รองโจ๊กนำทีมศป.อส.ตร.ตรวจสอบ 11 จุด 2 บริษัทเรือที่ประสบเหตุ ย้ำหากเป็นนอมินีหลบหนีก็ตามจนเจอ

ภูเก็ต - เช้าวันนี้ (10 ก.ค) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานภายใต้การสั่งการของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศและความผิดทางอาญาที่เป็นนโยบายพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติของ(ศป.อส.ตร.) นำโดย พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยวร่วม ประชุมเตรียมความพร้อมลงพื้นที่ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 11 จุด

เอกภพ ทองทับ

วันอังคาร ที่ 10 กรกฎาคม 2561, เวลา 18:21 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ประกอบด้วยจุดที่ 1. จุดให้นักท่องเที่ยวลงเรือนำเที่ยวของบริษัท เลซีแคททราเวล จำกัด ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือนำชัย บ้านแหลมพันวา
2.สถานที่เก็บของและเอกสารของบริษัท เลซี่แคททราเวล จำกัด ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 104/2 ม.7 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต
3.สถานที่รับบุกกิ้งและทำบัญชีและอยู่บริเวณอาคารพาณิชย์ภายในหมู่บ้านพนาสนธิ์ บ่อแร่เมืองทอง
4.สถานที่พักอาศัยและที่ทำงานของอิทธิ์โรจน์ ชวาล พิพัฒน์พงศ์ ชื่อ water beac club บริเวณหาดนุ้ย ซ.แหลมมุมนอก ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต
5. สำนักงานเก่าตามหนังสือจดทะเบียนบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 43/84 ม.5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต
6.บริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด บ้านเลขที่ 41/2 ม.5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต
7. บ้านพักของนางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยการเลขที่ 123/23 ถ.วิชิตสงคราม ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต
8. บริษัทอควาไดฟ์ เซ็นเตอร์ ภูเก็ต จำกัด เลขที่ 46/22 ม. 9 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต
9. บริษัท เจเอ็นเคอิเลคทริค จำกัด เลขที่ 80/12 ม. 7 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต
10.บริษัทเซเว่นพลัสทราเวิล จำกัด เลขที่ 71/46 ม. 2 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต และ
11.บ้านพักอาศัยของนายอิทธิ์โรจน์ ชวาลพิพัฒน์พงศ์ เลขที่ 60/16 ม. 2 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้การเข้าตรวจสอบทั้ง 11 จุดเป้าหมายดังกล่าวสืบเนื่องจากที่เจ้าหน้าที่พบว่า อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินฮังยี่และ เรื่องนอมินี

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การลงพื้นที่ดังกล่าว ศป.อส.ตร.ได้รับการสั่งการจากท่านนายกรัฐมนตรี และรองนายกฯให้ตรวจสอบถึงสาเหตุของการเกิดเหตุเรือล่มในครั้งนี้ ว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือนอมินี หรือ เกิดจากเรือไม่ได้มาตรฐาน โดยมีการสนธิกำลังร่วมกันหลายหน่วยงานทั้ง ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ศุลกากร กรมท่องเที่ยว กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพานิชย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยงาน

เน้นการตรวจสอบเรือว่าเป็นเรือที่นำเข้ามาโดยถูกต้องหรือไม่ มีการชำระภาษีหรือไม่ ในส่วนของกรมเจ้าท่ามีการตรวจสอบเรือที่จะออกจากท่าหรือไม่ ในวันนี้จึงเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามมาตรการปราบปราม “นอมินี” ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

สำหรับการดำเนินการตรวจสอบจะดำเนินการตรวจสอบในเรื่องของภาษีอากร และมูลฐานความผิดที่จะนำไปสู่การฟอกเงิน ซึ่งเป็นการปฏิบัติการในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติอย่างจริงจัง วันนี้จังหวัดภูเก็ตและอันดามัน เรื่องของนอมินีข้ามชาติจะต้องหมดสิ้น และ เหตุเรือล่ม เรือไฟไหม้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีกแล้วถ้าสาเหตุเกิดจากนอมินี ยกเว้นเหตุที่เกิดจากภัยธรรมชาติ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่าว่า นอมินีข้ามชาติ เข้ามาใช้ทรัพย์กรในประเทศไทย ในภูเก็ต ในอันดามัน แต่รายได้ไม่เข้าประเทศไทย เข้ามาแย่งพื้นที่ แย่งอาชีพ ของคนไทย ถ้าไม่ปราบวันนี้คนไทยในพื้นที่จะต้องถอยให้กับนอมินีต่างชาติจนไม่มีที่ยืน เพราะฉะนั้นเราจะต้องทำให้คนไทยที่เสียภาษีมีที่ยืน ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ ใน 2 เรื่อง คือเรื่องการดูแลผู้ประสบภัย การเยียวยา จะต้องได้รับการดูแลที่ดีที่สุด และเรื่องการปราบปรามผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในครั้งนี้ทุกคน รวมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมกระทำความผิดในครั้งนี้โดยเด็ดขาด และจะต้องคำถามคนไทย และคนจีนให้ได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดเรือล่มในครั้งนี้เกิดจากสาเหตุอะไร อุบัติเหตุ นอมินี หรือเรือ

“หลังจากมีข่าวว่าจะมีการตรวจสอบเรื่องนอมินี ทราบว่าตอนนี้เริ่มมีบางบริษัท เจ้าของเรือบางเรือลักลอบนำเรือออกจากจังหวัดภูเก็ตไปแล้ว แต่ไม่เป็นไม่ไรหนีไปแต่เราก็ตามได้อย่างแน่นอนไม่ว่าจะหนีไปอยู่ที่ไหน แต่ทางที่ดีถ้ารู้ว่าเป็น นอมินี ขอให้เลิกไปเลย เลิกบริษัทไปเลยและไปทำให้ถูกก็ไม่เสีย แต่วันนี้ผมมาถึงภูเก็ตแล้วยังไม่เลิกก็จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายจัดการทุกกรณี เช่นเดียวกับที่มีการดำเนินการกับบริษัท ทรานลี่ ที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว”

“นอกจากนี้จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีความเชื่อมโยงกับบริษัททรานลี่เดิมแต่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการดำเนินงาน ซึ่งขณะนี้เรารู้ตัวบุคคล รู้อะไรหมดแล้ว จากการตรวจสอบมีความผิดหลายส่วน ทั้งเรื่องของการบุกรุกป่าสงวน ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ถ้าคนที่ทำผิดอยู่และรู้ตัวก็เลิกไปเลย” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเเรก (เป้าหมายที่ 6) ของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ทางเข้าท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง เบื้องต้นไม่พบพนักงาน และผู้จัดการแต่อย่างใด มีเพียงเจ้าของบ้านที่ให้เช่า ตรวจสอบภายในพบเอกสารจำนวนหนึ่ง ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเป็นภาษาจีน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมเอกสารทั้งหมดภายในออฟฟิศมาตรวจสอบต่อไป ส่วนสถานที่อื่น ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่