สสจ.คุมเข้มความสะอาด หลังครอบครัวชาวออสเตรเลียอ้างกิน ‘ผัดไทยภูเก็ต’ กลายเป็น ‘ซอมบี้’

ภูเก็ต - นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข้มเรื่องสุขาภิบาลด้านอาหาร เบื้องต้นไม่น่าจะเกิดจากการทานผัดไทยเพราะใช้ความร้อนสูงเป็นตัวปรุงอาหาร ภายหลังจากคู่สามีภรรยาชาวออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ติดเชื้อปรสิตจากผัดไทยในภูเก็ตในขณะที่เดินทางมาท่องเที่ยวเมื่อ 2 ปีก่อน พร้อมทั้งกล่าวอีกว่าจะไม่กลับมาเหยียบเมืองไทยอีก

ข่าวภูเก็ต

วันพุธ ที่ 10 กรกฎาคม 2562, เวลา 12:16 น.

นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย แล้วให้ข้อมูลว่าช่วงหนึ่งที่มาพักที่ภูเก็ต ได้รับประทานอาหารและบอกว่าเป็น “ผัดไทย” พอกลับไปถึงที่พักก็เกิดอาการไม่สบาย ตามข่าว จึงตัดสินใจพาครอบครัวกลับบ้านที่ออสเตรเลีย ไปถึงก็รักษาตัวจนหายป่วย แล้วหลังจากนั้นก็มาให้ข่าวว่า สาเหตุที่ไม่สบายและติดเชื้อดังกล่าวสาเหตุมาจากการทานอาหารที่เมืองไทย ซึ่งขณะนี้ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตอยู่ในระหว่างสืบสวนหาข้อเท็จจริง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต อธิบายว่า โดยข้อเท็จจริง “ผัดไทย” เป็นอาหารประจำถิ่นที่ได้มีการทานกันอยู่เป็นประจำและไม่มีข่าวจะเป็นแบบนี้ เนื่องจากการปรุงผัดไทยต้องใช้ความร้อนสูง ซึ่งเชื้อดังกล่าวไม่สามารถทนต่อความร้อนได้ แต่อย่างไรก็ตามทางกรมควบคุมโรคและทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจะได้มีการประสานข้อมูลกับทุกโรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต เพื่อค้นหาข้อมูลย้อนหลังในเรื่องดังกล่าว ว่ามีผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้จะได้มีการประสานกับทางประเทศออสเตรเลียเพื่อสอบถามข้อมูลทั้ง 2 ฝ่าย นอกจากนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเรื่องสุขาภิบาลอาหารอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

ส่วนทางด้านนายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวยอมรับว่า ข่าวที่ออกมาส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างแน่นอน สิ่งที่เราควรดำเนินการคือการมีมาตรการเรื่องการดูแลสุขอนามัยที่ดีทั้งในร้านอาหาร Street Food มีการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง การกำจัด หนู แมลงสาบ หาก มีหนู หรือ แมลงสาบ ต้องมีวิธีการที่ดำเนินการ เพื่อรักษาความสะอาดให้ทั้งคนขายและสถานที่จำหน่ายด้วย

สเตซี บาร์นส์ อายุ 32 ปี และไรอัน พริกก์ อายุ 39 ปี เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 7NEWS ของประเทศออสเตรเลียเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ทั้งคู่ล้มป่วยจากการติดเชื้อปรสิต ไดเอนตามีบา ฟราจิลิส (Dientamoeba fragilis) หลังจากที่ได้รับประทานผัดไทยในศูนย์อาหารของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในภูเก็ต ระหว่างมาเที่ยวเมืองไทยกับครอบครัวเมื่อปี 2560 ซึ่งการเจ็บป่วยในครั้งนั้นมันได้ทำลายชีวิตของพวกเขาและธุรกิจออนไลน์สายสุขภาพและไลฟ์สไตล์เป็นเวลามากกว่า 1 ปี

ทั้งคู่กล่าวว่าพวกเขามีอาการไข้ขึ้นหลังมื้ออาหาร จากนั้นก็เดินทางกลับบ้านในเมืองเพิร์ธด้วยเครื่องบินเที่ยวแรก และอาการของพวกเขาก็แย่ลงเมื่อกลับมาถึงที่บ้าน

“บางวันท้องของฉันจะป่องออกมาใหญ่มากหลังจากกินอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ” สเตซี กล่าวกับสำนักข่าว “จากนั้นเชื้อมันก็พัฒนาขึ้นเป็นแผลพุพองเต็มใบหน้า และลุกลามทำให้ริมผีปากเปื่อยไปหมด”

“ในตอนนั้นฉันบอกกับตัวเองว่า ถ้าฉันต้องใช้ชีวิตกับสิ่งที่เป็นอยู่นี้ ฉันก็ไม่อยากที่จะมีชีวิตอยู่เลย ฉันจำอะไรไม่ได้เลย รู้สึกเหมือนอยู่ในหมอกควัน เหมือนตัวเองเป็น ซอมบี้”

ทั้งคู่กล่าวอีกว่าในที่สุดพวกเขาตรวจพบว่ามีเชื้อปรสิตไดเอนตามีบา ฟราจิลิส อยู่ในลำไส้ของพวกเขา ซึ่งได้รับการรักษาโดยการถ่ายเลือดและรับประทานยาปฏิชีวนะ, สารเสริมชีวนะ และอาหารเสริมวิตามินอย่างต่อเนื่อง

ไรอันและสเตซียังคงเชื่อว่าอาหารไทย ที่มีผู้คนหลักล้านรับประทานเข้าไปนั้นคือต้นเหตุของอาการป่วย “ผมจะไม่กลับไปอีก” นาย ไรอันกล่าว ซึ่งภรรยาของเขาได้เสริมอีกว่า “พวกเราจะไม่กลับไปประเทศในแถบอาเวียนอีกแล้ว และพวกเราอยากให้ได้รับรู้กันว่า สิ่งนี้มันสามารถเกิดขึ้นได้ และมันเกิดขึ้นแล้ว”

อย่างไรก็ตามแพทย์คนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับ 7 News Perth ว่า โดยปกติแล้วเชื้อปรสิตดังกล่าวสามารถพบได้ 25% ในผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานทางวิทยาศาสตร์ว่ามันทำให้เกิดโรคได้ นอกจากนี้จากรายงานข่าวก็ไม่ได้สรุปถึงหลักฐานใด ๆ ว่าอาการที่เกิดขึ้นจากปรสิตหรือว่าทั้งคู่กินเข้าไปในระหว่างการรับประทานอาหาร ณ ศูนย์อาหารของจังหวัดภูเก็ต

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่