ศรีวราห์ติดตามความคืบหน้าคดีเรือล่ม ย้ำตัวเลขผู้สูญหาย-เสียชีวิตต้องชัดเจน เพราะมีผลทางกฎหมาย

ภูเก็ต - วันนี้ (9 ก.ค.61) ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยตำรวจภูธรภาค 8 นำโดย พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ ชี้แจงถึงแนวทางการความคืบหน้าการคลี่คลายคดีเพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเรือล่ม และดำเนินการกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 2 ลำ

เอกภพ ทองทับ

วันจันทร์ ที่ 9 กรกฎาคม 2561, เวลา 15:11 น.

คือเรือฟีนิกซ์และเรือเซเรนาต้า หลังประสบเหตุล่ม เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ รายงานของตำรวจสรุปว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวตามบัญชีรายชื่อเรือฟีนิกซ์มีจำนวนทั้งสิ้น 94 คน จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้ลงเรือเป็นจำนวน 5 คน ดังนั้นจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลงเรือจริงคือ 89 คน พบรอดชีวิตช่วยเหลือไว้ได้ จำนวน 42 คน เป็นชาย 23 คน หญิง 19 คน เสียชีวิต 41 ราย อยู่ระหว่างค้นหาอีก 5 ราย โดยพบศพแล้วหนึ่งรายติดอยู่ใต้เรือแต่ยังไม่สามารถนำขึ้นมาได้ เนื่องจากสภาพไม่เอื้ออำนวยในการออกปฏิบัติการค้นหา (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้กล่าวในที่ประชุมถึงการทำงานขอให้ดำเนินการให้ครอบคลุมทุกด้าน และการสอบสวนให้เร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะในส่วนของนักท่องเที่ยว ที่ได้รับแจ้งว่าไม่ได้ร่วมลงเรือไปในวันเกิดเหตุจำนวน 5 รายเป็นใครบ้าง ซึ่งบุคคลดังกล่าวจะต้องได้รับการยืนยันจากทางสถานทูตจีนด้วย ส่วนเรื่องเรือจะต้องตรวจสอบให้ชัดว่ามีการจดทะเบียนที่ไหนอย่างไร ขณะเดียวกันการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลสูญหายจำนวนเท่าไร เสียชีวิตเท่าไรจะต้องมีความชัดเจน เพราะมีผลทางกฎหมาย

นอกจากนี้ มีแหล่งข่าวระบุว่า เรือเซเรนาต้าที่ประสบอุบัติเหตุจากการตรวจสอบพบว่าเป็นเรือจากต่างประเทศที่เข้ามายื่นขออนุญาตทำการท่องเที่ยว ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเรือลำนี้เข้ามาได้อย่างไร เพราะในการยื่นขอจดทะเบียนจะต้องมีแบบพิมพ์เขียวยื่นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เองจะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึกต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่