รอง ผบ.ตร. ยืนยันภายใน 7 วันชี้ชัดสาเหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม

ภูเก็ต – วานนี้ (21 พ.ย.) พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปรีดี พงศ์เศรษฐ์สันต์ รอง ผบช.สพฐ, พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.3, นายธนภัทร เหมังกร ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อเรือ และหัวหน้าทีมการกู้ซากเรือฟินิกซ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน ผู้เชี่ยวชาญเรือ เข้าตรวจสอบซากเรือฟินิกซ์ ซึ่งถูกนำมาพักไว้ที่คานต่อเรือ บริษัท รัตนชัยคานเรือ จำกัด ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาเรือฟีนิกซ์ วัตถุพยานหลักฐานสำคัญของคดี

เอกภพ ทองทับ

วันพฤหัสบดี ที่ 22 พฤศจิกายน 2561, เวลา 09:28 น.

โดยมีนายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลา พร้อมทีมงาน ร่วมตรวจสอบซากเรือฟินิกซ์ในครั้งนี้ด้วย ภายหลังการตรวจสอบก็ได้มีการประชุมระหว่างชุดสืบสวนสอบสวนรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญเรือโดยใช้เวลาการประชุมนานร่วมชั่วโมง

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ เปิดเผยหลังประชุมว่า “เมื่อเราได้เรือขึ้นมาแล้ว ในขั้นตอนการดำเนินการ เบื้องต้นได้ให้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่วิทยาการ เก็บข้อมูลมรตลอดระยะเวลาที่เรือขึ้นจากน้ำมาได้ และไล่มาจนถึงฝั่งและยกขึ้นมาบนคาน เพราะฉะนั้นในรายละเอียดต่าง ๆ เราก็เก็บมาตลอด ในกายภาพและหลักฐานต่าง ๆ เราเก็บแล้ว แต่ในรายละเอียดจริง ๆ วิศวกรจะเริ่มเข้าทำงานพรุ่งนี้ และคาดว่าใช้เวลา 1 วันจะเก็บเสร็จในรายละเอียด และคาดว่าน่าจะทำรายงานสรุปผลได้ภายใน 7 วันนี้ และจะนำผลจากการรายงาน มาวิเคราะห์ ได้ว่า สาเหตุของการเกิดเรือล่มครั้งนี้ เกิดจากอะไร แล้วผู้รับผิดชอบจะต้องเป็นใครบ้าง”

ในส่วนของเรือที่จะตรวจสอบว่าได้มาตรฐานหรือไม่จะอยู่ในขั้นตอนที่วิศวกรจะดำเนินการตรวจสอบ โดยรายละเอียดจะสรุปมาเป็นรายงานที่มีความชัดเจน อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบทางกายภาพด้วยสายตาพบก้อนหิน และแท่งซีเมนต์ ซึ่งในส่วนนี้จะให้ทีมวิศวกรเข้าตรวจสอบเพื่อคำนวณปริมาณก้อนหินและสิ่งต่าง ๆ ที่พบ ว่าจะมีผลต่อเรืออย่างไรบ้าง ผลการตรวจสอบจะเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวเสริมว่า ชุดสอบสวนสืบสวน จะให้เจ้าหน้าที่เร่งหาข้อมูลหลักฐานเพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งกำชับให้ทุกภาคส่วนดำเนินคดีและทำความจริงให้ปรากฏ หากเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือตรวจรับรองต่าง ๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของระเบียบข้อบังคับ รองนายกรัฐมนตรีสั่งให้ดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอู่ต่อเรือ เจ้าหน้าที่รับรองการต่อเรือลำนี้ โดยหลังจากนี้ไม่เกินสัปดาห์หน้า จะได้เตรียมสรุปข้อมูลพร้อมกัน และจะแถลงข่าวปิดคดีในส่วนนี้ เพื่อทำให้ประชาชนชาวจีน ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต คลายความข้องใจว่าสาเหตุที่แท้จริง ที่ทำให้ญาติพี่น้องเสียชีวิตเกิดจากสาเหตุใด

ซึ่งกระบวนการทำงานขณะนี้ไม่ยุ่งยาก เนื่องจากว่าการตรวจแบบแปลนเรือ การสอบปากคำผู้ต่อเรือลำนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจเอกสารแปลนเรือมาก่อน พร้อมทั้งมีการสอบปากคำมาก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นเมื่อดูจากวัตถุพยาน ในส่วนของเรือก็จะตรงกับแปลนพิมพ์เขียวทั้งหมด ที่ได้ดำเนินการสอบสวนไว้แล้ว ในเรื่องความไม่สมบูรณ์ต่าง ๆ เรื่องการถ่วงโดยปูนหรือการเอาเครื่องยนต์รถบรรทุกมาใส่ ก็จะตรงทั้งหมด หรือมีจากูซซีที่อยู่ข้างบน ซึ่งตามแบบจะต้องไม่มีจากูซซีตามที่วิศวกรได้ระบุ และได้มีการมาต่อเติมทำเพิ่มภายหลัง โดยการต่อเติมในลักษณะนี้ ทำให้เรือไม่สมดุล

ส่วนของงบประมาณในการดำเนินการกู้เรือฟินิกซ์ครั้งนี้ ใช้งบประมาณของรัฐบาล จำนวน 35 ล้านบาท โดยรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะกู้เรือฟินิกซ์ให้ได้ จึงได้นำตัวเครนขนาด 1,200 ตัน จากประเทศสิงคโปร์มาดำเนินการ

ทั้งนี้ สถานที่เก็บเรือฟีนิกซ์ได้มีการดำเนินการรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 4 ตัวเพื่อบันทึกภาพเรือและบริเวณโดยรอบตลอด 24 ชั่วโมง และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่จากตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตจำนวน 2 นาย, ตำรวจน้ำ 2 นาย, ทหารบก 2 นาย และทหารเรือ 2 นายมาประจำการอยู่เวรรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ เรือฟีนิกซ์ ซึ่งถือเป็นวัตถุพยานสำคัญในการดำเนินคดี

ข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่