 ไร่ ซึ่งเกินจาก ส.ค.1 ถึง 29-0-58 ไร่ และพบว่าที่ดินที่น.ส.วันวิสาข์นำรังวัดขอออกโฉนดนั้นอยู่ในพื้นที่คาบเกี่ยวกับเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตป่าไม้ถาวร และเขต ส.ป.ก. ประกอบกับคำให้การของนายเลื่อน ผู้แจ้งส.ค. 1 ที่เคยให้การไว้กับเจ้าพนักงานที่ดินว่าบริเวณที่ดินที่น.ส.วันวิสาข์ ยื่นขอรังวัดออกโฉนดนั้น นายเลื่อนไม่เคยแจ้งส.ค.1 ไว้แต่อย่างใด จึงเป็นเหตุให้สำนักงานที่ดินจ.ภูเก็ตสั่งยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดินของน.ส.วันวิสาข์ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการนำเอกสารส.ค.1 เลขที่ 131 ซึ่งเป็นหลักฐานสำหรับที่ดินแปลงอื่นมาใช้เป็นหลักฐานในการออกโฉนดที่ดินในครั้งนี้ และแจ้งให้น.ส.วันวิสาข์ทราบแล้ว" พ.ต.ท.ประวุธ กล่าว

"ต่อมา วันที่ 11 มิถุนายน 2551 น.ส.วันวิสาข์ มีหนังสือแจ้งพนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ตว่าไม่ขออุทธรณ์คำสั่งยกเลิกคำออกโฉนดของตยที่ผ่านมา แต่ขอใช้สิทธินำคำขอโฉนดที่ดินโดยไม่ได้แจ้งการครอบครองที่น.ส.วันวิสาข์ อ้างว่านายทรงเกียรติ ลือสัตย์จา ผู้ครอบครองที่ก่อนที่เคยยื่นคำขอไว้เมื่อปี 2532 ก่อนออกกฎกระทรวงฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2537) แต่ได้ยกเลิกคำขอไปก่อนแล้ว โดยอ้างว่าตนเองได้ซื้อที่ดินต่อมาจากนายทรงเกียรติ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2539 และเข้าครอบครองทำประโยชน์ตลอดมา ซึ่งสำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต ได้รับคำขอไว้โดยอ้างว่ากรณีดังกล่าวทางกรมที่ดินเคยมีมติว่า ผู้ครอบครองต่อเนื่องสามารถนำคำร้องขอออกโฉนดที่ดินที่ผู้ครอบครองคนก่อนเคยยื่นขอออกโฉนดที่ดินและขอยกเลิกคำขอไปแล้วมาใช้ยื่นออกโฉนดที่ดินใหม่ได้ จนกระทั่งมีการดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้กับน.ส.วันวิสาข์ได้ในที่สุด ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 89530 เนื้อที่ 8 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของสำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต สรุปเรื่องนำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งรองผู้ว่าราชกการจังหวัดภูเก็ตซึ่งปฏิบัติราชการแทน ได้ลงนามอนุมัติการออกโฉนดที่ดินในวันที่ 7 ส.ค. 51 เช่นเดียวกัน และส่งให้เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ตรับทราบเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 51 และต่อมาวันที่ 11 ส.ค. 51 น.ส.วันวิสาข์ได้ทำสัญญาขายที่ดินดังกล่าวให้กับบ.วนารี จำกัด ในราคา 250 ล้านบาท"

“การกระทำดังกล่าวน่าเชื่อถือว่าเป็นการร่วมมือระหว่างนายทุน ตัวแทน และเจ้าหน้าที่ของรัฐในการออกโฉนดที่ดินในเรื่องนี้ซึ่งกระทำกับเป็นกระบวนการ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” พ.ต.ท.ประวุธ กล่าว

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ประวุธ ได้กล่าวกับข่าวภูเก็ตว่า “จากนี้ในเรื่องการออกเอกสารสิทธิก็จะส่งให้ ปปช. เป็นผู้ดำเนินการต่อไป ส่วนทาง DSI จะดำเนินการเรื่องผู้ที่ได้กระทำการยึดถือและครอบครอง” พ.ต.ท.ประวุธ กล่าว

“ในประเด็นด้านที่ดินต่างๆ ในพื้นที่จ.ภูเก็ตนั้น ทาง DSI ได้รับการรายงานหรือร้องเรียนทั้งจากหน่วยงานด้านอุทยาน กรมป่าไม้ หรือจากชาวบ้านอยู่เสมอ ส่วนมาจะเป็นเรื่องการบุกรุกพื้นที่ติดทะเลและภูเขา บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน บุกรุกอุทยาน และการออกเอกสารสิทธิที่เชื่อว่าเป็นการออกเอกสารโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทาง DSI ก็จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเต็มที่ต่อไป”

“ส่วนจุดที่ 2 ที่ตรวจสอบในวันนี้คือบ้านพักตากอากาศที่อ่าวเสน แหลมกระทิง (อ่านเพิ่มเติม คลิก) ซึ่งตรวจสอบจากโฉนดแล้วพบว่ามีเนื้อที่กว่า 30 ไร่ตลอดแนวเขา จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศเมื่อปี 2510 แล้วไม่พบว่าพื้นที่บริเวณนี้เคยทำประโยชน์มาก่อน และบ่งบอกได้ว่าพื้นที่นี้มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้า ไม่สามารถทำประโยชน์หรืออ้างการทำประโยชน์ก่อนปี 2497 ได้ นอกจากนี้ จากการมองด้วยตาเปล่าพื้นที่ตรงนี้ก็บ่งบอกได้ว่ามีลักษณะเป็นภูเขา แม้ว่าบางหน่วยงานจะแย้งว่าพื้นที่ตรงนี้ไม่ใช่ภูเขา ซึ่งผมไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นหน่วยงานใด” พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่