สัญญาจ้างศูนย์ราชการภูเก็ตเริ่มจากศูนย์ คาดแล้วเสร็จกลางปี 2563

ภูเก็ต - ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ราชการจังหวัดภูเก็ต ภายหลังจากจังหวัดภูเก็ตได้แจ้งยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายเดิม เนื่องจากไม่เป็นไปตามแผนงานตามสัญญาที่กำหนด หลังจากดำเนินการไปได้เพียง 70% ซึ่งล่าสุดได้กำหนดราคากลางใหม่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะสามารถหาผู้รับเหมาและลงนามในสัญญาใหม่ระยะเวลา 555 วันได้ภายในปีนี้

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันศุกร์ ที่ 5 ตุลาคม 2561, เวลา 12:04 น.

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารศูนย์ราชการภูเก็ตหลังใหม่ ที่ต้องล่าช้าและไม่สามารถใช้ได้ตามเวลาที่กำหนด ในโอกาสเป็นประธานการแถลงข่าวโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พบสื่อมวลชน ครั้งที่ 1/2562 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 ต.ค.)

“จากที่ผมได้ศึกษาความเป็นมาของศูนย์ราชการจังหวัดภูเก็ต ทราบว่างบประมาณในการก่อสร้าง 450 ล้าน เป็นงบผูกพันตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งสิ้นสัญญาไปและไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เนื่องจากผู้รับจ้างไม่สามารถดำเนินการจนแล้วเสร็จได้ภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งเราก็ได้มีการริบเงินประกันตามสัญญาแล้ว จากปัญหาที่เกิดขึ้นก็ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องและได้วางแผนในการแก้ปัญหาดังกล่าว” นายภัคพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์ราชการหรือศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ เป็นแบบสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส บนเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ เนื้อที่ใช้สอย 16,000 ตร.ม. งบประมาณ 450 ล้านบาท มีอันต้องหยุดก่อสร้างกลางคันหลังจากงานก่อสร้างคืบหน้าไปเพียงประมาณร้อยละ 70 เนื่องจากผู้รับเหมาไม่สามารถทำการก่อสร้างและส่งมอบงานให้ทันตามกำหนดเวลาที่ตั้งเอาไว้เริ่มสัญญาเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2557 สิ้นสุดสัญญา 29 พ.ค. 2560 ระยะเวลาก่อสร้าง 995 วัน มีการขยายเวลาเพิ่มเติมอีก 180 วัน ทำให้สิ้นสุดสัญญาจ้าง (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ทำให้การก่อสร้างหยุดชะงักมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน ก่อเกิดเป็นคำถามจากสังคมทำให้รองผู้ว่าราชการฯต้องออกมาชี้แจงเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ว่าทางจังหวัดได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดโดยมีการประชุมคณะทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในขณะนั้นอยู่ระหว่างการประเมินทรัพย์สินที่จะต้องดำเนินการก่อสร้างต่อ เพื่อนำมากำหนดราคากลางในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบพัสดุทางราชการ เพื่อหาผู้รับจ้างรายใหม่โดยคาดว่าจะได้ผู้รับจ้างในเดือนพ.ค. 2561 (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

“จากไทม์ไลน์คร่าว ๆ ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ เราจะมีประประชุมเพื่อเห็นชอบในราคากลางที่ตั้งขึ้นมาใหม่ จากนั้นจะได้ดำเนินการในการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ คาดว่าเราจะได้ผู้รับจ้างเข้ามาดำเนินการต่อเนื่องในเฟส 1 ซึ่งเป็นอาคาร 5 ชั้นที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างในเดือนธันวาคม และสามารถลงนามในสัญญาได้ภายในปลายเดือนธันวา ปี 2561”

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อธิบายเพิ่มเติมว่า ระยะเวลาการดำเนินการในสัญญาใหม่นี้ได้กำหนดไว้ที่ 555 วัน เพื่อให้ผู้รับเหมารายใหม่ดำเนินการก่อสร้างในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จ

“ตามเป้าหมายที่เราวางเอาไว้ ศูนย์ราชการแห่งใหม่น่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2563 ทั้งนี้กระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบพัสดุราชการ เราจำเป็นต้องดำเนินการหาผู้รับจ้างรายใหม่ ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนและต้องใช้เวลา”

ในที่ประชุมผู้ว่าราชการยังมิได้เปิดเผยราคากลางที่ได้กำหนดในการจัดซื้อจัดจ้างรอบใหม่ รวมถึงจำนวนเงินประกันที่ยึดเอาไว้จากผู้รับจ้างรายเก่า อย่างไรก็ตาม พ่อเมืองภูเก็ตเชื่อมั่นว่าเมื่องานก่อสร้างศูนย์ราชการหรือศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ ในแบบสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสแล้วเสร็จนั้น ศูนย์ราชการแห่งนี้จะกลายเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของภูเก็ต

“ขอให้ชาวภูเก็ตมั่นใจว่าศูนย์ราชการแห่งใหม่นี้จะมีความสง่างาม และสมศักดิ์ศรีชาวภูเก็ตอย่างแน่นอน” นายภัคพงศ์ กล่าว

 

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่