รองโจ๊กนำสื่อจีน ผู้เชี่ยวชาญการต่อเรือ ลงตรวจอู่ต่อเรือและท่าจอดเรือ สร้างความเชื่อมั่นหลังจีนแห่ยกเลิกทัวร์ 20%

ภูเก็ต - วานนี้ (3 ส.ค.) พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้นำคณะสื่อมวลชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นสื่อชั้นนำที่ชาวจีนติดตามข่าวสาร ลงตรวจสอบมาตรฐานของเรือให้บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตรวมถึงอู่ต่อเรือ รวม 8 จุด โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญการต่อเรือระดับประเทศร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้แก่นักท่องเที่ยว หลังเกิดอุบัติเหตุเรือล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 คน

เอกภพ ทองทับ

วันเสาร์ ที่ 4 สิงหาคม 2561, เวลา 14:57 น.

ภาพ ตำรวจท่องเที่ยว

ภาพ ตำรวจท่องเที่ยว

โดยจุดแรกได้เดินทางไปที่ท่าเรืออ่าวฉลอง เพื่อตรวจสอบจุดจอดเรือและความพร้อมในการตรวจสอบเรือก่อนปล่อยนักท่องเที่ยวออกไปท่องเที่ยวตามเกาะแก่งและดำน้ำดูปะการัง จากนั้นได้เดินทางต่อไปที่ท่าเรือรัษฏา, ท่าเรือพิสิทธิ์ พันวา, ท่าเรือโบ๊ท ลากูน และอู่ต่อเรือรัตนชัย รวมถึง อ่าวปอ ซึ่งทุกจุดเป็นท่าจอดเรือสำคัญในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

ล่าสุดได้มีการปรับระเบียบการนำเรือท่องเที่ยวออกไปตามเกาะแก่ง โดยกำหนดให้คนขับเรือนายท้ายเรือต้องแจ้งชื่อ และรายละเอียดของตัวเรือ รวมถึงจำนวนผู้โดยสารที่แน่ชัด รวมถึงพิกัดที่จะไปท่องเที่ยว ให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าท่าจังหวัด ตำรวจท่องเที่ยว และฝ่ายปกครอง ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบอยู่ในบริเวณดังกล่าวทราบก่อนออกเรือทุกครั้ง นอกจากนั้นยังไปตรวจสอบมาตรฐานตัวเรือและการประกอบเรือโดยกำหนดว่าจะต้องมีแบบพิมพ์เขียวของเรือทุกลำที่ผ่านการตรวจสอบโดยให้เจ้าหน้าที่ลงลายเซ็นต์รับรองมาตรฐานทุกลำ และหากเกิดปัญหากับเรือลำใด ผู้ตรวจสอบเรือต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย หากเรือที่เกิดเหตุไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การตรวจมาตรฐานตัวเรือซึ่งมีอยู่กว่า 400 ลำ ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 200 ลำ พบเรือที่มีปัญหา 10 ลำซึ่งได้สั่งให้หยุดกิจการไปแล้ว ส่วนการดำเนินการตรวจสอบท่าเรือ ซึ่งมีอยู่กว่า 24 แห่งนั้น ขณะนี้ได้สั่งให้มีเจ้าหน้าที่ประจำจุด 4 ฝ่ายประกอบด้วย เจ้าท่า ตำรวจท่องเที่ยว ไลฟ์การ์ด และกองทัพเรือ หากไม่ได้รับอนุมัติก็จะไม่มีสิทธิ์ออกจากท่าเรือ เช่นเดียวกับอู่ต่อเรือ ซึ่งมีอยู่ 13 แห่งทั่วเกาะภูเก็ต ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบการต่อเรือทุกลำโดยให้เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า เป็นผู้ตรวจสอบหากเกิดปัญหากับตัวเรือที่ผ่านการตรวจสอบ กรมเจ้าท่าต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

“มาตรการแก้ปัญหาความเชื่อมั่นทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่เห็นอยู่นี้ก็เพื่อต้องการให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนประเทศไทยเกิดความเชื่อมั่น ส่วนนักท่องเที่ยวจีนนั้นล่าสุดได้มีการสั่งเปิดช่องวีไอพี ตั้งแต่ลงเครื่องที่ท่าอากาศยาน เป็นการอำนวยความสะดวกขั้นสูงสุดเพื่อแสดงความจริงใจให้เห็นว่าไทยไม่ได้ต้องการเอาเปรียบชาวจีน” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่